Nội dung
Những môn thể thao giúp bé cao khỏe

Nghiên cứu cho thấy, các chuyển động vật lý khi chơi bóng ảnh hưởng đến sinh lý não bằng cách tăng trưởng mao mạch, tăng lưu thông máu, thúc đẩy quá trình sản xuất hợp chất truyền dẫn thần kinh neurotrophins và kết nối tế bào nơ-ron vùng dưới đồi não hippocampus. Những thay đổi này cải thiện khả năng tập trung và sáng tạo; tốc độ xử lý, lưu trữ và truy xuất thông tin; kỹ năng ứng phó; tâm trạng vui vẻ và cảm giác thèm ăn ở trẻ.

Những môn thể thao giúp bé cao khỏe

Trong khi đó, bộ môn leo núi trong nhà đòi hỏi cơ thể trẻ phải linh hoạt, cử động chân tay phối hợp ăn ý, lòng can đảm và ý chí gan dạ, bộ óc thông minh và nhạy bén. 

Những môn thể thao giúp bé cao khỏe

Mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như leo núi trong nhà, song, môn leo dây ngoài trời còn giúp trẻ tổng hợp vitamin D từ ánh sáng mặt trời, để hỗ trợ hấp thu canxi, phát triển chiều cao và tăng cường miễn dịch.

Những môn thể thao giúp bé cao khỏe

Các cử động chạy bền, nhảy cao, vươn người, di chuyển qua lại... của môn bóng rổ cũng giúp hệ cơ xương phát triển vượt trội. Để bóng vào lưới, trẻ cần phải trau dồi khả năng xử lý tình huống, tinh thần đối kháng và đồng đội, rèn luyện xúc giác và thị giác nhanh như tia chớp.

Những môn thể thao giúp bé cao khỏe

Bơi lội là môn thể thao tốt cho tim mạch và hô hấp, tăng chiều dài cột sống, nở rộng bờ vai và cơ ngực, góp phần cải thiện chiều cao cho trẻ. Vận động dưới nước còn kích thích các nơ-ron thần kinh não phát triển, giúp bé thông minh và linh hoạt hơn. Ngoài ra, sự phối hợp nhịp nhàng giữa tay, chân, nhịp thở cũng làm trẻ tăng sức bền và dẻo dai. Tuy nhiên, bơi lội tiêu tốn khá nhiều calo, mẹ nên chú ý bổ sung các thực phẩm giàu năng lượng và dưỡng chất cho bé như thịt, cá, tôm hoặc sữa uống chứa vitamin D3 hỗ trợ hấp thu canxi...

Những môn thể thao giúp bé cao khỏe

Balê không chỉ rèn luyện cơ thể linh hoạt và mềm mại, tính cách dịu dàng và nữ tính cho bé gái như mẹ hằng nghĩ. Các động tác phức tạp của balê còn tác động lớn đến hệ cơ - xương - khớp, tư thế và vóc dáng mảnh mai nhưng bền bỉ của trẻ.

Những môn thể thao giúp bé cao khỏe

Chạy bộ và vui chơi ngoài trời giúp thúc đẩy quá trình sản sinh ra các hoóc-môn tăng trưởng trong cơ thể, giúp bé săn chắc đôi chân và cải thiện chiều cao. Để giúp con khỏe mạnh hơn, mẹ nên khuyến khích bé chạy bộ hoặc cùng bé vui chơi ngoài trời mỗi ngày để cuộc vui thêm phần hứng khởi.

Những môn thể thao giúp bé cao khỏe

Đi xe đạp, xe trượt là bài tập phù hợp nhất dành cho trẻ nhỏ, giúp cải thiện hệ tim mạch và tăng cường sức mạnh đôi chân. 

Bơi lội, bóng đá, chạy bộ, leo núi, múa balê... cũng là những môn thể thao chủ yếu của gần 150 tác phẩm gửi về cuộc thi "Bé cao khỏe". Nhờ tích cực vận động, con trai bố Lê Tùng sinh ra với thể trạng thấp còi song vẫn đuổi kịp chiều cao và cân nặng của các bạn cùng lứa ở tuổi lên 3. Trong khi đó, hai tiểu công chúa của mẹ Thùy Dung nay không còn ốm vặt và suy dinh dưỡng như thuở bé thơ. Không chỉ chia sẻ bí quyết chăm con cao khỏe của bản thân, cha mẹ còn học hỏi được nhiều kinh nghiệm nuôi con khoa học từ hàng trăm phụ huynh khác khi tham gia cuộc thi "Bé cao khỏe".

Danh sách độc giả nhận giải tuần 6 cuộc thi "Bé cao khỏe". Mỗi giải trị giá một triệu đồng tiền mặt

STT Độc giả Tác phẩm
1 Đinh Lan Phương Khoảnh khắc vận động đáng yêu của bé
2 Lương Thị Thúy Hằng Bé hấp thu kém nếu không vận động
3 Nguyễn Thị Thùy Dung Hai công chúa nhỏ năng động của mẹ
4 Nguyễn Lê Tùng Bí quyết tăng chiều cao cho con
5 Vũ Phương Thảo Con yêu múa, thích vận động

An San

Từ ngày 7/9 đến 1/11, Báo điện tử VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng dutch lady tổ chức cuộc thi "Bé cao khỏe". Hình ảnh cần thể hiện sinh động khoảnh khắc bé 4-14 tuổi vận động ngoài trời hoặc chơi thể thao (bơi lội, đá bóng, đá cầu, cầu lông, võ thuật, múa, trượt patin, đạp xe, kéo co, nhảy dây…), chụp từ ngày 1/1/2015 đến nay. Đi kèm là đoạn nội dung tối đa 300 từ, chia sẻ bí quyết nuôi bé cao khỏe với chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý. Chương trình kéo dài 8 tuần, gồm 5 giải mỗi tuần, 3 giải mỗi tháng và 4 giải chung cuộc cho các tác phẩm xuất sắc nhất. Độc giả gửi bài dự thi tại đây.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Bé khỏe bé ngoan

Hôm nào đi học về, con cũng đòi uống sữa rồi tập đi patin. Giờ đây con gái mẹ đã được thành thạo, tự tin tham gia cùng với các bạn.

Xem thêm  

Ni điều khiển bóng

Mỗi ngày bé vận động khoảng 3 giờ, đôi khi là đạp xe quanh công viên cây xanh gần nhà, chơi bóng rổ hoặc múa để rèn luyện thân thể.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm