Nội dung

Cháu vẫn bú mẹ, một ngày uống chưa được 50 ml sữa, ăn chưa hết một chén cơm nhỏ, một hộp sữa chua, một hộp váng sữa, ngoài ra không ăn bất cứ thứ gì khác. Tôi rất lo, ép hoài cháu cũng chỉ vậy thôi. Tôi đã chia nhỏ bữa ăn nhưng vẫn không có kết quả đáng kể nào. Bác sĩ giúp tôi với, có cách nào để bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho bé không ạ? (Ngọc)

Những lý do khiến bé chán ăn

Ảnh minh họa: Uk.lifestyle.yahoo.com.

Trả lời

Chào bạn,

Trung bình cân nặng của bé trai 15 tháng là 10,5 kg và chiều cao là 79,1 cm. Như vậy cân nặng của bé trong giới hạn bình thường. Bạn không nói rõ chiều cao của bé thế nào nên chưa đủ dữ liệu để đánh giá tình trạng dinh dưỡng. Nhưng 5 tháng nay bé không lên cân, lại biếng ăn như vậy thì chắc chắn chiều cao của bé cũng không đạt chuẩn rồi. Nếu bé biếng ăn và không lên cân, bạn có thể xem xét một số nguyên nhân để kiểm tra xem con mình rơi vào trường hợp nào nhé.

- Biếng ăn là do tâm lý. Bé không muốn ăn, mất cảm giác thèm ăn vì hay bị ép ăn, dọa, mắng mỏ. Có khi mẹ cho lẫn thuốc vào thức ăn ảnh hưởng đến mùi vị làm bé sợ không muốn ăn...

- Cách chế biến thức ăn đơn điệu, không đa dạng và thay đổi món ăn phù hợp lứa tuổi. Không biết bé mọc bao nhiêu răng rồi mà bạn đã cho ăn cơm, có lẽ hơi sớm nên có thể bé không ăn được. Bạn có hay cho bé ăn vặt không vì bé ngang dạ dễ bỏ bữa...

- Bệnh lý: Bé mọc răng, sốt, sau đợt ốm phải dùng liều kháng sinh kéo dài nên mệt mỏi không muốn ăn. Bé có bị rối loạn tiêu hóa không?

- Bé không chịu ăn chỉ bú mẹ thôi, trong khi mẹ ít sữa, cộng với cách ngậm bắt ti mẹ không đúng, ví dụ như chỉ ngậm mỗi đầu ti mẹ như một thói quen nên chỉ hít hơi vào bụng là chính, mẹ lại ít sữa làm bé bú không ra bữa, ngang dạ nên không thiết ăn. Ăn ít dẫn đến thiếu năng lượng và chất dinh dưỡng càng mệt mỏi, càng không muốn ăn.

Để giải quyết vấn đề này, chế độ ăn của bé cần 500 ml sữa một ngày bao gồm bú mẹ đúng cách nếu mẹ còn đủ sữa. Có thể tận dụng cảm giác khát dỗ bé uống thêm sữa công thức theo lứa tuổi, cộng thêm một hộp sữa chua mỗi ngày sau khi ăn ít nhất là 30 phút để kích thích tiêu hóa cho bé.

Ăn 3 bữa cháo hoặc mì, phở, súp thay đổi với thịt, cá, trứng, tôm... kết hợp với rau xanh và dầu mỡ thay đổi trong ngày. Nếu tập cho bé ăn cơm thì nên cho cơm nát ít một, tuy nhiên cần xem bé mọc răng thế nào, có đủ không bé mới nhai được cơm. Bổ sung thêm hoa quả tươi như chuối, cam, xoài, đu đủ, dưa hấu...

Khi cho ăn, mẹ nên dỗ dành bé, để bé ngồi ăn cùng gia đình, có thể cho vào đĩa, bát để bé tập xúc ăn. Món ăn đa dạng, màu sắc hấp dẫn sẽ làm bé có cảm giác thích thú. Khi bé sốt, mọc răng cần cho bé ăn mềm, lỏng để bé dễ ăn hơn.

Ngoài ra cho bé uống thêm Lysin, kẽm, vitamin nhóm B, men tiêu hóa để hỗ trợ cho bé ăn ngon và nhiều hơn nhưng cần theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bạn nên cho bé đi khám dinh dưỡng sớm nhé.

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi
Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm