Nội dung

Vì ít sữa mẹ, nên chị Thu Lan (Hà Nội) bắt đầu cho con uống sữa ngoài từ khi 9 tháng tuổi. Một ngày sau khi uống, bé có triệu chứng da mẩn đỏ, thở khò khè. Nghe hàng xóm mách, chị tự ý cho con dùng kháng sinh, bôi thuốc mỡ. Tuy nhiên, các triệu chứng không hề thuyên giảm, nốt đỏ mọc càng nhiều, con càng thở gấp. Đưa con nhập viện, vợ chồng chị mới biết bé bị ứng đạm sữa bò cần nằm lại điều trị.

Bé Minh Nghĩa 3 tháng tuổi (Hà Nội) cũng phải cấp cứu sau khi uống sữa cách đây một tuần. Theo các bác sĩ, bé Nghĩa có phản ứng tiêu cực với sữa gây nên hiện tượng nôn, tiêu chảy khiến hậu môn viêm loét. Việc cha mẹ chủ quan, tiếp tục cho con uống sữa là nguyên nhân khiến tình trạng dị ứng của bé trở nên trầm trọng.

Những lưu ý khi trẻ dị ứng đạm sữa bò

Ngoài đạm sữa bò, trẻ có thể dị ứng với đạm sữa cừu, dê hoặc đậu nành.

Theo các chuyên gia, dị ứng đạm sữa bò là phản ứng bất thường của hệ miễn dịch, nhận diện đạm trong sữa bò là chất có hại và chống lại. Ngoài sữa bò, trẻ có thể dị ứng với sữa cừu, dê hoặc đậu nành. Thống kê năm 2013 của hội nhi khoa việt nam cho thấy, có khoảng 2,1% trẻ dị ứng đạm sữa bò và 12,6% các bé có triệu chứng dị ứng. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ chưa quan tâm đúng mức. Nếu điều trị sai cách, bé có thể chậm phát triển thể chất, thậm chí tử vong.

Triệu chứng dị ứng có thể xuất hiện trong vòng 2-48 tiếng sau khi uống sữa bò hoặc trễ hơn. Mức độ dị ứng tùy thuộc vào thể trạng của bé ở từng thời điểm. Triệu chứng sớm là khó thở, sưng môi, lưỡi và mặt, phát ban, mề đay, mẫn ngứa hoặc đỏ, chàm, tiêu chảy và nôn ói... Các triệu chứng muộn là sổ mũi, ho mãn tính, thở khò khè, đau dạ dày, trào ngược dạ dày, thực quản, tiêu phân máu… Một số trẻ có biểu hiện nôn trớ, tiêu chảy kéo dài, táo bón, thiếu máu, thiếu sắt, suy dinh dưỡng lâm sàng...

Nếu trẻ sốc phản vệ sau khi uống sữa, mẹ cần đưa bé đi cấp cứu ngay. Khi trẻ có biểu hiện dị ứng muộn, phụ huynh dễ bỏ qua hoặc chẩn đoán nhầm thành bệnh viêm phế quản, tiêu chảy, nôn trớ, bất dung nạp đường lactose. Tại Việt Nam, dị ứng đạm sữa bò vẫn chưa có phác đồ chẩn đoán hiệu quả. Việc điều trị chỉ tập trung khắc phục các triệu chứng lâm sàng bằng thuốc, ngưng uống đạm sữa bò, khuyến khích bú sữa mẹ, dùng sữa công thức đặc biệt, thay đổi chế độ ăn của mẹ và bé...

An San

Từ ngày 18/4 đến ngày 19/4, Hội Nhi khoa Việt Nam phối hợp với công ty dinh dưỡng mead johnson tổ chức hội thảo khoa học "Những cập nhập, chẩn đoán, điều trị và dự phòng dị ứng đạm sữa bò ở trẻ nhỏ" tại Hà Nội và TP HCM. Hội thảo có sự tham gia của Tiến sĩ, bác sĩ nhi khoa Colin Rudolph - Tổng biên tập Tạp chí Nhi khoa Rudolph (Mỹ); Giáo sư Milwaukee - Phó chủ tịch Hội Nhi khoa, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng và Tiêu hóa Nhi thuộc Đại học Y khoa Wisconsin (Mỹ) và các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam. Liên hệ 19006602.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Dạy con kiếm tiền từ bé

Cha mẹ cho rằng trẻ con không thể kiếm tiền. Có người sợ con kiếm tiền sớm sẽ quên mất việc học, có người sợ con hư nên dạy tránh xa tiền.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Trại hè cho bé tại Vinpearl Land

Các em được thử làm bác sĩ, trải nghiệm những công việc của chú cảnh sát giao thông, lính cứu hỏa, được dạy bơi, học cách trượt băng, hockey hay bowling... khi đến với trại hè của Vinpearl Land.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm