Nội dung

Cháu bú mẹ hoàn toàn. Từ hồi biết lẫy bé có biểu hiện lười bú, chỉ bú khi buồn ngủ nên chậm tăng cân dần. Bé vẫn nghịch và cười cũng như hò hét khi được hỏi chuyện, không có dấu hiệu mệt mỏi hay ốm sốt. Xin hỏi tháng vừa rồi bé không tăng cân có bất thường? Em nên làm gì để cho bé chịu bú trở lại và tăng cân bình thường? Ở lứa tuổi này thì bé nên tăng bao nhiêu lạng một tháng? (Hà Thy)

Tại sao cả tháng bé không tăng cân

Ảnh minh họa: Babygaga.com.

Trả lời

Chào bạn,

Từ tháng thứ 3 sang tháng thứ 4 trung bình bé tăng khoảng 0,6 kg, tháng thứ 4 sang tháng thứ 5 tăng khoảng 0,5 kg. Loại trừ vấn đề liên quan đến bệnh tật, nếu bé không tăng cân có nghĩa là bé ăn chưa đủ so với nhu cầu, nếu tiếp tục kéo dài thời gian như vậy sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

Hiện bé bú mẹ hoàn toàn, bạn cần cho bé bú đúng tư thế. Khi cho con bú, mẹ ngồi bế con áp bụng vào bụng mẹ, bé ngậm sâu vào quầng đen núm vú thì mới có nhiều sữa. Mẹ không nên nằm cho con bú vì lúc đó bé chỉ ngậm được đầu ti mẹ, sữa ra rất ít, cộng với việc ngậm bắt ti không đúng cách nên bé bú nhiều hơi vào bụng, sữa thì ít, có khi cả đêm bé ngậm ti mẹ nhưng vẫn đói. Mỗi lần cho bú cần thời gian từ 20-30 phút, bạn cho bú hết bầu thứ nhất rồi sang bầu thứ hai. Nhiều bé vừa ti mẹ vừa ngủ, nhưng chỉ khi nào bé bú no tự bé sẽ rời ti mẹ và ngủ ngoan, vẻ mặt thoải mái. Nếu không được ăn no, bé sẽ hay quấy khóc, ngủ không ngon giấc, miệng mấp máy, hay mút tay…

Trước mắt bạn cần ăn uống đầy đủ để có đủ sữa cho con bú. Trường hợp nếu mẹ không đủ sữa thì mới cho ăn thêm sữa công thức nhưng vẫn phải ưu tiên cho bé bú mẹ trước, rồi mới bổ sung thêm sữa công thức nhé.

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi
Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trại hè cho bé tại Vinpearl Land

Các em được thử làm bác sĩ, trải nghiệm những công việc của chú cảnh sát giao thông, lính cứu hỏa, được dạy bơi, học cách trượt băng, hockey hay bowling... khi đến với trại hè của Vinpearl Land.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm