Nội dung

Bún mắm là món ăn của người dân miền Tây Nam bộ, được chế biến từ con mắm cái, nấu cho rã thịt, lược lấy phần nước trong, nêm ít gia vị cho vừa miệng. Ăn kèm là bún tươi và các loại rau có trong vườn như rau đắng, cọng bông súng... Thỉnh thoảng, khi đãi khách phương xa, tô bún mắm lại được điểm xuyết thêm vài con tôm, lát cá. Khi du nhập vào Sài Gòn, món ăn được kết hợp thêm nhiều nguyên liệu khác như thịt heo quay, mực... làm cho bát bún mắm trở nên hấp dẫn hơn.

Những hàng bún mắm nổi tiếng ở sài gòn
bún mắm miền tây là món ăn đậm đà được người Sài Gòn ưa thích. Ảnh: K.H.

Nước dùng là thành phần quan trọng nhất, điểm thu hút thực khách của món ăn dân dã này. Thành phần món nấu từ mắm các loài cá linh, cá sặc, cá lóc hay cá trèn cùng với bí quyết riêng của từng quán, được gia giảm để tránh đi cái nặng mùi cũng như vị gắt của mắm mà không làm mất đi hương vị đậm đà đặc trưng của món ăn. Nó phù hợp với khẩu vị của người Sài Gòn, không quá ngọt, quá mặn hay cay nhưng cũng không hề nhạt nhẽo.

Ăn kèm bún mắm là đĩa rau với các loại đặc trưng của miền Tây như cọng bông súng, rau đắng, kèo nèo, bắp chuối, rau muống chẻ... Đĩa rau chính là thành phần quan trọng làm cân bằng vị mặn của mắm trong món ăn.

Những hàng bún mắm nổi tiếng ở sài gòn
Các loại rau đặc trưng miền Tây được dùng để ăn kèm với bún. Ảnh: K.H.

Nói đến bún mắm Sài Gòn, không thể không kể đến khu bún mắm nổi tiếng ở ngã tư Minh Phụng - Hậu Giang (quận 6). Từ sáng sớm cho đến tối mịt, các hàng quán ở đây luôn tấp nập khách ra vào. Với dân nghiền bún mắm, thì đây là địa chỉ được đánh giá cao về chất lượng, hương vị nước lèo đậm đà, nồng nàn đúng điệu miền Tây.

Một địa chỉ thành danh, nổi tiếng không kém là quán lẩu mắm, bún mắm nằm trong một con hẻm nhỏ trên đường Trần Huy Liệu (quận phú Nhuận). Đây được xem như là quán bún mắm lâu đời nổi tiếng ở Sài Gòn. Chính việc giữ được nguyên vẹn hương vị mắm trong từng bát bún làm nên điểm đặc biệt thu hút thực khách hơn 30 năm qua. Quán bún mắm trên đường Lê Quang Định (quận Bình Thạnh) cũng là một địa điểm nằm lòng của những người mê món ăn này. Không giữ hương vị đậm đà của món ăn, chủ quán đã gia giảm đi vị mắm để phù hợp hơn với khẩu vị của người Sài Gòn. Vào giờ cao điểm mỗi buổi chiều tối, rất đông thực khách nhẫn nại đứng chờ dưới lòng đường.

Ngoài những địa điểm nổi danh kể trên, có thể kể đến các quán khác như bún mắm Bạc Liêu (quận 10), bún mắm Cần Thơ (quận 5), quán bún mắm trong cửa Tây chợ Bến Thành hay quán bún mắm vỉa hè ở đường Hoàng Sa (quận Bình Thạnh), đây là địa chỉ thu hút nhiều khách Tây đến ăn vào mỗi buổi trưa.

Khánh Hòa

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm