Nội dung
Trong dân gian cũng đã có ghi nhận qua ca dao tục ngữ Việt Nam một số chi tiết trên khuôn mặt như: “Những người lỗ mũi hỉnh lên / Của xe đem chất một bên cũng nghèo”, ý nói tướng của người có lỗ mũi như vậy dẫu tiền của bao nhiêu cũng tiêu xài hết dẫn đến nghèo thiếu.
Người có nhân trung (đường lõm chạy từ giữa hai lỗ mũi xuống môi trên) sâu thường thông minh, giỏi giang, nổi tiếng: “Nhân trung sâu xuống như đào / Vang danh cõi thế anh hào khôn đương”. Đối với người lắm lời, thích đàm tiếu, nói đâm thọc, người bình dân cũng nhận diện là: “Mặt thỏ mỏ dơi khuấy đời nhiều chuyện” (Nguyễn Văn Hầu – Diện mạo văn học dân gian Nam Bộ, tập 1, trang 353, NXB Trẻ 2004).
 
nhận diện các gương mặt theo nhân tướng học
Trên là đại khái về vài chi tiết trên khuôn mặt, chứ xem toàn bộ gương mặt thì tướng thuật ngày xưa và khoa học nhân dạng ngày nay đã đưa ra rất nhiều nhận xét về những nét đặc biệt để tìm hiểu về cá tính, tâm lý và sở trường cũng như tiên đoán về những điều có thể sẽ xảy đến đối với những người có nhân tướng tương ứng.
Trong văn học Việt Nam, Phan Kế Bính đã ghi qua cuốn Việt Nam phong tục một số phép xem tướng trên gương mặt, với 12 cung được phân tích rõ ràng, nội dung được in lại qua cuốn “Phan Kế Bính – tác giả tác phẩm” do Bùi Văn Vương chủ biên, Lê Thanh Bình sưu tầm và biên soạn, NXB Thanh Niên ấn hành 2004, trang 987,  nguyên văn:

Bộ mặt chia làm 12 cung, mỗi cung chủ về một việc:

1. Ấn đường (ở giữa hai bên lông mày) gọi là mệnh cung, chủ về bản mệnh. Hễ sáng sủa nở nang thì chắc là người phúc hậu khoa hoạn, ngấn da rối rít thì tổn thọ.

2. Hai bên mũi gọi là cung tài bạch: chủ về của cải. Hễ phổng pháp sáng sủa, chắc giàu có; hình như huyền đảm thì giàu to. Nếu nhọn hớt mỏng méo, tất nghèo hèn.

3. Hai bên đầu lông mi gọi là huynh đệ, chủ về anh em. Lông mi dài tốt thì anh em đông đúc vui vẻ, thưa ngắn thì anh em ly biệt cô độc, có lông mọc ngược thì chắc anh em thù nhau. Thanh mà có vẻ, tất là người quý hiển thanh cao. Lông mi dài, chủ thọ.

4. Hai mắt gọi là điền trạch, chủ về cửa nhà ruộng nương. Nếu trong trẻo, đen trắng phân minh. Hễ minh nhuận chắc cửa nhà giàu có; nếu đê hãm hôn ám thì chắc điền trạch phá hại. Con mắt lại là tinh tú nhất cả trong người, nhiều sự quan hệ ở đó.

5. Ngọa tàm (hai ổ dưới mắt) gọi là cung nam nữ, chủ về con cái. Hồng hào đầy đặn, lắm con. Dưới mắt bên tả có cái ngấn ngọa đàm, chủ sinh quý tử.

6. Ngư vĩ (hai bên đuôi mắt) gọi là cung thê thiếp, chủ về đường vợ chồng. Sáng sủa không có ngấn sâu thì vợ chồng hay; đầy đặn lắm vợ nhiều con, lõm thấp là dâm loạn.

7. Địa các (dưới cằm) gọi là cung nô bộc, chủ về việc tôi tớ. Đầy đặn: nhiều tôi tớ, khuyết lõm, không đứa nào.

8. Sơn côn (sống mũi) gọi là cung tật ách, chủ về tật bệnh. Đầy đặn thì ít tật bệnh; sâu lõm thâm tím, hay đau yếu.

9. Hai bên gò má cạnh trái tai gọi là cung thiên di, chủ về đi ra ngoài. Sáng sủa ra ngoài hay, đen tối hoặc lõm thấp và có nốt ruồi, không nên đi xa.

10. Đỉnh trán gọi là cung quan lộc, chủ về việc công danh. Sáng sủa đầy đặn, công danh thanh thản.

11. Hai bên sát trái tai, ngoài cung thiên di, gọi là cung phúc đức, chủ thể về phúc ấm nhà mình. Đầy đặn sáng sủa thì chắc được hưởng phúc lộc vô cùng.

12. Gò trán đôi bên gọi là cung phụ mẫu, chỉ về việc cha mẹ. Cao và sáng sủa, cha mẹ sống lâu, hắn hãm, cha mẹ có bệnh. Lệch góc bên tả, cha mất trước, lệch góc bên hữu, mẹ mất trước
nhận diện các gương mặt theo nhân tướng học
 

Trên bộ mặt lại chia làm tam đình : Thượng đình từ chân tóc đến lông mày, chủ về tiền vận, nở nag sáng sủa thì tiền vận hay. Trung đình từ lông mày đến dưới mũi, chủ  trung vận, đầy đặn ngay ngắn thì trung vận sướng. Hạ đình từ dưới mũi đến cằm, chủ hậu vận, đầy đặn nở nang thì hậu vận thanh thản.

 Bài: Tây Tạng - Ảnh: Nguyên Trương, Tư liệu

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Quan niệm thế nào về ngày tốt và ngày xấu?

Khoa học đã dự báo được hàng trăm năm những hiện tượng thiên nhiên như nhật thực, nguyệt thực, sao chổi, sao băng... chính xác đến từng giờ phút. Nhưng tác động của tự nhiên sẽ tạo nên hậu quả xấu đối với từng người, từng việc, từng vùng ra sao, đó còn là điều bí ẩn.

Xem thêm  

8 linh vật cho cuộc sống trường thọ

Gia tăng tuổi thọ và quãng đời của mọi thành viên trong gia đình bằng cách trưng những biểu tượng của tuổi thọ trong nhà là chuyện nên làm. Tuy nhiên, để kích hoạt tác động của những biểu tượng đó là một yếu tố quan trọng của bộ môn khoa học Phong Thủy mà chúng tôi sẽ giới thiệu dưới đây. 

Xem thêm  

32 tướng tốt và cách để sửa tướng

Theo môn tướng số, câu nói "Tướng do tâm sanh, tướng do tâm diệt" ảnh hưởng nhiều đến cuộc đời mỗi con người. Việc xem tướng chính là xem tâm vì người tốt thì có tướng tốt, kẻ xấu thì tướng bạc nhược.

Xem thêm  

Kinh dịch là của người Việt

Mặc dầu những người bày tỏ quan điểm này chỉ đếm được trên đầu ngón tay, quả là “mãnh hổ nan địch quần hồ”, nhưng chân lý không phải là dựa vào số đông.

Xem thêm  

“Soi” nốt ruồi tốt - xấu dưới góc nhìn khoa học nhân dạng

Xét dưới góc độ của khoa học nhân dạng, cộng với những quan sát thực tế và chiêm nghiệm về ý nghĩa của vị trí các nốt ruồi, chúng tôi ghi lại ngắn gọn dưới đây một số điều cần biết để bạn đọc tham khảo, hoặc tự đối chiếu với bản thân mình vào những giờ rảnh rỗi nếu muốn.

Xem thêm  

Xem móng tay biết tuổi thọ và tính cách

Nếu bạn có móng tay thật dày và đầy lên ắt bạn là người “nội tướng” giỏi, biết chăm lo cho gia đình, còn như bạn có bàn tay mềm với những móng tay màu hồng bóng láng thì bạn là người lịch thiệp, nhưng mộng mơ và hoang tưởng cũng nhiều – theo nhân tướng học…

Xem thêm  

Luận cung phi để biết người khắc hay hợp với mình

Cung phi bát trạch là một khái niệm rất quan trọng để luận nhiều vấn đề trong cuộc sống, những việc trọng đại như: xây cất nhà cửa, hôn nhân, hướng nhà tu tạo... Từ việc luận cung phi mà chúng ta có thể đoán biết được nhiều điều để mang lại sức khỏe, hạnh phúc và thịnh vượng cho bản thân. Trong bài viết này, chúng tôi muốn chia sẻ cách sử dụng cung phi để đoán biết người hợp/khắc với mình. 

Xem thêm  

Sửa vòng 1 sẽ ảnh hưởng đến “số mệnh” như thế nào?

Người ta có thể tin vào nhân tướng học để sửa mũi, cắt mắt, gọt cằm… cầu mong một cuộc đời tốt đẹp hơn. Nhưng rất ít ai nghĩ phẫu thuật ngực để đổi…  đời. Nhân tướng học cũng ít đánh giá vận hạn con người qua đôi gò bồng đảo bởi đó không phải là thứ dễ chạm vào và dễ nhìn rõ để mà nhận xét. Vậy tại sao “sửa” ngực lại là mối trăn trở hàng đầu của cánh phụ nữ?

Xem thêm