Nội dung
Thông thường, nhiều người hay lẫn lộn giữa cung phi và niên mạng, dẫn đến việc dùng niên mạng để luận hướng nhà phong thủy, hôn nhân và mang đến những kết quả không chính xác. Rồi từ đó, dẫn đến việc bế tắc, mất niềm tin về Lý Dịch.
Thật ra, niên mạng có ảnh hưởng nhất định nhưng chỉ nên được dùng để luận sự nghiệp hay màu sắc phù hợp. Trong bài này, chúng tôi trình bày cách dùng cung phi để luận mối quan hệ hôn nhân và bạn bè thân hữu. 
Nếu hai người nam và nữ sinh cùng một năm, niên mạng của họ giống nhau nhưng cung phi vẫn có thể khác nhau. Và đó là điều bình thường. Ví dụ như nam nữ sinh năm 1989 cùng mang mệnh (Đại Lâm) Mộc, nhưng nam sẽ là cung Khôn, còn nữ mang cung Tốn.
Luận cung phi để biết người khắc hay hợp với mình

Để bạn có thể tự xem cung phi cho mình, chúng tôi giới thiệu một cách đơn giản sau đây: 
1. Áp dụng nguyên tắc bỏ 0 và 9 trong năm sinh, bạn cộng các con số lại với nhau (tạm gọi là A). 
  • Nếu A > 9, thì tiếp tục cộng các con số cho đến khi A =< 9
  • Nếu A =< 9, thì giữ nguyên
Sau đó tùy nam hay nữ mà tính (tạm gọi là B) như sau:
  • Nếu là Nam, lấy 11 trừ cho A để ra B
  • Nếu là Nữ, lấy 4 cộng cho A để ra B
Nếu B > 9, thì tiếp tục cộng các con số cho đến khi B =< 9
2. So B với bài ghi nhớ sau đây của dân gian để biết cung phi của mình, áp dụng cho cả nam và nữ:
  • (1) Nhất Khảm - (2) Nhì Khôn - (3) Tam Chấn - (4) Tứ Tốn - (5) Ngũ Trung - (6) Lục Càn - (7) Thất Đoài - (8) Bát Cấn - (9) Cửu Ly 
  • Lưu ý với Ngũ Trung thì Nam sẽ là cung Khôn còn Nữ sẽ là cung Cấn
Ví dụ 1: Nam sinh năm 1989, mệnh Mộc 
  • Bước 1: Bỏ hai số 9, chúng ta lấy A = 1 + 8 = 9. Sau đó, vì người này là nam nên B = 11 - 9 = 2.
  • Bước 2: So B = 2 với bài ghi nhớ chúng ta được nam này thuộc cung Khôn
Ví dụ 2: Nữ sinh năm 1981
  • Bước 1: Bỏ số 9, chúng ta lấy A = 1 + 8 + 1 = 10. Vì 10 > 9 nên ta lấy 1 + 0 = 1. Sau đó, vì người này là nữ nên B = 4 + 1 = 5 (Ngũ Trung) 
  • Bước 2: So B = 5 với bài ghi nhớ chúng ta được nữ này thuộc cung Cấn 
Tới đây, để luận hợp khắc giữa Nam và Nữ này, chúng ta cần biết khái niệm căn bản sau:
  • Cung Khảm: là Thủy/ Nước
  • Cung Khôn: là Thổ/Đất
  • Cung Chấn: là Mộc/Cây
  • Cung Tốn: là Mộc/Cây
  • Cung Càn: là Kim/Kim loại 
  • Cung Đoài: là Kim/Kim loại
  • Cung Cấn: là Thổ/Đất
  • Cung Ly: là Hỏa/Lửa
Nam sinh năm 1989 và Nữ sinh năm 1981 có cùng ngũ hành là Thổ (nam cung Khôn, nữ cung Cấn), như vậy là tốt. Để chọn người hợp mình ưu tiên người cùng ngũ hành trước, sau đó là người có ngũ hành sinh ra ngũ hành của mình (ví dụ mình là Chấn - Mộc, thì hãy chọn người cung Khảm - Thủy vì Thủy sinh Mộc). Với những người có ngũ hành khắc mình, ví dụ Càn và Đoài (Kim) khắc Chấn (Mộc), thì nên giữ mối quan hệ bình thường. 
Với những kiến thức trên, bạn có thể dễ dàng tính được cung phi cho mình và đặc biệt có thể luận hợp khắc với những người xung quanh. Trong bài sau, chúng tôi sẽ chia sẻ cách chọn hướng nhà dựa trên cung phi. 
Dịch Linh 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Xem ‘tướng’ tay của người thành đạt, phú quý

Trong nhân tướng học, bàn tay có liên quan mật thiết đến sức khỏe con người và cũng “tiết lộ” số phận của người đó. Hình dáng ngón tay, cũng như màu sắc, những đường chỉ tay, làn da… đều có sự liên quan với nhau. Sau đây là những 'tướng' tay của người thành đạt, phú quý. Nếu tinh ý, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy. >> Nhận diện những kiểu "tướng tốt" trên gương mặt >>Nhận biết sức khỏe và khả năng tình dục mỗi người qua 'tướng' nhân trung

Xem thêm  

8 linh vật cho cuộc sống trường thọ

Gia tăng tuổi thọ và quãng đời của mọi thành viên trong gia đình bằng cách trưng những biểu tượng của tuổi thọ trong nhà là chuyện nên làm. Tuy nhiên, để kích hoạt tác động của những biểu tượng đó là một yếu tố quan trọng của bộ môn khoa học Phong Thủy mà chúng tôi sẽ giới thiệu dưới đây. 

Xem thêm  

Kinh dịch là của người Việt

Mặc dầu những người bày tỏ quan điểm này chỉ đếm được trên đầu ngón tay, quả là “mãnh hổ nan địch quần hồ”, nhưng chân lý không phải là dựa vào số đông.

Xem thêm  

“Soi” nốt ruồi tốt - xấu dưới góc nhìn khoa học nhân dạng

Xét dưới góc độ của khoa học nhân dạng, cộng với những quan sát thực tế và chiêm nghiệm về ý nghĩa của vị trí các nốt ruồi, chúng tôi ghi lại ngắn gọn dưới đây một số điều cần biết để bạn đọc tham khảo, hoặc tự đối chiếu với bản thân mình vào những giờ rảnh rỗi nếu muốn.

Xem thêm  

Nhận diện những tướng tốt trên gương mặt

Hình dạng mắt, mũi, miệng,... trên gương mặt của mỗi người đều phản ánh tính cách cũng như một phần tốt, xấu cuộc đời của họ. Sau đây là những tướng tốt trên gương mặt được soi xét dưới góc độ nhân tướng học.  >>Lý giải việc “sửa tướng mặt' dưới góc độ nhân tướng học >>'Có thờ có thiêng, có kiêng có lành' và những điều bạn nên biết

Xem thêm