Nội dung

Sinh ra ở Thái Bình rồi lập nghiệp ở Hà Nội, anh Nguyễn Văn Khu (30 tuổi) đã đến với nghề bánh như một sự sắp đặt của số phận. Nhưng rồi thế giới bánh lung linh, ngọt ngào và đa sắc đã khiến anh yêu thích nó. Chính tình yêu này đã giúp anh từ một người chấp nhận số phận để rồi biến số phận đó trở thành một niềm đam mê chưa có hồi kết.

Chào Anh! Anh đến với nghề bánh là đam mê hay còn vì một lý do gì khác? Anh theo nghề bánh được bao nhiêu năm rồi?

Chào bạn! Ban đầu, tôi đến với nghề bánh không phải vì đam mê, mà là sự tình cờ và sắp đặt của số phận. Nhưng bạn biết không, tôi luôn hài lòng với sự sắp đặt đó. Trước khi đặt chân vào nghề, tôi thích được nấu ăn hơn. Xong khi vào thực tập ở khách sạn, cấp trên đưa tôi sang mảng làm bánh mà không có sự lựa chọn nào khác.

Tôi đến với bánh tình cờ như vậy đấy. Thế giới bánh lung linh, ngọt ngào và đa sắc đã dần dần khiến tôi yêu thích nó. Và cho đến bây giờ, tôi gắn bó với nó đã được 10 năm rồi.

 Người đầu bếp biến số phận thành đam mê

Tình yêu với nghề bánh đã giúp đầu bếp Nguyễn Văn Khu (30 tuổi) từ một người chấp nhận số phận để rồi biến số phận đó trở thành một niềm đam mê chưa có hồi kết.

Ngay khi biết ý định của anh đi theo con đường ẩm thực, ba mẹ có ủng hộ anh không? Với thành công hiện tại, chắc ba mẹ rất tự hào vì anh?

Thực sự, việc nấu ăn dường như đã ngấm vào tôi từ nhỏ. Khi còn học lớp 3, tôi đã biết phụ gia đình nấu cơm rồi. Tôi luôn muốn bố mẹ sau những giờ đi làm vất vả, về nhà được thưởng thức những bữa cơm ngon.

Dần dần, khi lớn lên tôi lại càng thích thú hơn với nấu ăn. Tôi luôn ước mơ sẽ “trở thành một đầu bếp nổi tiếng và có một ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên”.

Công việc của tôi là do tôi lựa chọn, bố mẹ tôi rất tôn trọng và không can thiệp nhiều vào nó. Bố mẹ chỉ nói "sướng hay khổ là do con tự chọn".

Kỷ niệm đáng nhớ nhất khi anh làm chiếc bánh đầu tiên?

Kỉ niệm ư? Thật sự có quá nhiều kỉ niệm, nhất là lần đầu tiên tôi trộn được mẻ bạt gato Pháp, một loại bạt căn bản để bạn có thể làm ra những chiếc bánh khác. Cảm giác vỡ oà khi chiếc bánh nở đẹp, bông và xốp, thơm mùi trứng và bơ… Nghĩ lại mà thèm ăn nó quá (cười).

 Người đầu bếp biến số phận thành đam mê

Là một người đầu bếp, số loại bánh anh làm nhiều đến nỗi chẳng nhớ nổi tên

Anh thích làm các loại bánh như thế nào? Đến giờ anh có nhớ mình đã tự tay làm ra bao nhiêu loại bánh rồi không? Người đầu tiên được nếm bánh của anh là ai?

Tôi thích làm những dòng bánh ngàn lớp, tuy nó rất khó trong mảng bakery. Nhưng khi làm được nó, nướng nó lên bạn sẽ nhìn được từng lớp từng lớp một, cắn miếng bánh giòn rụm trong miệng cảm giác thật khó tả, nhất là món bánh Almond croissant, croissant...

Đến giờ tôi cũng không nhớ mình làm được bao nhiêu loại bánh nữa rồi. Bản thân là một đầu bếp cho nên tôi làm thường xuyên để phục vụ thực khách nên không thể nào nhớ nổi.

 Người đầu bếp biến số phận thành đam mê

Đầu bếp Khu đã đến với nghề bánh được 10 năm

Nhiều người nghĩ rằng, chiếc bánh đầu tiên chính tay tôi làm có thể sẽ do mẹ, người yêu hay vợ nếm thử nhưng với tôi lại không phải vậy. Người nếm chiếc bánh đầu tiên tôi làm là “sư phụ” tôi. Sở dĩ tôi gọi anh như vậy vì anh đã chỉ bảo cho tôi rất tận tình khi tôi thực tập những ngày đầu ở một khách sạn lớn Hà Nội. Tôi quý trọng anh vì những điều đó.

Các thành tích mà anh đã đạt được từ những chiếc bánh?

Thực ra thành tích thì tôi không có gì để khoe, bởi phần lớn tôi làm việc trong khách sạn 9 năm, nhưng điều tôi tự hào nhất là tôi có thể đi truyền lửa những đam mê cho các bạn yêu và thích bánh. Những chiếc bánh tôi dạy mọi người được nhiều người khen hơn là chê nó. Tôi có thể đi khắp nơi để truyền tải những đam mê đó đến với mọi người.

 Người đầu bếp biến số phận thành đam mê

 Người đầu bếp biến số phận thành đam mê

 Người đầu bếp biến số phận thành đam mê

Thế giới bánh lung linh, ngọt ngào và đa sắc đã khiến anh yêu thích nó

Theo anh, để làm được những chiếc bánh ngon thì điều quan trọng nhất là gì?

Để làm ra được những chiếc bánh ngon, điều đầu tiên bạn phải quan tâm đó chính là nguyên liệu. Nguyên liệu ngon và tốt sẽ tạo ra một chiếc bánh có hương vị hấp dẫn. Bên cạnh đó, bạn cần nắm rõ quy trình làm, từ việc cân đo, đóng đếm, sắp xếp nguyên liệu hợp lý đến việc quản lý thời gian... Những chiếc bánh vốn rất đỏng đảnh, nó như một nàng tiểu thư ngọt ngào nhưng cũng vô cùng khó tính. Bạn không thể nào có một chiếc bánh hoàn hảo nếu làm sai quy trình.

Không chỉ có thế, sự tâm huyết mà điều quyết định để cho chiếc bánh của bạn trở nên hoàn hảo. Bạn yêu nó, thích nó, muốn nó làm mọi người hài lòng thì lúc đó bạn mới thực sự để tâm. Chính tình yêu này đã giúp mình từ một người chấp nhận số phận rồi biến số phận đó trở thành một niềm đam mê chưa có hồi kết.

 Người đầu bếp biến số phận thành đam mê

 Người đầu bếp biến số phận thành đam mê

Theo anh, sự tâm huyết mà điều quyết định để cho chiếc bánh trở nên hoàn hảo

Anh tài hoa như vậy chắc phần lớn công việc bếp núc trong nhà sẽ do anh đảm nhiệm? Vợ anh chắc chắn là người phụ nữ may mắn rồi! Chị nói như thế nào về anh?

Không đâu bạn, tài hoa là một chuyện còn công việc bếp núc thường là mẹ tôi và vợ tôi nấu. nhiều khi vợ nấu cơm xong còn không kịp về nhà ăn ấy chứ. Nhiều khi thấy cô ấy buồn nhưng tôi biết không làm sao được. Chỉ có những ngày đặc biệt của hai vợ chồng thì tôi mới vào bếp để làm bữa.

Hiện tại là đầu bếp của một khách sạn lớn ở Hà Nội, lại làm giảng viên dạy làm bánh vậy thời gian nghỉ ngơi của anh và dành cho gia đình vào lúc nào?  

Tôi tự cho rằng bản thân mình không giỏi như nhiều chị em phụ nữ. Họ đi làm văn phòng, nhận việc chăm sóc con cái, nhà cửa và lo cả việc bếp núc. Thế nhưng họ vẫn có thời gian để thực hiện những đam mê của bản thân như nấu các món ăn ngon , trang trí và chụp ảnh… Thậm chí có chị em còn thỏa sức thể hiện sở thích làm bánh rất tốt…

Còn tôi không có nhiều thời gian dành cho gia đình. Cũng một phần vì do thời gian làm việc ở khách sạn đã mất 8-10 tiếng/ngày. Có ngày tôi làm từ sáng tới đêm. Những ngày nghỉ lại tranh thủ đi dạy các lớp làm bánh. Để trau dồi thêm kiến thức nghề, tôi đi học thêm. Tôi còn dành cả thời gian để làm thiện nguyện. Cũng rất may vợ tôi luôn hiểu và thông cảm cho tôi. Trong thâm tâm, tôi vô cùng cảm ơn vợ đã hi sinh rất nhiều thứ, để tôi có được như hôm nay. Vì thế, khi có được thời gian rảnh là tôi lại dành hết cho gia đình, vợ và con cái.

 Người đầu bếp biến số phận thành đam mê

"Tôi có thể đi khắp nơi để truyền tải những đam mê đó đến với mọi người", anh chia sẻ

Được biết vừa rồi anh có tham gia chấm thi MasterChef Việt vòng sơ loại. Duyên nào dẫn anh tới chương trình này?

Trở thành giám khảo MasterChef Việt Nam vòng sơ loại khu vực miền Bắc năm nay với tôi là một sự kiện rất tình cờ và bất ngờ.

Trước ngày thi tôi nhận được lời mời của một người anh trong nằm trong Ban giám khảo của chương trình. Anh có nói, năm nay rất nhiều thí sinh thi về bánh và chương trình cũng có nhiều phần thi về bánh ngọt. Hơn nữa, bản thân tôi cũng có khả năng thẩm định và làm được món Âu, Á. Có lẽ vì vậy mà anh ấy đã tin tưởng và chọn tôi.

 Người đầu bếp biến số phận thành đam mê

Đầu bếp Khu (thứ 2 từ bên trái sang) làm giám khảo MasterChef Việt vòng sơ loại khu vực phía Bắc

Anh đánh giá như thế nào về chất lượng thí sinh năm nay không?

Chất lượng thí sinh năm nay khá ổn. Các món ăn mang đậm phong cách vùng miền hơn. Trong đó, sự kết hợp và sáng tạo món ăn của nhiều thí sinh làm chúng tôi ngỡ ngàng. Tôi hi vọng năm nay, MasterChef sẽ là một show thực tế đáng xem.

Một câu để nói về anh?

Với tôi, ẩm thực luôn ở trong trái tim. Bạn hãy nấu ăn vì niềm đam mê, chứ không phải chỉ để làm no cái dạ dày. Ở khách sạn mà trước đây tôi làm 9 năm luôn có slogan "Everything is possible"(Mọi thứ đều có thể) và tôi cũng luôn dành câu đó để cho các bạn trẻ lớp kế cận. Không có gì là không thể nếu như các bạn dám mơ và dám nghĩ, dám làm.

 Người đầu bếp biến số phận thành đam mê

 Người đầu bếp biến số phận thành đam mê

 Người đầu bếp biến số phận thành đam mê

 Người đầu bếp biến số phận thành đam mê

Đầu bếp Khu chia sẻ, hiện tại anh chưa có ý định viết sách vì anh cho rằng mình cần học hỏi và trau dồi thêm kiến thức

Trong tương lai, anh có ý định ra sách hướng dẫn làm bánh không?

Trong tương lai tôi muốn làm được một điều gì đó dành cho các em có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đi học nên hiện tại tôi vẫn hoạt động rất tích cực trong đội thiện nguyện.

Còn về việc ra sách, tôi tự thấy mình viết lách không giỏi nên cũng chưa dám thử sức với nó. Năm ngoái tôi cũng có ý định đó rồi, nhưng nghĩ lại, mình cần học hỏi và trau dồi thêm kiến thức hơn nữa. Biết đâu đó vài năm nữa tôi viết sách thì sao (cười).

Xin trân trọng cảm ơn những chia sẻ của anh!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm