Nội dung

Quả vả gần giống sung nhưng lớn hơn. Khác với nhiều loại trái cây, lúc vả còn non đã có thể là món quà vặt hấp dẫn. Người ta hái những quả vả nhỏ, xanh để nguyên vỏ chấm cùng muối trắng ăn sống. 

Ngọt vị vả trộn tôm miền trung
vả trộn có họ hàng với quả sung nhưng lớn hơn nhiều. Thường được chế biến thành nhiều món ăn ngon như bóp gỏi, hầm, ăn sống...

Trong ẩm thực miền Trung, vả được chế biến thành nhiều món ăn như: vả thái lát ăn sống với các loại rau, vả kho với cá, thịt, vả hầm với giò lợn... Món ăn bình dị, dân dã rất được ưa thích là vả trộn. Đĩa vả trộn khá bắt mắt với màu xanh của lá ớt non, màu vàng hấp dẫn của tôm đất, màu đỏ của ớt tươi... ngay từ miếng nếm đầu tiên đã cảm nhận được hương vị thơm ngon của món ăn. 

Tuy là món ăn dân dã nhưng để có một món vả trộn ngon đòi hỏi nội trợ phải khéo léo trong việc lựa chọn nguyên liệu. Nhớ khi còn nhỏ, tôi thường lẽo đẽo theo ngoại ra vườn hái vả. Bà bảo vả dùng trộn phải chọn trái còn non, có màu xanh sậm, mình tròn. Vả đem về rửa sạch và luộc chín. Lột bỏ lớp vỏ bên ngoài, bổ đôi và thái lát mỏng vừa ăn theo chiều dọc của thân quả. Dùng tay vắt mạnh cho hết nước, bóp các miếng vả tơi ra. Gia vị làm món vả trộn là chén nước mắm ớt tỏi được pha hơi ngọt. 

Ngọt vị vả trộn tôm miền trung
Vả được luộc chín, thái nhỏ trộn gỏi với tôm, ớt tươi...

Thành phần quan trọng đem đến sự ngon miệng cho món ăn là tôm. Những con tôm đất to bằng ngón tay út còn tươi sống được ngắt bỏ đầu, rửa sạch, cho vào nồi rag chín với một ít muối. Lột bỏ vỏ và xé nhỏ hoặc thái làm đôi tùy ý thích. Phi thơm dầu ăn, rưới lên vả và trộn đều với tôm đã xé cùng với chén nước mắm tỏi ớt. Nếm lại vừa ăn, cho đậu phộng giã dập, húng quê, húng thơm, bắp chuối xắt mỏng cùng ít tiêu để món ăn thêm thơm ngon và đẹp mắt.

Ngọt vị vả trộn tôm miền trung
Vả trộn tôm là món ăn rất quen thuộc trong đời sống hàng ngày của người miền Trung.

Vả trộn thường được ăn kèm trong bữa cơm hoặc ăn với bánh tráng nướng. Gắp một miếng vả trộn cho vào miệng, vị bùi bùi của quả vả, vị ngọt thịt của tôm hòa trong cái đậm đà của gia vị mang đến một hương vị riêng rất ngon miệng. Với người dân miền Trung, vả trộn là một món ăn dân dã nhưng đã thưởng thức một lần thì khó có thể quên được hương vị mộc mạc và bình dị của nó.

Bài và ảnh: Thanh Ly

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm