Nội dung

Cuốn là món ăn rất dễ chế biến và phổ biến, chỉ cần một ít nguyên liệu, rau sống cùng chén nước chấm là bạn đã có món cuốn ngon cho mình. Tuy nhiên, nếu một lần bạn đến đất Thủy Nguyên, Hải Phòng, bạn sẽ ngạc nhiên vì sự cầu kỳ trong món cuốn của người dân nơi đây.

Món cuốn thủy nguyên đẹp mắt ngon miệng
Món cuốn Thủy Nguyên được chế biến cầu kỳ, hấp dẫn với nhiều màu sắc đẹp mắt. Ảnh: P.N.

Sự cầu kỳ của món ăn thể hiện ngay trong việc lựa chọn và chế biến nguyên liệu. Người đi chợ phải chọn đủ 10 thành phần của món ăn, từ rau mùi, rau xà lách (người Hải Phòng gọi là rau diếp), hành tươi cả cây (thật mập nhưng không được già), thịt ba chỉ, trứng, đậu rán, giò, tôm đồng, bún, giò lụa. 

Vì có nhiều nguyên liệu nên chế biến món ăn này cũng tốn  không ít thời gian. Đầu tiên, bún cắt thành từng đoạn ngắn, hành rửa sạch và chần sơ qua nước sôi; trứng đánh đều rồi rán mỏng tang, vàng óng. Tôm đồng cắt bỏ râu, rửa sạch, rang giòn; thịt ba chỉ luộc chín, đậu phụ rán vàng, thái thành từng lát mỏng; các loại rau được rửa sạch. Tất cả nguyên liệu được bày biện ra trên một cái mâm để chuẩn bị cho việc cuốn gói.

Món cuốn thủy nguyên đẹp mắt ngon miệng
Các nguyên liệu để làm món cuốn này đều được thái nhỏ. Ảnh: P.N.

Lấy một lá xà lách, cho rau mùi, rau răm, tôm, giò, đậu, thịt, trứng, vài sợi bún. Gói lá xà lách vào nhưng không được gói kín hết mà phải để khoảng trống ở giữa để “khoe” được những thành phần bên trong. Dùng sợi hành đã chần quấn quanh chiếc cuốn. Chiếc cuốn đảm bảo có đường cong vừa phải, nhìn đẹp mắt.

Món cuốn thủy nguyên đẹp mắt ngon miệng
Món cuốn này được ăn kèm với chén nước chấm đậm đà và hơi cay. Ảnh: P.N.

Ăn món cuốn không thể thiếu nước chấm. Chén nước chấm đậm đà hơi cay, được pha từ nước mắm nguyên chất chính là điểm cộng cho món ăn này. Cầm một cuốn, chấm vào chén nước chắm và thường thức. Món ăn vừa đậm đà, vừa thơm ngon, có cái bùi bùi, béo béo của thịt, của đậu rán, lại có vị thanh mát của các loại rau, tất cả làm nên một món ngon hài hòa rất dễ chịu.

Phương Nguyễn

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Biến hóa thú vị với chả gà lá dâu non

Trong ẩm thực Việt, có hàng trăm món chả với các nguyên liệu, cách chế biến khác như chả lá lốt, lá xương sông, lá nếp, lá nho, lá dâu.... Đầu tuần, hãy tìm sự thú vị trong món chả lá dâu non, chắc chắn sẽ có một bữa cơm tuyệt ngon cho gia đình bạn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Tẩy quần áo bị dính sáp nến

Lấy giấy vệ sinh lót ở mặt trên và dưới chỗ vết bẩn bị dính sáp, dùng bàn là là nhiều lần lên trên giấy để sáp chảy ra thấm vào giấy, quần áo sẽ sạch lại như bình thường.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm