Nội dung
Từ thực tế đi nhà trẻ cùng con gái 2 tuổi rưỡi, chị Vũ Thảo đang sống tại Toronto (Canada) đã có những trải nghiệm thú vị. Chính phủ Canada cho trẻ đi học miễn phí từ 4-18 tuổi (là từ Junior Kindergarten đến hết High School). Còn với trẻ dưới 4 tuổi thì có thể đi nhà trẻ (Day care) cả ngày với hai hình thức là mất phí (nhà trẻ tư nhân, giáo viên phải có bằng cấp và đảm bảo cơ sở vật chất đầy đủ, an toàn theo tiểu chuẩn, bé có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, ngoại khóa, vận động thể chất) và tự nguyện (bố mẹ đi học cùng con). Ở đây, bé có thể đi nhà trẻ rất sớm, từ vài tháng tuổi và đến khi đủ 4 tuổi thì sẽ được gửi thẳng tới trường mầm non, tự đi học một mình chứ không cần bố mẹ kè kè.

Bé Emily mới hơn hai tuổi nên mình chọn hình thức thứ hai để cho con hòa nhập với môi trường mới, ngoài gia đình. Mẹ và bé cùng nhau đi học. Bé được miễn học phí và mẹ thì được uống cà phê thoải mái. Lớp học ở đây có chương trình học cụ thể, trang bị đầy đủ đồ chơi, đồ thực hành, có khu ngồi đọc sách, khu máy tính, khu nấu ăn, khu vui chơi, khu hóa trang... Các bé được tự chọn trang phục như công chúa, như các nhân vật trong phim, đồ bơi... và mặc thoải mái trong suốt thời gian ở lớp. Đến bữa ăn, bố mẹ có thể mang theo đồ ăn nhẹ (snack) cho con.

Cũng tại đây có một phòng đầy đủ quần áo, giày dép, đồ dùng cá nhân, đồ dùng cho mẹ và bé... là những đồ còn tốt hoặc gần như mới được nhiều gia đình quyên góp để dành tặng lại cho các bà mẹ và bé nào cần. Các giáo viên cũng sẵn sàng mở lớp dạy cho những người lần đầu làm mẹ, giới thiệu và giúp đỡ phụ nữ gặp khó khăn, cũng như nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ, trẻ em.

Với hình thức này, mình có thể tham gia vào các chương trình chung của lớp, cùng chơi, cùng học với con. Các bé có cơ hội sử dụng nhiều dụng cụ học tập mà không phải gia đình nào cũng đầu tư mua sắm đầy đủ như vậy. Bố mẹ đi học cùng con nên sẽ thấy được sự phát triển của con, hiểu được sở thích, tính cách của con thông qua các môn học như nhạc, họa, nhảy múa... Bố mẹ có thể thay thầy cô trực tiếp chơi với con, hướng dẫn con theo cách của mình. Nghĩa là, bố mẹ được tự mình hướng con theo cách phát triển phù hợp. 

Ngoài những ưu điểm nổi bật này, thời khóa biểu của bé cũng rất linh hoạt. Bé có thể đi học cả tuần hay vài buổi một tuần, đi cả ngày hay nửa ngày tùy theo đề xuất. Nếu thành phố xuống xem xét thấy có nhiều bé muốn theo hình thức nào thì họ sẽ xây dựng, đầu tư thêm. Như với bé Emily nhà mình thì một tuần chỉ học 4 buổi sáng, mỗi buổi 2 tiếng nhưng trong đó có một buổi học vận động thể chất hoàn toàn vào thứ hai đầu tuần.

Theo Ngoisao

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm