Nội dung

Việc phát triển nhanh quá có ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài hay sức khỏe của cháu không? Tôi nên có chế độ ăn uống, luyện tập thế nào cho con? Cảm ơn bác sĩ. (Thanh Luyến)

Lo lắng khi con gái phát triển quá nhanh

Ảnh minh họa: Aliexpress.com.

Trả lời

Chào bạn,

Bình thường bé gái 9 tuổi có cân nặng 28,2 kg và chiều cao là 132,5 cm. So với chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới thì cân nặng và chiều cao của bé ở mức trung bình cao, bé phát triển vẫn cân đối giữa cân nặng và chiều cao. Khi bé có tốc độ phát triển nhanh hơn các bạn đồng lứa, có thể bé chịu ảnh hưởng gene từ bố mẹ cũng có cân nặng và chiều cao tăng hơn mọi người. Bé chuẩn bị bước vào giai đoạn dậy thì nên tốc độ phát triển có thể cũng tăng lên. 

Bạn theo dõi sát tốc độ phát triển của bé. Nếu cân nặng và chiều cao vượt giới hạn trung bình cao, bạn nên cho bé đi khám chuyên khoa nội tiết để xác định xem hoóc môn tăng trưởng của bé thế nào, có thể làm xét nghiệm chuyên sâu để loại trừ u tuyến yên. Bạn có thể tìm tài liệu về “Chuẩn tăng trưởng của WHO 2007” để theo dõi cho bé.

Trước mắt, bạn vẫn cho bé ăn uống bình thường theo lứa tuổi. Lượng thực phẩm một ngày có thể gồm: gạo 400 g (nếu ăn bún, phở, mì có thể rút bớt gạo), thịt (hoặc cá, tôm) 200 g, trứng một quả, dầu mỡ 40 g, sữa ít đường ít béo 300 ml, rau xanh 300 g, quả chín 200 g. Khuyến khích bé tăng cường tập thể dục, đi bộ, đi xe đạp… luôn tạo thói quen năng động. Hy vọng bé phát triển bình thường và luôn sống vui khỏe.

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi
Phòng khám dinh dưỡng , Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm