Nội dung

Con trai tôi học lớp 2. Cháu khá hiếu động, đôi khi nghịch ngợm. Cháu được các cô đánh giá là thông minh và khả năng tiếp thu bài học tốt đặc biệt là môn toán. Tuy nhiên, trong các giờ làm bài tập ở trên lớp cháu luôn bị chậm, mất tập trung, không hoàn thành bài theo thời gian quy định. Cô giáo phàn nàn cháu liên tục quay ngang dọc, ngó ngoáy không yên, nếu có một thứ gì trong tay, đôi khi chỉ là một mẩu giấy nhỏ, thì có thể ngồi cả buổi để chơi  Có lúc không có gì để chơi thì cháu cũng cứ ngồi yên nhìn vào bài nhưng không chịu làm bài. Cô giáo lúc nào cũng phải lưu ý nhắc nhở.

Khi về nhà, cháu hoàn thành các bài tập dưới sự giám sát của mẹ khá nhanh với kết quả đúng 90%. Tuy nhiên, khi tôi không giám sát thì con mải chơi và làm bài rất chậm.

Để hạn chế tình trạng làm chậm bài trên lớp, tôi đã hướng dẫn con làm hết các bài trên lớp trước vào vở ở nhà để hôm sau lên lớp con chỉ việc nhớ và làm lại thật nhanh. Ngày nào đi học tôi cũng phải dặn dò, con vẫn không thay đổi nhiều. Tôi cũng đề nghị cô giáo có những biện pháp nghiêm khắc với con nhưng tình hình không cải thiện.

Xin chuyên gia tư vấn cho tôi cách giúp con khắc phục tình trạng mất tập trung trên lớp và có ý thực hơn trong học tập. (Thùy Dương)

Bé không tập trung khi làm bài trên lớp

Ảnh: teachingkidsnews.com

Trả lời

Thưa chị, bé nhà chị như vậy chưa ý thức được nhiệm vụ học tập của cháu. Cháu chưa biết cháu phải đi học, phải hoàn thành bài. Nguyên nhân có lẽ là do chị đã quá lo lắng và hướng dẫn con quá nhiều. Chị cũng dặn dò con quá cẩn thận khiến cho cháu càng ỷ lại và cảm thấy việc học là việc của cha mẹ.

Để giải quyết tình trạng này, chị cần cho cháu chịu một hình phạt để cháu phải trả giá cho những hành vi thiếu tập trung trong giờ học. Hình phạt nhẹ nhàng và đơn giản nhưng sẽ làm cho cháu nhận thức ra được: Đó là chị xin cho con nghỉ học một hôm. Hôm đó, chị sẽ nói với con: Vì con không hoàn thành nhiệm vụ học tập, học không nghiêm túc, không tập trung nên chị phạt, không cho con đi học nữa.

Trong thời gian nghỉ học đó, chị nên dành cho con một loạt hình phạt như: chép phạt nhiều trang, làm những việc mà cháu rất ghét. Đồng thời, chị tước đi những khoản vui chơi quen thuộc mà cháu vẫn có. Khi cháu hiểu được việc đó là do cháu học không tập trung, cháu sẽ biết phải rút kinh nghiệm, không để cô giáo la mắng trên lớp.

Khi cháu làm bài tập ở nhà, tuyệt đối chị không nhắc nhở và hướng dẫn con gì hết. Chị cần để con làm và đặt đồng hồ. Nếu con không hoàn thành đúng thời gian, con sẽ bị phạt tiếp. Khi con hoàn thành đúng hạn, chị cần có lời khen kịp thời để con phấn khởi còn phấn đấu.

Chị liên tục hợp tác với cô giáo, nếu con có biểu hiện tiến bộ, chị và cô cần có những lời khen tặng để cháu phấn khởi. Tuyệt đối không trách móc và mắng mỏ cháu quá nhiều, làm cháu sợ hãi và ghét học. Hình phạt cần phải có nhưng khi tiến hành tuyệt đối không quát mắng con.

Chúc chị thành công trong việc dạy con hoàn thành trách nhiệm học tập.

TS Vũ Thu Hương
Giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học - Đại học Sư phạm Hà Nội

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm