Nội dung
Leica v-lux 1 - siêu zoom 10 chấm

Leica V-lux 1 là bản sao hi-end của Panasonic FZ50.

Nếu bạn không quá coi trọng vấn đề thương hiệu, DMC-FZ50 là một lựa chọn khá tốt. Như FZ50, V-lux 1 có ống kính zoom quang 12x tiêu cự 35 - 420 mm, độ mở F2.8 - F3.7, cảm biến ảnh CCD 10,1 Megapixel, đồng thời có ngoại hình lớn và nặng như một máy ảnh ống kính rời.

Những nhiếp ảnh gia dày dạn thường coi nhẹ vấn đề kích thước thân máy và chú trọng về chất lượng. Như thông thường, giá máy ảnh Leica bao giờ cũng cao sản phẩm từ bạn hàng Panasonic bởi thêm phần mềm Adobe Photoshop Elements 4.0, giá khoảng 99 USD. Leica V-lux 1 chụp ảnh chậm hơn một chút so với DMC-FZ50 nhưng nén ảnh JPEG tốt hơn. Vì vậy nếu bạn không nằm trong số những người thích logo Leica, phần mềm bổ sung và một số dịch vụ hỗ trợ của hãng thì có thể chuyển qua sắm Panasonic FZ-50 để tiết kiệm được vài trăm USD.

Thiết kế

V-Lux 1 trông "to con" nhưng được trang bị nhiều tính năng tiên tiến. Ví dụ, nó có màn hình LCD kiểu lật xoay để ngắm và chụp ảnh ở các góc cực cao hoặc cực thấp, trong khi cổng hotshoe để bổ sung flash ngoài trong trường hợp đèn flash kiểu pop-up có sẵn không làm bạn hài lòng. Không may, màn hình chỉ 2" là hơi nhỏ.

Hệ thống ngắm điện tử (EVF) cũng cho ngắm ảnh thô như bất kỳ hệ thống EVF nào khác. Trong chế độ chụp liên tiếp, kính ngắm này không tối om như một số hệ thống ngắm EVF khác. Thay vào đó, nó hiển thị bức ảnh cuối cùng mặc dù cũng không cho phép bạn theo dõi được từng bức chi tiết về chủ thể.

Các bài liên quan

Là máy siêu zoom hao hao máy SLR, không ngạc nhiên khi muốn sử dụng V-Lux 1 là phải dùng hai tay, đặc biệt là khi lấy nét với vòng chỉnh bên trái ống kính. Việc chuyển đổi giữa các chế độ lấy nét tự động, chọn nhanh điểm lấy nét, hoặc chỉnh tay đều khá thuận tiện. Tất cả các nút bấm khác đều nằm bên phải máy và vừa tầm với ngón cái hoặc ngón trỏ. Nút khóa lấy nét/phơi sáng tự động hơi xa tầm với.

Có hai nút xoay chọn chế độ, một trên gờ nổi và một ở phía sau để thay đổi tốc độ chớp sáng và độ mở ống kính. Điều này làm chế độ chỉnh tay nhanh hơn và thuận tiện hơn các máy dùng nút bấm. Bên cạnh vòng chỉnh zoom là một vòng thứ hai để lấy nét. Khi di chuyển vòng lấy nét sẽ có một hình chữ nhật nhỏ bật ra ở trung tâm LCD hoặc EVF với phần phóng đại chủ thể để người dùng dễ dàng đánh giá việc lấy nét. Nếu nhấn nút chụp nửa vời, hình này biến mất hoặc sẽ không xuất hiện nếu bạn cứ chụp mà không chạm vào vòng chỉnh nét.

Pin nạp lại Li-ion nằm bên trong gờ nổi và lấy ra ở phía đáy. Leica cam đoan nó cho phép chụp 360 bức ảnh ở chế độ đo sáng tự động (AE). V-Lux 1 lưu ảnh vào thẻ nhớ SD hoặc SDHC.

Tính năng

Tính năng hấp dẫn nhất ở V-Lux 1 là ống kính lớn tác động nhanh: Leica DC Vario-Elmarit có zoom quang 12x, dải tiêu cự 35 - 420 mm (quy đổi theo máy phim 35 mm), F2.8 - F3.7. Ghép đôi với hệ thống ổn định ảnh quang học MEGA OIS của Panasonic, tầm vươn xa của ống kính càng hữu dụng, nhưng giá mà góc chụp có thể rộng hơn 35 mm. Không nhiều máy ảnh siêu zoom đạt được góc chụp rộng, do đó máy ảnh này cũng chỉ là ứng viên cho các bức tập thể với kiểu ảnh dọc.

Leica v-lux 1 - siêu zoom 10 chấm

Ống kính Leica zoom quang 12x.

Nếu bạn cảm thấy cần chụp góc rộng, Panasonic đề xuất ống kính chuyển đổi 0,7x để chụp ảnh ngang và ống kính chụp xa 1,7x cho người cần tiêu cự xa hơn 420 mm (mốc zoom tối đa 12x). Vì V-Lux 1 và DMC-FZ50 có thiết kế tương tự nhau nên phụ kiện chọn thêm của FZ50 cũng dùng được trên V-Lux.

Bên cạnh các chế độ lấy nét và phơi sáng tự động (AF và AE), Leica trang bị hai chế độ lấy nét nhanh, bên cạnh chế độ lấy nét kiểu ma trận 9 điểm. Tuy nhiên, không có tính năng nổi bật nào khác. Thú vị nhất là chế độ ảnh động để bạn chụp cả trăm bức ảnh 320 x 240 pixel rồi xâu chuỗi chúng thành một video clip dài 20 giây. Tính năng hữu ích khác là chế độ nhạy sáng cao, nâng lên mức ISO tương đương 3.200. Trong tất cả các chế độ chụp, độ nhạy đạt ISO 1.600 đã là khá ấn tượng. V-Lux 1 còn có 15 chế độ chụp cảnh chưa kể chế độ nhạy sáng cao, nên nếu bạn không thích chỉnh tay thì còn có vô số chế độ bán tự động để sử dụng.

Ưu: Nhanh, zoom quang 12x, zoom ổn định ảnh quang học; chụp ảnh RAW; nhạy sáng lên tới ISO 1.600.
Nhược: Thân máy lớn, cân bằng trắng tự động kém với ánh đèn dây tóc; giá đắt.
Điểm đánh giá: 7,4/10.

Bên cạnh ảnh JPEG thông thường, V-Lux 1 có thể chụp ảnh RAW khiến cho việc chụp ảnh khá linh hoạt. Một tính năng khác là quay video định dạng rộng 16:9, ở độ phân giải 848 x 480 pixel thay vì 640 x 480 pixel của tỷ lệ 4:3. Máy ảnh 10 'chấm' này còn có chế độ chỉnh cân bằng trắng để bạn chuyển qua lại giữa các kiểu cài đặt cân bằng trắng, tăng giảm màu đỏ, lục, lam hoặc kết hợp giữa chúng.

Thực thi

Leica V-Lux 1 thực thi khá tốt dù không nhanh nhẹn bằng FZ50. Do giữa chúng có một số sai khác về chương trình cơ sở (firmware) nên việc nén ảnh cũng khác, nhưng máy ảnh Leica có phần nén ảnh tốt hơn.

Leica v-lux 1 - siêu zoom 10 chấm

Trông V-lux 1 có dáng của một máy ảnh ống kính rời bắt buộc chụp hai tay, với các nút bấm được bố trí thuận tiện vừa tầm với.

V-Lux cần 1,4 giây để khởi động và chụp bức đầu tiên. Thời gian chụp các bức tiếp theo là 2,1 giây không flash và 2,8 giây khi có flash. Thời gian chụp ảnh RAW có thể chấp nhận được với 5,4 giây mỗi bức. Trễ mở cửa trập là 0,7 giây trong điều kiện đủ và 1,1 giây trong điều kiện thiếu sáng. Trong chế độ chụp liên tiếp, máy ảnh chụp được khoảng 1 bức mỗi giây với ảnh JPEG cỡ VGA và tốc độ 1,2 hình/s với ảnh JPEG cỡ ảnh 10 Megapixel.

Chất lượng ảnh

Máy ảnh này có chất lượng hài lòng đặc biệt là ảnh nén JPEG tốt hơn đáng kể so với FZ50 vốn đã được coi là cho chất lượng ảnh tốt. Hiệu ứng đáng chú ý nhất là loại được hiện tượng méo ảnh ở các đường chéo và đường cong. Nói chung ảnh nén do V-Lux 1 tạo ra mượt hơn hẳn.

Phơi sáng nhìn chung chính xác còn màu sắc bão hòa, chỉ chó chút nhiễu ống kính ở điểm giữa và phần chụp xa nhất của ống kính. Ở góc chụp rộng nhất, có hiện tượng nhiễu đường viền nhưng chỉ xuất hiện quanh các chủ thể cao vút như tòa nhà chọc trời và cột ăng-ten truyền hình. Máy cho ảnh có nhiễu cả ở mức nhỏ nhất nhưng vẫn còn sử dụng được ở ISO 800. Ảnh ở ISO 1.600 đã giảm tính chi tiết nên được khuyến cáo sử dụng ở các mức nhạy sáng thấp hơn.

Cân bằng trắng ngả ấm với đèn dây tóc. Chế độ tungsten chỉ cải thiện phần nào chứ không làm màu trung tính hoàn toàn. Cân bằng trắng chỉnh tay cho kết quả tốt nhất. Tích cực khác ở V-Lux 1 là cân bằng tốt vai trò của flash và ánh sáng môi trường.

Giá tham khảo: 955 USD.

T.B. (theo Cnet)

Ảnh: Cnet

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Samsung triển lãm 4 máy ảnh mới

Trước thềm triển lãm PMA diễn ra giữa tuần này, Samsung trình làng 4 mẫu máy ảnh mới, bao gồm máy ảnh chụp góc rộng L74 Wide và chiếc i7 cùng có màn hình cảm ứng rộng 3" và bộ nhớ trong lên tới 450 MB. Dòng máy ảnh có giao diện thông minh NV được kéo dài với hai model mới, NV11 và NV5.

Xem thêm  

Vidia Karaoke iMAX3D tất cả trong một

Vừa tậu về một đầu karaoke mới thấy các chức năng của đầu karaoke này khá ổn nên mình mạn phép làm một bài review để anh em tham khảo và cho ý kiến nhé. ​ Vidia karaoke là một thương hiệu chưa...

Xem thêm  

Imaxhd- Đầu chiếu HD,Bluray 3D

Công nghệ số trong tầm tay của bạn Đầu chiếu HD Bluray 3D i18D đáp ứng được nhu cầu giải trí đa dạng khá cao với chức năng tích hợp karaoke và chiếu phim. Máy sử dụng chipset Realtek 1186 có khả năng...

Xem thêm  

Khám phá bên trong router RT-AC87U của ASUS

Vài người bạn của chúng tôi tại website PC DIY đã tiến hành mổ bụng và khám phá bộ router 802.11ac mới nhất của ASUS là RT-AC87U (và phiên bản tương tự là RT-AC87R hiện đang bán tại website bán hàng Best...

Xem thêm  

SP-550 UZ đối đầu Canon S3 IS

Ra mắt từ tháng 1/2007, máy ảnh bán chuyên zoom quang 18x SP-550 UZ của Olympus chứa đựng những tính năng lý tưởng như: zoom quang 18x với ống kính góc rộng 28 mm, hệ thống ổn định ảnh kép và mức nhạy sáng lên tới ISO 5.000 ở độ phân giải ảnh 3 Megapixel.

Xem thêm  

Cách chọn mua dàn karaoke gia đình hay

5 tư vấn giúp bạn chọn được dàn karaoke gia đình hay nhất thị trường. Hãy đến với Công audio để lựa chọn được dàn âm thanh hay như ngoài quán hát cho gia đình bạn. Gia đình bạn có nhu cầu chọn...

Xem thêm  

Máy quét 3D là gì?

Máy quét 3D là một thiết bị dùng để phân tích một vật thể trong thế giới thực hay môi trường để thu thập dữ liệu về hình dạng, kích thước, tính chất của vật thể đó. Các dữ liệu sau khi thu...

Xem thêm