Nội dung
Sp-550 uz đối đầu canon s3 is

Ống kính zoom quang 18x với góc chụp rộng tới 28 mm.

Tất cả lại được gói gọn trong một hình khối gọn nhẹ vừa tay. Chưa hết, tầm giá 600 USD khiến máy ảnh 7 "chấm" SP-550UZ của Olympus là đối thủ đáng gờm của các máy siêu zoom Fujifilm FinePix S9600, Sony H5 và Canon PowerShot S3 IS.

Thiết kế

Khi cầm SP-550UZ trên tay, bạn sẽ cảm thấy rất thoải mái. Nút chụp, lẫy zoom đều vừa tầm với trong khi mặt trước gờ nổi bọc cao su và chỗ nghỉ cho ngón tay cái cũng được thiết kế nhám chống trượt. Không như các máy ảnh có ống kính lệch tâm khác (máy ảnh của Olympus ống kính cũng có thiết kế này), SP-550UZ được cân bằng trọng lượng nhờ phân bố khoang đặt 4 pin AA. Bạn có thể chụp một tay dễ dàng khi chụp ở khoảng xa nhất của ống kính mặc dù tốt nhất bạn nên cầm hai tay để tăng sự ổn định, chắc chắn.

Các bài liên quan

Nhìn phía trước, máy ảnh siêu zoom của Olympus trông khá giống Canon PowerShot S3 IS. Có nút bấm để flash bật lên cao hơn 2 cm so với đỉnh máy. Không may, không có vòng chỉnh zoom thủ công cho ống kính và không có cơ cấu tiếp nhận hotshoe để cắm flash ngoài. Máy ảnh 7 chấm này được trang bị nắp đậy bảo vệ ống kính, nhưng nhiều khi gây bực mình với những cảnh cần chụp nhanh mà lại quên tháo nắp, yêu cầu phải buộc dây cho nó để tránh thất lạc.

Phía sau SP-550UZ là màn hình 2,5" độ phân giải 230.000 pixel cùng các nút chức năng chuyên dụng phổ biến ở hầu hết các máy ảnh. Nút điều khiển 4 hướng để bạn bù sáng, chọn chu kỳ flash, hẹn giờ chụp 2 hoặc 12 giây, chụp macro với khoảng cách chỉ 1 cm. Có các nút riêng lẻ khác trong tầm với ngón cái để bạn gọi ra menu, chuyển chế độ xem ảnh, xóa và thay đổi thông số màn hình, kính ngắm điện tử.

Dưới đáy là nắp pin có khóa an toàn. Cạnh đó là các rãnh để ghép giá đã ba chân nhưng bằng nhựa nên việc thao tác không dễ dàng bằng loại bọc kim loại.

Tính năng

Ống kính zoom quang 18x của máy bắt đầu từ góc chụp rộng 28 mm F2.8 tới F4.5 ở khoảng chụp xa nhất. Máy ảnh Olympus sử dụng hệ thống ổn định ảnh kiểu dịch cảm biến CCD để bù các rung động của camera khi chụp xa. Trong suốt quá trình thử nghiệm hệ thống ổn định ảnh làm việc chụp chậm hơn nhiều nhưng ảnh nét hơn trông thấy.

Cùng với hệ thống ổn định ảnh, SP-550UZ còn hỗ trợ mức nhạy sáng cao để chụp các chủ thể hiếu động, với ISO lên tới 5.000 (dù chỉ dành cho độ phân giải 3 "chấm"). Tuy nhiên, chất lượng ảnh ở ISO 3.200 và ISO 5,000 hầu như không sử dụng được mà chỉ mang tính chất minh họa.

Sp-550 uz đối đầu canon s3 is

Màn hình LCD 2,5 inch 230.000 pixel.

Tính năng khác ở SP-550UZ là chụp thủ công hoàn toàn với hiển thị trên LCD theo thời gian thực khi bạn thay đổi độ mở hoặc tốc độ chụp. Chế độ chụp liên tiếp có thể đạt tốc độ 15 bức/giây với các bức có độ phân giải 1,2 Megapixel số lượng 20 bức; có phần chỉ dẫn trong nút xoay chế độ để hỗ trợ việc cài đặt chụp cảnh theo điều kiện bên ngoài. Cũng có một lựa chọn cho việc chụp ảnh RAW, nhưng chỉ có tác dụng cho từng bức đơn lẻ.

Điều không thực sự hài lòng là như bạn bấm nút chụp nửa vời không giúp bạn ra khỏi menu ngay mà bạn vẫn phải bấm nút menu để thoát. Mỗi khi thay đổi một chế độ cài đặt đặc biệt nhiều người chỉ muốn bấm một nút duy nhất dù có thể là bấm hai lần liên tiếp.

Tốc độ thực thi

Đối với một máy ảnh siêu zoom thừa mứa tính năng lại gọn nhẹ như SP-550UZ không ngạc nhiên khi tốc độ thực thi của nó không thể thuộc hàng nhanh nhẹn nhất. Nó cần 2,6 giây để khởi động tính cả thời gian mở nắp ống kính và chụp bức đầu tiên ở giây thứ hai.

Trung bình nó cần 2,8 giây để chụp ảnh ở mức zoom tối đa 18x. Các bức không flash có khoảng chờ 2,7 giây trong khi nếu bật flash cần 3,1 giây. Trễ mở cửa trập không đáng kể, chỉ 0,1 giây. Tuy nhiên, chụp ảnh RAW là một câu chuyện khác. Nó ỳ ạch thực hiện với 7 giây mỗi bức.

Trong điều kiện sáng tốt, trễ lấy nét ở góc chụp rộng là 1 giây; trong khi điều kiện thiếu sáng là 2,5 giây. Ở khoảng chụp xa nhất, máy ảnh cần 1 - 2 giây để chốt được tiêu cự (lấy nét). Thời gian chờ sẽ lâu hơn với điều kiện sáng yếu.

Như đã nói ở trên, SP-550UZ có thể chụp liên tiếp 20 bức 1,2 Megapixel với tốc độ 15 bức/giây. Sau 20 bức này, máy ảnh cần 8 giây để ghi chúng vào thẻ nhớ Olympus xD-Picture loại H dung lượng 1 GB. Mặt khác, khi chụp liên tiếp ảnh JPEG độ phân giải tối đa, SP-550 UZ, gây thất vọng vì chỉ cho chụp tổng cộng 3 bức rồi chờ bộ nhớ đệm giải phóng không gian.

Chất lượng ảnh

Nhìn chung, người dùng hoàn toàn có thể hài lòng về chất lượng ảnh tạo ra bởi máy, đặc biệt trong điều kiện đủ sáng. Chỉ có nhiễu đường viền đáng kể ở các góc chụp rộng và viền tím ở các bức có đèn nền, nhưng lỗi này không có gì đáng ngạc nhiên.

Ở ISO 400 ảnh thu được rất sắc nét. Nhiễu chỉ bị phát hiện bằng mắt thường ở ISO 800, và ở ISO 1.600 mới ảnh hưởng đến chất lượng. Tính chi tiết bị đánh mất và bức ảnh như được phủ một lớp cát mỏng nhiều màu. Tuy nhiên, ảnh chụp ở ISO 3.200 và ISO 5.000 (độ phân giải 2.048 x 1.536) là không chấp nhận được trừ phi bạn cứ liều chụp và xếp tiêu chí chất lượng ảnh xuống dưới cùng.

T.B. (theo Cnet)

Ảnh: Cnet

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Mju 760 - bước đột phá mới

Với chu kỳ ra sản phẩm mới là nửa năm, các máy ảnh đời sau của Olympus thường không có nhiều tính năng mới so với đời trước. Tuy nhiên, máy ảnh 7 'chấm' Mju 760 hơn hẳn các bậc tiền bối về ngoại hình nhỏ gọn và hệ thống ổn định ảnh kép kết hợp kiểu dịch cảm biến và tăng cường mức nhạy sáng ISO.

Xem thêm  

Vidia Karaoke iMAX3D tất cả trong một

Vừa tậu về một đầu karaoke mới thấy các chức năng của đầu karaoke này khá ổn nên mình mạn phép làm một bài review để anh em tham khảo và cho ý kiến nhé. ​ Vidia karaoke là một thương hiệu chưa...

Xem thêm  

A560 - xuất sắc trong tầng thấp

Canon PowerShot A560 có thiết kế tiện dụng, cảm biến ảnh 7 'chấm' và ống kính zoom quang 4x. Tuy nhiên, A560 cao cấp hơn 'người em ruột' A550 ở màn hình LCD lớn hơn, mức nhạy sáng ISO cao hơn và có hai tính năng cao cấp khác nhờ chip xử lý ảnh Digic III tiên tiến.

Xem thêm  

Imaxhd- Đầu chiếu HD,Bluray 3D

Công nghệ số trong tầm tay của bạn Đầu chiếu HD Bluray 3D i18D đáp ứng được nhu cầu giải trí đa dạng khá cao với chức năng tích hợp karaoke và chiếu phim. Máy sử dụng chipset Realtek 1186 có khả năng...

Xem thêm  

Khám phá bên trong router RT-AC87U của ASUS

Vài người bạn của chúng tôi tại website PC DIY đã tiến hành mổ bụng và khám phá bộ router 802.11ac mới nhất của ASUS là RT-AC87U (và phiên bản tương tự là RT-AC87R hiện đang bán tại website bán hàng Best...

Xem thêm  

BenQ ra máy ảnh zoom quang 6x

Đầu tuần, BenQ công bố trình làng một mẫu máy ảnh độ phân giải 8 triệu điểm ảnh với ống kính zoom quang 6x có tên gọi P860 để thay thế cho mẫu P500 trước đây.

Xem thêm  

Fujifilm ra máy ảnh hồng ngoại

Fujifilm tiếp tục dẫn đầu nhánh thiết bị nhiếp ảnh trong dải ánh sáng khác bằng tuyên bố trình làng máy ảnh mới nhất có thể chụp hình dưới quang phổ hồng ngoại có tên gọi IS-1. Model này được dùng trong lĩnh vực thừa hành luật, khoa học, y học và nha khoa.

Xem thêm  

Cách chọn mua dàn karaoke gia đình hay

5 tư vấn giúp bạn chọn được dàn karaoke gia đình hay nhất thị trường. Hãy đến với Công audio để lựa chọn được dàn âm thanh hay như ngoài quán hát cho gia đình bạn. Gia đình bạn có nhu cầu chọn...

Xem thêm  

Máy quét 3D là gì?

Máy quét 3D là một thiết bị dùng để phân tích một vật thể trong thế giới thực hay môi trường để thu thập dữ liệu về hình dạng, kích thước, tính chất của vật thể đó. Các dữ liệu sau khi thu...

Xem thêm