Nội dung

Nhắc đến món ngon Ninh Bình, mọi người sẽ nghĩ ngay đến món đặc sản dê núi hoặc món cơm cháy nổi tiếng. Còn có một món ăn dân dã, gắn liền với đời sống của người dân ở các làng quê này là món canh cua nấu rau dâm bụt rất ngon và lạ miệng.

Lạ miệng canh cua rau dâm bụt

hoa dâm bụt có nhiều ở các làng quê Việt Nam, người dân thường trồng hoa để làm hàng rào, vừa để làm cảnh. Ảnh: S.Đ.

Món canh cua rau dâm bụt được ăn kèm với cà pháo muối, rất ngon, bổ và mát. Ngoài ra, lá dâm bụt còn có thể luộc chấm nước mắm tỏi ớt ăn rất ngon và mát. Cây dâm bụt rất tốt cho tim người, có thể chữa các bệnh mất ngủ do hồi hộp, bệnh kiết lỵ lâu ngày, chữa mẩn ngứa …

Canh cua rau dâm bụt ăn có vị như canh cua rau đay mùng tơi nhưng lại thơm, ngọt và mát. Khi nhai, rau không hề có cảm giác hơi nhẫn như canh cua nấu với rau đay mà tan ngay nơi đầu lưỡi rất ngon miệng.

Để có một nồi canh cua nấu dâm bụt ngon, có thể làm theo cách sau:

cua đồng rửa sạch, bóc mai, bỏ yếm rồi rửa lại cho thật sạch, để ráo nước, giã nhỏ (cho chút muối), cho nước vào lọc để nấu canh. Dùng tăm hoặc cán của một chiếc thìa nhỏ xíu lấy gạch cua trong mai cua vào một chiếc bát con, để riêng.

Lạ miệng canh cua rau dâm bụt

Canh cua rau dâm bụt là món ăn ngon miệng của người dân ở vùng nông thôn Ninh Bình. Ảnh: N.T.

Rau dâm bụt chọn loại lá xanh, nhỏ vừa phải (có thể hái cả ngọn dâm bụt nhưng không nên quá nhiều vì ngọn dâm bụt khi nấu sẽ nhiều nhớt hơn lá), rửa sạch và thái nhỏ. Nếu muốn nấu với mướp, ta có thể thêm một quả mướp hương nhỏ, gọt vỏ, rửa sạch, thái miếng vừa ăn.

Bắc nồi canh cua lên bếp, nhớ để lửa vừa phải để không làm nồi canh bị sôi bồng sẽ nát hết cái cua. Khi nồi canh sôi, vặn nhỏ lửa, cho rau dâm bụt vào đun sôi là được. Nếu nấu với mướp hương thì ta cho mướp vào trước rau dâm bụt một lát vì mướp lâu chín hơn rau, không nên sôi lâu vì rau rất dễ bị nát.

Cho một chút dầu ăn, phi hành khô băm nhỏ với gạch cua rồi cho vào nồi canh. Nêm lại gia vị cho vừa ăn là được. Múc canh ra bát và ăn kèm với cà pháo.

Ngọc Trai 

* Mời bạn chia sẻ bài viết ẩm thực về doisong@vnexpress.net.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Thanh tao bánh củ cải đường

Các cụ ta vẫn thường nói "Mùa đông ăn củ cải, mùa hè ăn gừng, một năm bốn mùa đảm bảo an khang". Củ cải rất tốt cho hệ hô hấp, họng, huyết áp, da... Ngoài làm rau, loại củ này còn làm bánh cực ngon.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm