Nội dung

Sau động thái đó của nhà trường, những người yêu mến phương mỹ chi cũng như các ông bố bà mẹ khác đã có thể cảm thấy yên tâm hơn khi chứng kiến bé ngày hai buổi đến trường để đuổi kịp các bạn trong lớp. Hôm 29/9, bé đại diện cho khối lớp 5 của trường tham gia cuộc thi “Vở sạch chữ đẹp” toàn quận 3 TP HCM.

Hệ lụy khi trẻ nổi tiếng sớm

Phương Mỹ Chi (áo đỏ) trong cuộc thi Vở sạch chữ đẹp hôm 29/9.

Rõ ràng cuộc sống của Phương Mỹ Chi và Quang Anh (á quân và quán quân Giọng hát Việt nhí) đã thay đổi rất nhiều sau khi các em thể hiện tài năng qua game truyền hình này. Tiền thưởng giúp gia đình quang anh sửa sang được ngôi nhà nhỏ đang bị dột. Còn Mỹ Chi được một trường quốc tế mời sang học và đài thọ toàn bộ học phí. Bên cạnh đó là rất nhiều lời mời mọc các em tham gia các sự kiện biểu diễn, đặc biệt với Phương Mỹ Chi, khi em đang sống ngay tại TP HCM - trung tâm của giải trí và truyền thông. Quang Anh cũng được một công ty giải trí mời ký hợp đồng độc quyền. Dù ở Thanh Hóa, cậu bé vẫn sắp xếp thời gian để tham gia một số buổi biểu diễn tại Hà Nội.

Trước Quang Anh và Mỹ Chi, cũng có một số bé sau khi tham dự các cuộc thi truyền hình bắt đầu bước vào con đường chạy show kiếm tiền. Một số sao nhí xuất hiện trong Vietnam’s Got Talent, dù không đoạt giải cao nhưng cũng được mời biểu diễn tại các tụ điểm ca nhạc, nhảy trong các đám cưới... Thành công từ Đồ Rê Mí 2008, bé Anh Thư sau đó được mời tham gia làm MC cho nhiều chương trình của gameshow này những năm sau đó.

Tuy nhiên, chưa có trường hợp nào gây bão dư luận như Mỹ Chi và Quang Anh. Những lời mời đi show tới tấp đến khiến phụ huynh của các em không khỏi bối rối. Tuy nhiên, nếu gia đình các em không tỉnh táo, rất có thể sẽ đẩy con mình đi theo con đường của “Bà mẹ nhí” Angela Phương Trinh - nữ hoàng scandal của làng showbiz. Khoe thân thể quá nhiều, cặp kè đại gia khi vẫn còn là trẻ vị thành niên, thậm chí nghỉ học giữa chừng chính là kết quả của việc Phương Trinh đã nổi tiếng và đi kiếm tiền từ khi còn trẻ.

Theo chuyên gia các vấn đề về thanh thiếu niên Ngọc Anh (cộng tác viên tư vấn của tổng đài 1088 bưu điện TP HCM), đứa trẻ nếu tiếp xúc với tiền bạc sớm sẽ dễ mất cơ bản, sau này rất khó dạy, trẻ cũng mất đi những nét hồn nhiên, ngây thơ của lứa tuổi. Những bé nào có bản lĩnh sống tốt thì có thể còn đứng được, nhưng nếu kém bản lĩnh thì chắc chắn sẽ trượt dài trong những thói hư tật xấu. Thực tế đã có nhiều bé mải đi đóng phim, biểu diễn kiếm tiền rồi học hành dang dở.

Theo bà, nếu gia đình quá khó khăn, trẻ buộc phải vào đời sớm, kiếm tiền thì có thể đồng cảm được. Song những trường hợp này chỉ có thể được đồng cảm, hoàn toàn không nên khuyến khích. Còn nếu gia đình có điều kiện, bắt con lao vào đời kiếm tiền từ khi còn con nít là không nên chút nào. "Với cha mẹ, nuôi dạy con nên người, cho con học hành tử tế là việc làm quan trọng nhất", chuyên gia nói.

Chuyên gia cũng nhận xét, trẻ em nếu nổi tiếng quá sớm sẽ bị ảnh hưởng nhất định về nhân cách, có thể mắc bệnh tự mãn, nghĩ rằng mình giỏi giang thông minh hơn người. Trẻ đã “trót” nổi tiếng rồi thì rất dễ nổ, luôn cố gắng tạo ra một vỏ bọc đẹp cho mình, có những ngôi sao tuổi teen khoe mình là học sinh giỏi nhưng thực chất đã nghỉ học từ lâu.

Trước những quan điểm cho rằng học cũng chỉ để kiếm việc, nhiều người học bằng nọ bằng kia vẫn thất nghiệp nên nếu bé đã có thể tự kiếm tiền từ tài năng của mình thì nên cho bé tự kiếm, chuyên gia Ngọc Anh cho rằng hiểu thế là sai lầm: "Trẻ mới vài tuổi, tại sao đã lo xa đến chuyện thất nghiệp trong tương lai? Chưa kể ai dám đảm bảo đến lúc lớn bé có thể sống được bằng tiếng hát hay nghệ thuật biểu diễn? Trong khi đó, nếu không cho bé học hành, bé sẽ thiếu hụt hoàn toàn những kiến thức cơ bản".

Cũng về vấn đề này, thạc sĩ xã hội học Phạm Thị Thúy (giảng viên Học viện Hành chính quốc gia TP HCM) cho rằng, ở lứa tuổi thiếu nhi, các em còn quá nhỏ để có thể đủ sức đương đầu với những mặt trái của sự nổi tiếng. Sự quan tâm thái quá của dư luận, sự ngưỡng mộ bên cạnh sự dò xét chế giễu của bạn bè, những hội fan và anti… đều khiến các em phân tâm, và các em không đáng bị như vậy. Chị Thúy tâm sự, chính con chị từng được mời đóng phim quảng cáo nhưng chị đã từ chối vì không muốn con tham gia vào showbiz khi bé chưa được chuẩn bị đầy đủ về tâm lý.

"Tuy nhiên, nếu trẻ đã ‘trót' nổi tiếng rồi, cha mẹ nên tìm cho bé một chuyên viên tư vấn tâm lý, đừng để bé nảy sinh tâm lý kiêu ngạo, tự cao tự đại. Phụ huynh cũng cần phải phân biệt được giữa sự nổi tiếng thật và nổi tiếng ảo. Nếu để tài năng của bé bị nhấn chìm bởi mặt trái của showbiz thì đó không chỉ là sự đáng tiếc đối với bản thân và gia đình bé mà còn là sự đáng tiếc với cả xã hội", nhà tâm lý cho biết. Trẻ nổi tiếng có đứng vững được hay không phụ thuộc rất nhiều vào đạo đức của bé và gia đình, bởi vì người ta học cái xấu bao giờ cũng dễ hơn học cái tốt.

Theo thạc sĩ Thúy, trẻ có năng khiếu càng cần phải được đào tạo, đầu tư nhiều hơn, như thế tài năng mới có thể phát triển cao và xa được. Bên cạnh học để phát triển năng khiếu, trẻ cũng cần học kiến thức và khả năng ứng phó với bên ngoài, với những bình luận xấu, thậm chí với cả bình luận đẹp cho mình.

Trong khi đó, theo một người chuyên tổ chức các gameshow cho trẻ em, những The Voice Kids, Vietnam's Got Talent, Đồ Rê Mí... đơn giản chỉ là những chương trình truyền hình thực tế, mỗi năm xuất hiện một lần. Những cuộc thi này chỉ là nơi phát hiện khả năng của trẻ. Các bé tham gia chỉ được đào tạo tại chỗ ngay trong cuộc thi, về cơ bản để phục vụ cho việc lên sóng, tạo độ hot cho chương trình. Còn phát triển tài năng của trẻ không phải là mối quan tâm của Ban tổ chức. Để phát triển lên thành tài năng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự quan tâm và định hướng của gia đình.

Trên Sài Gòn tiếp thị mới đây, tiến sĩ Trần Thị Thu Mai, phó trưởng khoa Tâm lý – Giáo dục Đại học sư phạm TP HCM nhấn mạnh trẻ có năng khiếu, có tiềm năng đặc biệt rất cần được sống trong môi trường cùng các bạn đồng tuổi có suy nghĩ giống như mình, để tài năng được nuôi dưỡng và thoả mãn những sự quan tâm của bản thân với bạn bè, chứ không thể phát triển tài năng trong sự thị phi vô cùng nguy hiểm của thế giới giải trí hiện nay. Nếu không có sự khuyến khích và hỗ trợ từ gia đình và thầy cô giáo có tâm huyết thì tài năng trẻ không thể phát triển. Trẻ có năng khiếu đặc biệt cần một chương trình giảng dạy mang tính thử thách và phức tạp, trẻ cần thầy cô biết cách nuôi dưỡng tài năng và được sự khuyến khích của bạn bè đồng trang lứa.

Một bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng cũng cảnh báo những trẻ hát quá khả năng trong một thời gian dài có thể dẫn đến khàn tiếng do viêm thanh quản, hạt dây thanh. Vì thanh quản còn nhỏ nên trẻ không thể hát được những cao độ như người lớn.   

Kim Kim

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Không nên dùng mật ong đánh tưa lưỡi cho trẻ

Mật ong có nhiều độc tố botulium, tác động lên dây thần kinh cơ, gây liệt, thậm chí tử vong. Trẻ dưới 1 tuổi (đặc biệt dưới 6 tháng) có nguy cơ ngộ độc cao với độc tố này, do vậy không được cho bé dùng mật ong cũng như đánh tưa bằng mật ong.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm