Nội dung

Ban đêm thì cháu ngủ ngon nhưng tới gần sáng thì vật vã, khóc mè nheo khoảng một tiếng rồi mới ngủ tiếp. Bác sĩ cho hỏi, với độ tuổi 16,5 tháng cháu đã ăn cơm được chưa? Và biểu hiện ngủ của cháu có vấn đề gì không? Xin cảm ơn. (Thuy Anh)

Bé gần tuổi rưỡi không chịu nhai

Ảnh minh họa: Lonestartnowcom.

Trả lời

Chào bạn,

Việc bé 16,5 tháng chỉ chịu ăn cháo, chưa muốn nhai cơm là bình thường. Bạn có thể đợi thêm, khi con 18 tháng mới cho con ăn cơm. Tuy nhiên, bạn có thể tập cho con nhai bằng cách chế biến thực phẩm cho bé từ mềm tới cứng dần lên, mức độ thô tăng lên, giới thiệu với bé nhiều loại thức ăn khác nhau, từ bánh mềm, quả chín... Mẹ cũng có thể dạy con cách nhai bằng cách vừa làm các điệu bộ nhai vừa kể những câu chuyện, bài hát ngộ nghĩnh gắn với các hình ảnh con vật ăn. 

Bạn cũng cần phân biệt giữa việc con không biết nhai với ngậm thức ăn. Nếu trẻ ngậm, chứng tỏ bé biếng ăn, không thích đồ ăn vì chế biến không vừa miệng, không đổi món. Khi đó, mẹ cần thay đổi thực đơn, làm phong phú các món ăn, gia giảm hợp khẩu vị để kích thích con thèm ăn. 

Việc trẻ hay khóc mè nheo, vật vã lúc gần sáng do nhiều nguyên nhân. Có thể khi đó thời tiết thay đổi, nhiệt độ xuống thấp hơn, trẻ lạnh, hoặc bố mẹ đắp chăn khiến con nóng, hay phòng quá bí, trẻ bị thiếu vi chất dinh dưỡng, đói bụng... Bạn phải kiểm tra lại các yếu tố trên, để tùy từng trường hợp mà điều chỉnh, giúp con ngủ ngon. Nếu được, nên đưa bé đi khám dinh dưỡng để bác sĩ xem xét và đưa ra hướng dẫn cụ thể. 

Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm
Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Không nên dùng mật ong đánh tưa lưỡi cho trẻ

Mật ong có nhiều độc tố botulium, tác động lên dây thần kinh cơ, gây liệt, thậm chí tử vong. Trẻ dưới 1 tuổi (đặc biệt dưới 6 tháng) có nguy cơ ngộ độc cao với độc tố này, do vậy không được cho bé dùng mật ong cũng như đánh tưa bằng mật ong.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Tại sao phải dạy con từ thuở lên ba?

3 năm đầu tiên là giai đoạn định hình tất cả loại tính cách: yêu thương, giận hờn, ganh ghét… vì thế cha mẹ cần dạy cho con những giá trị đạo đức, lối sống, cách cư xử với người xung quanh ngay từ đó.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm