Nội dung

Mới đây, bé Nam Nam, 1 tuổi (Trung Quốc) được người thân đưa tới bệnh viện trong tình trạng hai mắt lệch nhau, tròng mắt luôn hướng vào trong bất thường. Theo bác sĩ, mắt Nam Nam có khả năng rơi vào tình trạng “mắt lười biếng”, hai tròng mắt hướng về phía mũi hay còn gọi là lác.

Hay treo đồ chơi để con ngắm mẹ trẻ choáng váng khi thấy mắt con ra nông nỗi này

Trẻ từ sơ sinh đến 5 tháng tuổi thường dễ dàng mắc các triệu chứng lác bởi thời gian này mắt bé chưa được phát triển toàn diện. (Ảnh minh họa)

Mẹ Nam Nam cho biết, từ khi sinh bé sở hữu đôi mắt to tròn và sáng, không hề mắc các dị tật bẩm sinh về mắt. Cô cảm thấy hạnh phúc khi có con gái xinh đẹp và hoàn toàn bất ngờ khi bác sĩ chẩn đoán bé bị lác.

Sau khi được bác sĩ nhắc nhở, người mẹ đã thừa nhận sự cẩu thả trong việc dỗ dành con mỗi khi khóc bằng cách treo những món đồ chơi nhỏ ở đầu giường và mỗi lần như thế Nam Nam có thể chơi một mình rất ngoan. Cô rất hối hận vì thói quen tưởng chừng vô hại nhưng để lại hậu quả khó lường cho con.

Độ tuổi nào trẻ dễ mắc triệu chứng lác?

Bác sĩ cảnh báo trẻ từ sơ sinh đến 5 tháng tuổi thường dễ dàng mắc các triệu chứng lác bởi thời gian này mắt bé chưa được phát triển toàn diện. Treo đồ chơi quá gần xung quanh giường khiến mắt bé rơi vào tình trạng “esotropia” hay còn gọi “mắt lười biếng” hai tròng mắt hướng về phía mũi hay còn gọi là lác.

Nếu trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi có biểu hiện lệch mắt, mẹ nên đưa bé đến gặp bác sĩ để xác định chính xác và có phương pháp điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, các bé 4-6 tuổi hoàn toàn có thể điều trị, thậm chí trị dứt điểm tình trạng mắt lác.

Hay treo đồ chơi để con ngắm mẹ trẻ choáng váng khi thấy mắt con ra nông nỗi này

Thói quen của mẹ tưởng chừng vô hại nhưng có thể khiến con bị lác. (Ảnh minh họa)

Làm thế nào để bé không bị lác

- Các chuyên gia cho biết, cha mẹ nên dành thời gian nói chuyện, chơi cùng bé tránh để bé quá tập trung vào một vật dẫn đến lệch thị lực.

- Thường xuyên thay đổi cách trang trí giường ngủ để bé thấy sự mới lạ, quan sát xung quanh, tránh nhìn chằm chằm một hướng.

- Tuyệt đối không tự ý che mắt trẻ bởi những tháng đầu là giai đoạn nhạy cảm nhất cho sự phát triển thị giác, việc che mắt trẻ có thể gây rối loạn thị lực vĩnh viễn ở trẻ nhỏ.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm