Nội dung

Một tô bún giò điểm tâm buổi sáng ở Huế chỉ từ 15 đến 20 nghìn đồng, giá cả bình dân lại ngon miệng nên được nhiều người ưa thích. 

Hấp dẫn bún giò heo xứ huế
Bún giò là món ăn điểm tâm phổ biến ở thành phố Huế.

Bún giò muốn hấp dẫn thực khách chính là nhờ chất nước dùng đặc biệt thơm ngon. Để có được điều đó, các hàng bán bún thường thức dậy từ 4h sáng để luộc (nấu với lửa lớn) xương heo, bò. Sau đó bỏ nước luộc đi, cho xương vào hầm lại, vớt bỏ bọt thải để cho nước trong, ngọt mà thanh. Nồi nước dùng được nêm các loại gia vị mắm ruốc, sả, ớt, đường, nước mắm... để có nước lèo đậm đà và vừa miệng.

Khi mua giò làm bún nên chọn chân trước sẽ nhiều nạc hơn. Chân giò hơ qua trên lửa cho da vàng đều và dậy mùi thơm, hơ luôn phần móng để dễ đập vỡ phần vỏ sừng bên ngoài. Khâu sơ chế chân giò rất quan trọng, vì nó sẽ làm cho phần da thịt của giò săn lại. Sau đó, rửa giò sạch và chặt miếng vừa ăn. Giò heo nhiều mỡ nhưng lại không ngậy nhờ đã hơ trên lửa, phần da và gân săn lại, dai.

Hấp dẫn bún giò heo xứ huế
Bún tươi ở đây ngon nhất là bún làng Vân Cù được bán nhiều trong chợ Đông Ba.

Ngoài nước dùng và giò, nguyên liệu bún tươi của món ăn cũng rất quan trọng. Không phải cọng bún to như món bún bò người Sài Gòn hay ăn. bún giò huế có sợi bún nhỏ, màu trắng ngà. Bún tươi ở đây ngon nhất là bún làng Vân Cù được bán nhiều trong chợ Đông Ba. Hình thức sợi bún Vân Cù trắng ngà, không dai, mùi vị hơi chua (gạo nguyên chất). Bún tươi được chần sơ qua nước sôi, cho vào bát, bên trên là một miếng giò, chan ngập nước dùng, rắc lên ít cọng rau hành và bê ra cho thực khách.

Hấp dẫn bún giò heo xứ huế
Đĩa rau sống ăn kèm bún gồm nhiều loại và được thái nhỏ.

Ăn bún giò không thể thiếu đĩa rau sống  với các loại như húng, cải non, cọng rau muống chẻ sợi, bắp chuối xắt ghém... Bún giò phải ăn thật nóng và cay mới ngon.  Nhìn tô bún bốc khói thơm tho, những sợi bún trắng trong, miếng móng giò được ninh mềm nhừ, thật tuyệt. Nhiều người sành ăn bún giò nhận xét rằng hiện nay ngon nhất là bún giò ở miền duyên hải của Thừa Thiên - Huế. Nơi ấy thức ăn nuôi heo là rau lang, cám, chuối cây bằm nhỏ, hèm rượu... nên chân giò ngon và ít mỡ.

Bài và ảnh: Vũ Hào

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Biến hóa thú vị với chả gà lá dâu non

Trong ẩm thực Việt, có hàng trăm món chả với các nguyên liệu, cách chế biến khác như chả lá lốt, lá xương sông, lá nếp, lá nho, lá dâu.... Đầu tuần, hãy tìm sự thú vị trong món chả lá dâu non, chắc chắn sẽ có một bữa cơm tuyệt ngon cho gia đình bạn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Tẩy quần áo bị dính sáp nến

Lấy giấy vệ sinh lót ở mặt trên và dưới chỗ vết bẩn bị dính sáp, dùng bàn là là nhiều lần lên trên giấy để sáp chảy ra thấm vào giấy, quần áo sẽ sạch lại như bình thường.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm