Nội dung

Tối cuối tuần lên Hồ Tây ăn bánh cuốn nóng, ngồi thưởng gió ven hồ, lành lạnh, ấm áp, thật không còn gì bằng. Người lên đây thường là các nhóm bạn trẻ. Cái đặc biệt của bánh cuốn ở đây là nước chấm được cắt tỏi ớt nhỏ, đều thật cẩn thận, giống như những bông hoa đỏ, trắng li ti, thêm vị hơi ngọt, chút chua chua của quất, rồi ăn thêm với những loại rau thơm như rau mùi, lá kinh giới, rất vừa miệng. Bánh cuốn ăn kèm với chả quế, thơm thơm và có vị thanh, lại vừa túi với những người bình dân vì giá rẻ.

Hà nội se lạnh rủ nhau đi ăn bánh cuốn chả nướng

Không cần lặn lội lên Hồ Tây, bạn có thể chỉ cần đi dạo trên phố cổ lòng vòng tới Hàng Than ngửi hương bánh cốm, đi quá một chút đến dốc Hòe Nhai để tận hưởng món bánh cuốn chả thơm ngon tuyệt.

Quán nhỏ xinh, giản dị, không có gì sặc sỡ, ồn ã. Khách đến đây chủ yếu là khách quen, ăn một lần rồi lại muốn đến nữa. Bánh cuốn ở đây được khen là bởi bánh tráng mỏng, trắng tinh, thơm dịu mùi bột gạo. Ăn vào miệng thấy mềm, dai, quyện với cái sần sật của mộc nhĩ, của thịt băm, tôn được cái đậm đà, ngậy béo của nhân, nhưng ăn nhiều mà không ngấy. Hành phi ở đây cũng được cửa hàng tự chuẩn bị, chứ không mua sẵn nên ăn lúc nào cũng giòn, vàng ruộm, thơm phức.

Anh Sáng (25 tuổi) từ Sài Gòn ra hà nội học cũng ưa món hành phi ở đây. “Trong Nam mình ít gặp món hành phi như thế này, chẳng hiểu sao ăn hành phi ở đây cứ muốn ăn nhiều hơn bình thường, chỉ cần cuốn hành phi với rau thơm và nước mắm cũng thấy ngon lắm”, anh nhận xét.

Chủ cửa hàng - một người gốc phố cổ - tâm sự: “Tôi làm nghề này cũng được hơn chục năm rồi: Làm bánh cuốn là phải cẩn thận từ khâu xay gạo, gạo phải được vo cẩn thận, ngâm nước đúng thời lượng, rồi muốn bột ngon thì nhất thiết phải dùng cối xay tay, chứ dùng cối máy bây giờ cối nóng quá thì bột lại mất mùi ngon. Nhưng quan trọng nhất vẫn là cái khéo của tay người tráng bánh”.

Vì nằm ở trong khu phố đông đúc, lại là hàng mở lâu năm nên bánh cuốn ở đây cũng đắt hơn một chút. Giá cho một suất bánh cuốn với chả cốm, một quả trứng hấp là 40 nghìn đồng.

Bánh cuốn được ăn kèm với chả cốm, chả lụa, chả giò không còn là điều lạ, nhưng hàng bánh cuốn ở gần khu Hồ Thiền Quang lại có món chả cốm nướng. Thay vì rán lên như ở những hàng khác, ở đây chủ quán chọn cách nướng chả để tránh người ăn không bị ngấy. Miếng chả cốm được cắt ra từng đoạn vuông nhỏ, phần ngoài hơi se lại nhưng vẫn giữ được màu vàng ươm, thích mắt, ăn vào thấy rất mềm, thơm, ngọt thịt và dai dai của cốm. Hàng ở đây lúc nào cũng đông khách, muốn ăn phải mất công đợi hơi lâu và hơi xô bồ, ồn ã. Nhưng thế lại tạo cho quán một không khí riêng.

Tối cuối tuần, đi dạo phố cùng bạn bè, mấy đứa ngồi bên nhau chờ đợi đĩa bánh cuốn được mang ra, rồi cùng nhau nhâm nhi thưởng thức những mùi vị hòa quyện vào nhau, thấy cái mặn, ngọt, chua chua, cay cay của nước chấm, đằm mình trong cái mềm, ngoan đến dịu dàng của từng miếng bánh cuốn nhân thịt, mộc nhĩ. Ăn bánh cuốn mùa này, câu chuyện của mỗi người dường như cũng điềm tĩnh và mềm mại hơn.

Bài và ảnh Đồng Thảo

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Khéo tay làm bánh in nhân đậu xanh

Bánh in với vỏ bột xốp, nhân đậu xanh dẻo ngọt. Vào những ngày trời mưa, ngồi trong nhà nhâm nhi mẩu bánh in với một tách trà nóng thật thú vị. Các mẹ hãy trổ tài làm món bánh dân dã này cho cả nhà thưởng thức nhé.
 

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm