Nội dung
Gia vị - sức khỏe - những điều chưa biết
Gia vị trong nấu ăn không chỉ làm tôn lên hương vị và màu sắc của một món ăn, mà còn mang lại những lợi ích cho sức khỏe. Một chút gia vị cũng có thể làm món ăn có sự khác biệt trong hương vị cũng như những tác động nhất định đến sức khỏe của chúng ta.Gia vị là một nguồn chất chống oxy hóa tự nhiên.Vì vậy, sử dụng các loại gia vị mỗi ngày có thể giúp cải thiện sức khỏe.
Những siêu gia vị thường gặp
Gừng - thường có trong món ăn Châu Á.Nó có mùi thơm và cay nồng.Gừng được sử dụng trong các món ăn có hải sản, cá, thịt lợn, gia cầm, và gà rừng.Theo nghiên cứu, gừng có rất nhiều lợi ích sức khỏe.Nó giúp phòng chống và điều trị một số bệnh như bệnh tim mạch, ung thư, bệnh mất trí nhớ, tiểu đường, loét dạ dày và các bệnh viêm nhiễm.
Quế - một gia vị rất thơm và ngon, có vị cay nhẹ.Người ta thường rắc một ít quế lên cà phê, ngũ cốc, socola nóng và một số món khác.Quế cũng được sử dụng trong các món ngọt như bánh nướng, bánh bao và bánh rán.Đây là một trong số các loại gia vị có chứa nhiều chất chống oxy hóa nhất.Trộn quế với mật ong giúp điều trị mụn rất hiệu quả.
Bột cà ri - đây là một hỗn hợp của các loại gia vị.Gia vị này được sử dụng với cá, thịt gia cầm, hải sản, thịt và rau quả.Bạn có thể cho bột cà ri vào gạo và trộn lẫn với một số loại rau thái nhỏ như cà rốt, đậu Hà Lan và nho khô để làm cho bữa ăn ngon lành và bổ dưỡng hơn.Nghiên cứu cho thấy củ nghệ trong bột cà ri có chất curcumin, một hoạt chất giúp bảo vệ não bộ chống lại bệnh mất trí nhớ.Bột cà ri cũng giúp giảm viêm và giúp phòng ngừa ung thư.
Ớt Cayen hoặc bột ớt - thường được sử dụng trong chấm, nước sốt, món hầm, thịt nướng và trứng và nhiều món ăn khác.Ớt Cayenne chứa capsaicin, một nguồn rất giàu chất chống oxy hóa.Gia vị này giúp ngăn chặn loét, viêm nhiễm, giảm sung huyết và tăng cường khả năng miễn dịch.
Tỏi -ngay cả trong thời cổ đại, tỏi đã được sử dụng cho mục đích y học.Người Trung Quốc đã sử dụng tỏi để chữa bệnh tiêu chảy, thoát vị, khó tiêu, và nhiễm trùng như nấm ngoài da và loại nấm khác.Chúng cũng được sử dụng để điều trị các bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa.
Thì là -được sử dụng với thịt bò, thịt lợn, gia cầm, hải sản, và cá.Họ có thể được thêm vào để xốt thịt bò và gà rừng, trong nước khi nấu món hầm thịt bò, nước sốt cà chua và súp gà. Giống như các loại gia vị khác, thì là cũng có những lợi ích sức khỏe.Bạn có thể sử dụng nó như một loại thuốc bổ cho cơ thể.Thì là làm giảm rối loạn tiêu hóa và cảm lạnh thông thường bởi vì nó có tính sát trùng cao.
Hạt nhục đậu khấu -được sử dụng để bổ sung cho món súp, nước sốt, và thậm chí cả các loại thịt.Hạt nhục đậu khấu có một số lợi ích sức khỏe như tăng cường trí não.Nhục đậu khấu cũng được sử dụng giúp giảm sung huyết, cảm lạnh và ho.
Hầu hết các gia vị đều có chất chống oxy hóa tự nhiên và có lợi cho sức khỏe và làm cho món ăn hấp dẫn hơn.Vậy từ bây giờ bạn hãy chú ý đến việc thêm gia vị vào các món ăn của mình nhé.
Mẫu Đơn Đỏ Sưu Tầm & Dịch​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm