Nội dung

Khi kỹ thuật chỉnh hình răng hàm mặt ngày càng phát triển thì nhu cầu chỉnh nha cũng tăng cao. Hiện nay, để thực hiện một ca chỉnh hình răng hàm mặt có rất nhiều phương pháp với thời gian được rút ngắn và chi phí linh hoạt mang lại nhiều lựa chọn. Bên cạnh đó, điều các bậc phụ huynh quan tâm nhiều nhất vẫn là độ tuổi nào thì phù hợp cho các bé thực hiện chỉnh nha. 

Tuổi phù hợp cho việc chỉnh nha là 12 - 14 tuổi 

Tuổi tốt nhất để được điều trị chỉnh nha là từ 12 đến 14 tuổi, vi đây là lúc các răng vĩnh viễn hầu như đã mọc đầy đủ và ổn định trong hàm. Đồng thời, xương hàm ở tuổi này vẫn còn đang tăng trưởng nên thuận lợi cho việc các bác sĩ có thể tạo hình cho xương hàm.

Tuy thế, nếu có ý định cho con trẻ thực hiện chỉnh nha, ngay từ khi bé từ 6-7 tuổi bạn nên bắt đầu theo dõi để đánh giá sự phát triển của hàm mang lại kết quả tốt nhất về sau. 

Các bậc phụ huynh cần lưu ý, chọn được độ tuổi phù hợp cho trẻ tiến hành chỉnh nha chỉ mới là bước đầu của quá trình chỉnh hình. Thường trung bình thời gian điều trị chỉnh hình răng mất khoảng 2 năm hoặc ít hơn hoặc nhiều hơn, trong quá trình này, bạn nên cho trẻ tuân thủ nghiêm ngặt các lịch khám, kiểm tra của bác sĩ và bất kỳ khi nào phát hiện bất thường đều phải đến bác sĩ ngay để có những thăm khám, chỉnh sửa kịp thời giúp bảo vệ răng và nướu. 

 Độ tuổi phù hợp để chỉnh nha

Anh Thành Văn - phụ huynh của bé Ngọc Mai 12 tuổi, vừa thực hiện chỉnh hình răng trong vòng 15 tháng cho biết: “Ban đầu trước khi cho cháu đi chỉnh hình răng, tôi cũng rất lo lắng vì sợ cháu sẽ đau và ngại với bạn bè vì phải đeo niềng răng suốt một thời gian dài. Nhưng với sự tư vấn rõ ràng từ bác sỹ tôi đã hiểu rõ hơn về quá trình chỉnh hình của con gái và hoàn toàn yên tâm. Ngoài ra, bác sĩ còn tư vấn rất kỹ về chế độ ăn uống trong thời gian đang đeo niềng để đạt được kết quả tốt nhất.” 

Tiến sĩ - Bác sĩ Đỗ Đình Hùng - Giám đốc Trung tâm nha khoa Dr.Hùng tư vấn: “Chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng trong thời gian điều trị chỉnh hình cũng là điều cần lưu ý như nên hạn chế thức uống có ga, thức ăn ngọt, ăn vặt. Những thức ăn quá cứng hay dai cũng có thể làm bung mắc cài. Không được nhai kẹo cao su, đối với những thức ăn cứng thì phải cắt thành những miếng nhỏ, dễ ăn. Ngoài ra, cũng nên tập thói quen nhai, không nhai lệch chỉ một bên hàm tạo, không chống tay, mút tay và đẩy lưỡi làm ảnh hưởng đến quá trình định vị răng và hàm.”

Chỉnh nha không chỉ là thẩm mỹ 

Ngoài yếu tố thẩm mỹ của việc chỉnh hình răng hàm mang lại, chỉnh nha còn đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều chỉnh tình trạng hàm nhai giúp ngăn ngừa các bệnh về răng hàm và các biến chứng lệch hàm. 

Chính vì sự quan trọng của việc chỉnh nha nên nhiều phụ huynh cũng rất cẩn thận trong việc lựa chọn một địa chỉ uy tín với đội ngũ bác sĩ, nha sĩ giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực răng hàm mặt để đảm bảo việc điều trị, chỉnh hình được diễn ra tốt đẹp và thành công. 

Cô Mai Hương - phụ huynh của em Tuấn - 13 tuổi cho biết: “Hàm trên của cháu có chiều hướng đưa ra so với hàm dưới và tạo nên khung miệng “hô”, sau khi tham khảo nhiều phòng nha có uy tín, tôi đã chọn được một nơi uy tín để thực hiện. Tôi được tư vấn rất kỹ lưỡng về trường hợp của cháu trước khi chính thức tiến hành chỉnh hình. Được biết rõ lộ trình thực hiện làm tôi và cả cháu yên tâm hơn.” 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm