Nội dung

trẻ sinh mổ chịu thiệt thòi trong việc xây dựng hệ miễn dịch cũng như sở hữu một hệ tiêu hoá hoàn chỉnh bởi thiếu vắng sự hỗ trợ của các vi khuẩn có lợi được khu trú từ cơ thể mẹ thông qua ống sinh tự nhiên. Điều đó ảnh hưởng đến việc hấp thụ dinh dưỡng và phát triển của trẻ.

Dinh dưỡng cho trẻ sinh mổ

Không chỉ hệ miễn dịch mà hệ tiêu hóa của trẻ sinh mổ cũng yếu hơn.  Ảnh: Shutterstock.

Nhiều nghiên cứu cho thấy các vi khuẩn có lợi khu trú ngay trong giai đoạn chào đời của trẻ rất cần thiết cho sự phát triển và dung nạp các chất dinh dưỡng. Ngoài ra, trẻ sinh mổ có thể phải đối mặt với khả năng dị ứng thức ăn, kém dung nạp lactose (một chất có trong sữa), khó tiêu hoá chất đạm, nôn trớ, tiêu chảy, đau quặn bụng… Tuy nhiên, các triệu chứng này thường giống với các biểu hiện sinh lý bình thường của trẻ trong giai đoạn đầu đời nên các mẹ dễ nhầm lẫn, dẫn đến việc lơ là vấn đề dinh dưỡng cho trẻ, đặc biệt hệ tiêu hóa của trẻ sinh mổ còn rất yếu và tần suất dị ứng vốn cao hơn.

Do đó, trẻ có thể bị rối loạn tiêu hoá kéo dài, mất khả năng hấp thụ lactose, chậm phát triển chiều cao và cân nặng, hay quấy khóc, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng. Không chỉ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, vấn đề dinh dưỡng không đúng cách còn làm mất cân bằng cho hệ miễn dịch, bởi đường tiêu hoá chứa đến 80% vi khuẩn có lợi giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Các bác sĩ khuyên rằng, để hỗ trợ sự phát triển tự nhiên ở trẻ sinh mổ, người mẹ cần quan tâm nhiều hơn đến việc bổ sung dinh dưỡng hỗ trợ hệ tiêu hoá, đồng thời theo dõi những biểu hiện khác lạ xảy ra ở trẻ. Việc xác định khả năng dung nạp dinh dưỡng của trẻ không phải là điều đơn giản và cần đến sự tư vấn của bác sĩ. Khi đó, bác sĩ sẽ hướng dẫn cho các bậc cha mẹ cách chăm sóc tốt nhất cho con yêu của mình.

Các bậc cha mẹ nhận những tư vấn cũng như lời khuyên từ các chuyên gia nhi khoa hàng đầu hiện nay tại đây hoặc liên hệ 1900 6602 (Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition, phòng 401, lầu 4, tòa nhà Metropolitan, 235 Đồng Khởi, quận 1, TP HCM)

An San

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm