Nội dung

:Học ăn, học nói, học gói, học mở", từ xa xưa, việc dạy con của người Việt đã bắt đầu từ việc dạy cách ăn, trước cả khi học nói. Hiện nay, không ít bà mẹ nóng lòng dạy con chữ viết, số đếm ngay từ nhỏ; song lại ngồi đút con ăn ngay cả khi bé đã học cấp một. Điều này khiến bé dựa dẫm, ỷ lại và phụ thuộc vào sự chăm sóc của người khác, rất khó để trưởng thành và tự lập.

Dạy trẻ học ăn từ sớm
Ép trẻ ăn sẽ khiến trẻ càng biếng ăn hơn. Ảnh minh họa.

Không ít bà mẹ hiện nay học cho con ăn giặm theo kiểu Nhật, kiểu Pháp, kiểu Mỹ, với lợi ích trước mắt là hấm dứt cảnh ép con ăn mỗi bữa. Cách ăn giặm nước ngoài cũng như cách cho con học ăn của ông bà ta trước đây đơn giản là cho trẻ dần làm quen với thực phẩm, cho trẻ học cách nhai, tập đút, cho đến việc "ăn trông nồi, ngồi trông hướng". Việc học ăn tưởng đơn giản song lại là bài học vỡ lòng, đặt nền tảng cho những tính cách, kỹ năng sống cần thiết khác: từ việc ưu tiên chọn thực phẩm bổ dưỡng, khả năng trong phục vụ bản thân, đến tính cách tự lập, biết chia sẻ. Vìvậy, mẹ đừng ngại việc dạy cho con ăn đúng cách từ nhỏ, dù điều đó có thể rất khó khăn và mất thời gian trong giai đoạn đầu.

Thạc sĩ, bác sĩ Đào Thị Yến Phi đã hướng dẫn những việc đơn giản để xây dựng thói quen dinh dưỡng đúng cho bé như sau:

- Giờ nào việc nấy: bé cần tập trung tối đa vào việc đang làm để học được hành vi cho vấn đề đó. Đến giờ ăn, kể cả ăn chieièu, con cần ngồi vào bàn, thức ăn được dọn ra trước mặt, và chỉ ăn, không xem, không chơi trò chơi nào. Nếu bé từ chối không ăn, bạn có thể động viên (không ép), bé thử món ăn. Một bữa ăn nên gói gọn trong 30 phút. Chỗ dinh dưỡng còn thiếu có thể bù vào bằng một ly sữa đủ chất dinh dưỡng vào bữa chiều. Sau đó, mẹ không cho bé ăn khi bé đòi, mà phải chờ đến giờ ăn sau.

- Thức ăn là "xăng" cho "cỗ máy cơ thể", không phải là phần thưởng cũng không phải là hình phạt. Mẹ nên tránh nói với bé là "nếu con ngoan, con sẽ được đi ăn gà rán" cũng đừng "ăn chỗ rau này rồi mẹ sẽ cho con ăn kẹo". Trẻ sẽ không nhận thức được rằng gà rán hay kẹo đó không tốt về dinh dưỡng, mà mặc nhiên sẽ cho rằng đó là một món ăn quý được dùng làm phần thưởng khi học giỏi, ngoan ngoãn… và rau là cái "phải ăn". Thay vào đó, mẹ hãy giải thích "món gà rán thì ngon thật, nhưng vì nhiều dầu quá, nên không tốt cho sức khoẻ. Mỗi tháng ta chỉ nên ăn 2 lần thôi nhé". Nhận thức đúng về món ăn sẽ làm trẻ dễ dàng chấp nhận việc thực hiện hành vi ăn uống mới hơn.

- Tập thói quen ăn uống tốt: theo khuyến cáo, phải đến lúc bé 18 tháng tuổi, mẹ mới nên bắt đầu nêm đường hay muối vào thức ăn cho trẻ. Khi nhu cầu chất béo cao, dầu mỡ cần được nấu chung với bột, mẹ tránh dùng thực phẩm chiên giòn. Từ khi tập ăn giặm, mẹ hãy cho trẻ ăn riêng từng món, đầy đủ tinh bột, đạm, rau xanh. Ngoài ra, mẹ đừng quên bỏ hành ngò, rau thơm vào phần ăn của bé.

Bé Mèo, con của chị Thùy Linh, sống ở TP HCM, từng rất biếng ăn. Nhưng quan điểm của chị Linh là không tạo áp lực bữa ăn của con, để con ăn theo đúng nhu cầu và sở thích. Nếu bữa nào, bé không ăn đủ khẩu phần thì trong bữa kế tiếp bé có thể ăn bù. Giữa các bữa chính, chị cho bé ăn thêm trái cây hoặc một ly Dutch Lady Complete.

Dạy trẻ học ăn từ sớm
Khi được "giải phóng" khỏi tình trạng ép ăn, bé sẽ lấy lại được cảm giác đói - no tự nhiên, ngon miệng và tìm được niềm vui trong ăn uống. Ảnh minh họa.

"Mình không quan trọng về cân nặng của Mèo vì chỉ cần bé khỏe mạnh, năng động và hoạt bát là đủ. Thế nhưng trộm vía Mèo, sau một thời gian iếng ăn" thì nay con đã tự xúc, ăn uống rất ngon lành, ngoài bữa ăn chính con cũng tự đòi uống thêm sữa. Đến nay sự phát triển về thể chất của con đã cải thiện rất nhiều, ngủ tốt và chơi rất ngoan", chị Linh tâm sự.

Với đầy đủ các dưỡng chất quan trọng từ trứng (vitamin A), cá hồi (vitamin B1), trái cây (vitamin C), nấm (vitamin D), thịt bò (sắt) và DHA, Dutch Lady Complete có khả năng:

- Giúp phát triển chiều cao và cân nặng: sản phẩm cung cấp năng lượng cân đối, cùng 29 dưỡng chất thiết yếu giúp trẻ tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh.

- Hỗ trợ hệ tiêu hóa và khả năng hấp thụ: với chất xơ tự nhiên Inulin và axit béo chuỗi trung bình, sản phẩm giúp đường tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh để hấp thụ dưỡng chất.

- Hỗ trợ phát triển trí não và thể chất: với DHA, Omega 3, Omega 6, giúp phát triển trí não và thị giác của trẻ.

Với 2 - 3 ly Dutch Lady Complete mỗi ngày, trẻ sẽ được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu mà không cần bị ép ăn như trước. Khi được "giải phóng" khỏi tình trạng ép ăn, bé sẽ lấy lại được cảm giác đói - no tự nhiên, ngon miệng và tìm được niềm vui trong ăn uống.

Ngọc Bích

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm