Nội dung

Cây củ đậu là loại cây dây leo, vỏ củ có màu hơi vàng, mỏng, ruột có màu trắng kem. Từ lâu, củ đậu được xem như là dược phẩm của nhà nông, giúp máu lưu thông, giải độc và giải nhiệt trong mùa nắng nóng; cung cấp vitamin C và muối khoáng ... cần thiết cho cơ thể.

Củ đậu món ăn nhà quê
Củ đậu là một loại củ phổ biến ở miền Trung. Ảnh: N.H.

Ưu điểm nổi trội của củ đậu so với các loại thực phẩm  khác là ăn sống hoặc ăn chín đều được. Những ngày nóng nực, chỉ cần gọt lớp vỏ ở ngoài rồi rửa sạch, cắt lát ăn sống nhai giòn giòn với hương vị ngọt ngào, mát lành khiến cảm giác khát nước dường như tan biến. Ngoài ra, củ đậu còn là nguyên liệu chính để chế biến nên nhiều món ăn ngon như củ đậu xào thịt, salad củ đậu...

Củ đậu món ăn nhà quê
Củ sắn nước gọt vỏ ăn sống vừa có vị ngọt lại rất mát. Ảnh: T.T.

Củ đậu xào là món ăn bình dị và phổ biến nhất ở miền Trung. Món ăn đơn giản, không cầu kỳ. Củ đậu lột bỏ vỏ, rửa sạch và thái thành từng lát mỏng. Đặt chảo lên bếp, phi thơm dầu ăn, cho củ đậu vào đảo nhanh khoảng chừng vài phút, nêm gia vị vừa ăn. Để lửa vừa, xào gần chín thì thêm ít lá nén thái nhỏ, nếm lại cho vừa ăn. 

Củ đậu món ăn nhà quê
Món ăn sắn nước xào rất phổ biến trong các gia đình người miền Trung. Ảnh: T.L.

Nếu thích, bạn có thể xào chung với thịt bò,  thịt lợn nạc hoặc xào với tôm để món ăn thêm ngon miệng hơn. Trong những ngày trời nắng nóng, món củ đậu xào dân dã đậm chất nhà quê sẽ mang đến cho bạn và gia đình một bữa cơm ngon miệng. Ngoài món xào, củ đậu còn được dùng để kho thịt, hầm thịt, làm nộm, làm nhân bánh đa nem; trộn với thịt nạc băm, thịt cua biển, thịt tôm tươi... làm nhân bánh xèo... cũng rất hấp dẫn và được nhiều người ưa thích.

Thanh Ly

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Mát lòng với bún và gỏi sứa

Gỏi sứa hấp dẫn người ăn bởi vị giòn dai của sứa, giòn tan của bánh tráng nướng cùng hương thơm các loại rau ăn kèm. Bát bún sứa bốc khói cũng là món ăn ngon miệng không thể bỏ qua.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm