Nội dung

Cháu không ăn bất cứ loại trái cây nào. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp làm cách nào để bé ăn mà không khóc. Nếu bé không khóc thì không chịu há mồm. Vậy khi cháu khóc thì có nên cho ăn tiếp không. (Hue Pham)

Cứ ăn là bé lại khóc

Ảnh minh họa: Aberforum.com.

Trả lời

Chào bạn,

Như thông tin bạn đưa ra, tôi không rõ con bạn là bé trai hay bé gái để xác định rõ tình trạng dinh dưỡng hiện tại. Tuy nhiên, theo chuẩn, bé trai 12 tháng nặng 9,6 kg, cao 75,7 cm, còn bé gái là 8,9 kg, cao 74 cm. Nếu con bạn là bé trai thì cháu trong tình trạng đe dọa suy dinh dưỡng, còn bé gái thì cân nặng trong giới hạn trung bình thấp.

Các biểu hiện bạn nói chứng tỏ bé đã bị biếng ăn rõ rồi. Khẩu phần ăn trung bình một ngày của trẻ ở tuổi này cần 500 ml sữa, ba bữa cháo (nếu bé không ăn cháo, bạn có thể nấu mì, phở cắt nhỏ) với đủ bốn nhóm thực phẩm, thay đổi món ăn trong ngày. Ăn thêm hoa quả tươi, sữa chua.

Số lượng ăn hiện tại có thể không nhiều nhưng bạn nên dỗ dành bé, cho bé ngồi vào ghế dành riêng cho trẻ để bé tập trung vào ăn uống, tăng dần ít một. Riêng uống sữa, bạn có thể tận dụng cảm giác khát cho bé uống, số lượng từ ít đến nhiều, mỗi lần tăng số lượng nên là 10 ml một, làm bé không nhận rõ sự khác biệt.

Bố mẹ không quát nạt hay dọa dẫm bé khi con ăn. Nếu bé khóc thì cần dỗ bé nín rồi mới cho ăn, vì khi bé khóc như vậy dịch tiêu hóa tiết ra ít, bé không có cảm giác thèm ăn. Đặc biệt không cho bé ăn vặt, không ăn đồ ngọt như bánh, kẹo, bimbim, nước ngọt… trước bữa ăn vì bé dễ ngang dạ, bỏ bữa ăn chính. Đến bữa bé vẫn không chịu ăn, bạn có thể dắt bé tập đi hoặc đi dạo quanh nhà, nhảy nhót... Bé hoạt động nhiều sẽ có cảm giác đói. 

Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để bổ sung thêm cho bé lysin, men tiêu hóa, vitamin và khoáng chất giúp trẻ có cảm giác thèm ăn và ăn ngon hơn.

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi
Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Con quá nhát, phải làm gì

Con trai tôi hơn 4 tuổi, ở nhà và đi lớp mẫu giáo, nói nhiều và tiếp thu rất nhanh. Tuy nhiên, khi nhà có khách, người lạ là cháu sợ, chỉ nấp sau lưng mẹ…

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Sân chơi cho bé ngày Tết

Mẹ có thể đưa bé tới vui chơi tại công viên giải trí, thủy cung kỳ thú, sân khấu nhạc nước... tại Vinpearl Land (Hà Nội, Nha Trang, Phú Quốc).

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm