Nội dung

Nhiều cha mẹ gặp không ít khó khăn khi lên kế hoạch, chuẩn bị tâm lý cho bé bước vào cuộc sống mới. Các chuyên gia tâm lý Australia đã đưa ra một vài chia sẻ giúp gia đình bạn vượt qua thời kỳ xáo trộn ban đầu này.

Mọi việc cần được lên kế hoạch trước

Tạo điều kiện để bé làm quen với thời gian biểu ở nhà trẻ là việc cần làm đầu tiên. Muốn làm được điều này, bạn có thể tham khảo lịch trình ở nhà trẻ và áp dụng tương tự với bé khi ở nhà. Việc bạn tuân thủ thời gian ăn, chơi và ngủ của bé sẽ giúp con nhanh chóng thích nghi với môi trường mới.

Nếu bé quen mặt người chăm sóc, việc gửi trẻ càng thuận lợi. Trong vài tuần đầu, cha mẹ nên tìm hiểu ai là người chăm sóc chính của con. Cha mẹ có thể xin một bức hình của người bảo mẫu và kể với con về cô giáo. Điều này tạo điều kiện để cô bảo mẫu dễ dàng làm quen với bé hơn.

Bạn và con cũng cần làm quen với nhà trẻ mới bằng cách đưa bé đến chơi ở đó để bé quen với mùi vị, không gian, các đồ chơi, những khuôn mặt và giọng nói ở nhà trẻ. Cha mẹ nên khuyến khích bé chơi trò chơi và thực hiện một số hoạt động khi cha mẹ ở đó.

Đọc hoặc kể chuyện cho con là một phương pháp an toàn để khám phá cảm xúc mạnh mẽ và giúp con nhận biết những điều mới. Mẹ có thể bắt đầu bằng một quyển truyện tranh với nội dung bé đi nhà trẻ hoặc làm quen với bạn mới. Tự sáng tạo ra câu chuyện mới với những trải nghiệm của riêng mẹ cũng là một cách hay để chia sẻ cùng con. Trong những câu chuyện, nên đề cập đến tất cả những cảm xúc mà bé có thể trải qua ví dụ: hạnh phúc, vui vẻ, tình bạn, nỗi buồn, sự lo lắng, sợ hãi và cả mệt mỏi. Cha mẹ cần tỏ thái độ tích cực với bé khi nói đến môi trường mới, bạn bè, và các hoạt động vì điều này giúp cả bạn và trẻ cảm thấy lạc quan.

Các bước chuẩn bị cho bé đi nhà trẻ

Ảnh minh họa: Theglobeandmail.com.

Đêm trước ngày đầu tiên gửi trẻ

Chuẩn bị tất cả những vật dụng cần thiết buổi tối hôm trước giúp bạn không phải vội vã vào buổi sáng. Hành động nhỏ này có tác dụng giảm căng thẳng cực kỳ hiệu quả trong những ngày đầu, thậm chí tuần đầu bé đi trẻ.

Một số hoạt động nên làm vào đêm trước ngày đầu tiên đi trẻ của bé:

- Cho bé ăn tối bằng thực phẩm dễ tiêu, đủ chất dinh dưỡng.

- Cho con đi ngủ như thường lệ để cố gắng giúp bé ngủ ngon.

- Chuẩn bị đồ đạc con cần: bình sữa, sữa công thức, tã/bỉm, mũ, quần áo để thay và thông tin về tiền sử bệnh của con (nếu có).

- Nên ghi tên con lên tất cả các đồ dùng cá nhân của bé.

- Hãy chia sẻ với người trông trẻ nếu con bạn ngủ không ngon giấc vào đêm hôm trước (hoặc trong một vài đêm đầu tiên sau khi đi trẻ), bởi vì điều này có thể tác động đến hoạt động ban ngày của bé.

Tuần đầu tiên ở nhà trẻ

Nếu có thể, hãy làm cho việc đi trẻ trở thành niềm vui của bé. Cha mẹ có thể làm điều này bằng cách ở lại với con một lúc trong vài ngày đầu tiên để đọc sách, chơi ú òa với con và quan sát con chơi hoặc tham gia các hoạt động ở nhà trẻ. Sau đó, cha mẹ có thể tăng dần thời gian xa con (ngồi ở một nơi khác bên trong trường hay quanh quẩn bên ngoài trường). Điều này giúp bạn tập làm quen với việc đưa con đến nhà trẻ rồi rời trường ngay.

Con bạn sẽ có cảm giác an toàn hơn nếu bé nhận biết cha mẹ có mối quan hệ tốt với cô bảo mẫu, đặc biệt là người chịu trách nhiệm chính. Xây dựng sự liên kết chặt chẽ với người trông trẻ cũng giúp cha mẹ dễ dàng trao đổi những vấn đề về việc chăm sóc trẻ. Nếu có thể, tạo cơ hội để cả cha mẹ, cô bảo mẫu và bé có những hoạt động cùng nhau. Điều này có nghĩa là bé sẽ bận rộn khi bạn phải rời đi. Mẹ có thể cho bé biết lúc nào mẹ phải đi và khi nào sẽ quay trở lại đón bé. Ôm con, hôn con và tạm biệt cô bảo mẫu rồi đi. Nếu con nhận ra bạn tin tưởng cô bảo mẫu, bé cũng sẽ yêu quý người trông trẻ.

Lê Mai (theo Raisingchildren.net)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Rèn cho bé thói quen đi vệ sinh

Tập thói quen đi vệ sinh cho trẻ là bước khởi đầu quan trọng rèn luyện khả năng tự lập của bé. Nó cũng là thử thách cho cha mẹ bởi không phải ai cũng đủ kiên nhẫn.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm