Nội dung

Tôi rất vui vì con nhanh chóng thích nghi với môi trường mới, đã quen với cô giáo và bạn mới. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đi học về, cháu rất hay than bị mất đồ, chỉ là những thứ nhỏ nhặt như hiếc nhẫn nhựa đồ chơi, bờm, kẹp tóc... Cháu kể là, bạn trong lớp hỏi mượn nhưng sau đó lấy luôn, không trả. Đó là những món đồ cháu rất thích.

Tôi thấy con có vẻ sợ bạn. Tôi bảo với con rằng: "Con mượn của ai là phải trả lại, bạn mượn của con cũng phải trả. Con nói bạn trả lại, nếu không lần sau sẽ không cho mượn nữa". Nhưng cháu bảo con không dám nói. Tôi không biết như vậy có vấn đề gì không, và tôi nên dạy cháu cư xử trong các tình huống này thế nào. Tôi lo sang năm vào học lớp 1, cháu sẽ hay làm mất đồ dùng học tập hoặc những thứ tương tự, hoặc bị bạn bè bắt nạt. (Thủy Nguyên)

Con đi học hay bị bạn lấy đồ

Ảnh minh họa: Shizzledizzlemagic.com.

Trả lời

Với sự cố mất đồ vặt này, bạn nên dùng như một bài học để dạy trẻ tính cẩn thận gìn giữ đồ đạc, tài sản riêng đồng thời kích thích tính tự lập của trẻ. Bạn có thể trao đổi rõ với trẻ về trách nhiệm bảo vệ đồ dùng cá nhân, tuyệt đối không nên mua ngay đồ mới khác cho con. Bạn hãy để trẻ hiểu rằng nếu không biết tự bảo vệ đồ của mình, không biết thương lượng với bạn thì sẽ chấp nhận không có những đồ yêu thích để dùng nữa.

Bên cạnh đó, bạn cần hỏi han, chia sẻ, lắng nghe con. Cha mẹ có thể cùng con xem những bộ phim hoạt hình, kể cho con nghe những câu chuyện có các nhân vật dũng cảm để khơi gợi sự tự tin của con, định hướng cho con cách xử lý trong các tình huống hàng ngày.

Bạn có thể kết hợp trò chuyện với giáo viên để hiểu hơn về người bạn của con và quan sát thái độ của con khi chơi với các bạn trên lớp. Từ đó tìm ra nguyên nhân khiến con sợ bạn để trao đổi thêm với giáo viên, nhờ sự hỗ trợ của giáo viên giúp cho các con chơi với nhau hòa đồng hơn.

Chúc bạn thành công!

Nguyễn Thế Anh
Chuyên viên tâm lý, trường mầm non Hoàng Gia

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Chọn sản phẩm bảo vệ da cho bé

Các chuyên gia da liễu hàng đầu khuyến cáo các mẹ nên sử dụng sữa tắm có độ pH ở mức 4,75 đến 5,5 độ, không mùi hoặc mùi dịu nhẹ, thân thiện với làn da nhạy cảm của trẻ.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm