Nội dung

Không ai nuôi con lại muốn trải qua cảnh “con ngứa gãi, mẹ xót lòng” mỗi đợt trẻ bị chàm sữa , rôm sảy hay viêm da dị ứng. Cha mẹ có thể hạn chế các vấn đề phức tạp trong việc điều trị bệnh ngoài da ở trẻ khi biết cách lựa chọn sản phẩm thích hợp để chăm sóc làn da mỏng manh cần được bảo vệ của con.

Làn da trẻ rất dễ bị kích ứng, tổn thương, đặc biệt trong điều kiện môi trường ô nhiễm. Để tránh các bệnh dị ứng ngoài da như chàm sữa, mề đay… tấn công trẻ gây ngứa ngáy, bội nhiễm, các bà mẹ cần quan tâm đúng mực đến việc giữ vệ sinh và chăm sóc da cho con. Đặc biệt vào giai đoạn trời trở lạnh, da trẻ dễ mất nước, khô ráp và giảm khả năng bảo vệ tự nhiên.

Chọn sản phẩm bảo vệ da cho bé

Làn da mỏng manh của bé rất dễ bị kích ứng, tổn thương, đặc biệt khi điều kiện môi trường ô nhiễm.

Đa số các bệnh viêm da ở trẻ là do vi khuẩn tấn công từ ngoài vào. Điều đó cho thấy, làn da, bộ phận bao bọc, bảo vệ cơ thể trẻ chưa đủ mạnh để “cản” vi khuẩn gây bệnh, đòi hỏi sự chăm chút đặc biệt hơn từ người lớn. Thực tế, mặc dù có cấu tạo giống da người lớn nhưng da trẻ em mềm, mỏng hơn khiến khả năng bảo vệ tự nhiên của da kém, dễ bị các tác nhân bên ngoài xâm nhập, gây dị ứng, tổn thương. Khả năng điều hòa nhiệt ở da kém ở trẻ cũng là bất lợi khi khiến trẻ dễ bị mất nước, khô từ đó khiến da yếu, khó chống chọi với những ảnh hưởng tiêu cực từ bên ngoài. 

Ngoài ra, khoảng 20% trẻ sinh ra gặp phải vấn đề về da. Do đó, cha mẹ không nên xem nhẹ dị ứng da. Trẻ có thể liên tục bị những cơn ngứa, nổi mụn nước nhỏ, trầy xước da, viêm da, bỏ ăn, quấy khóc vì dị ứng, chàm sữa, rôm sẩy làm tổn thương lớp thượng bì bảo vệ da. Da bé dần trở nên thô ráp, xù xì mỗi đợt phát bệnh. Nếu không được người lớn quan tâm, chăm sóc, giữ vệ sinh da tốt, bé càng ngứa và gãi nhiều, các mụn nước bị vỡ gây bội nhiễm. 

Kiểm soát tình trạng viêm ngứa, hạn chế những đợt tái phát là mục tiêu quan trọng trong điều trị các bệnh lý dị ứng như chàm, vốn cho đến nay vẫn chưa có cách điều trị triệt để. Để đạt được kết quả đó, cha mẹ nên chú ý phục hồi chức năng bảo vệ tự nhiên của da và giữ ẩm đúng cách. Việc chọn lựa sản phẩm phù hợp cho làn da non nớt của trẻ vì thế trở thành một trong những điều kiện tiên quyết và là chìa khóa vàng của làn da khỏe mạnh. Các chuyên gia da liễu hàng đầu khuyến cáo các mẹ nên sử dụng sữa tắm có độ pH ở mức 4,75 đến 5,5 độ, không mùi hoặc mùi dịu nhẹ, thân thiện với da nhạy cảm của trẻ. Đây sẽ là những loại sữa tắm không chứa xà phòng, được chứng minh lâm sàng giúp làm sạch, không làm mất đi độ ẩm và duy trì chức năng bảo vệ tự nhiên của da.

Chọn sản phẩm bảo vệ da cho bé

Bé cần phải được phục hồi chức năng bảo vệ tự nhiên của da và giữ ẩm đúng cách.

Ngoài việc làm sạch, chọn sản phẩm giữ ẩm thích hợp rất quan trọng với làn da nhạy cảm của bé vì giúp da trẻ khỏe mạnh hơn, làm giảm đáng kể việc sử dụng thuốc corticoids trên da (thuốc thường được sử dụng để điều trị giảm viêm ngứa, khô và đỏ da). Từ đó, bé có thể tránh được tác dụng phụ của thuốc như teo da hoặc bùng phát bệnh khi ngưng thuốc. Mẹ nên chủ động lựa chọn sữa dưỡng ẩm làm mềm da có chứa Omega-6, ceramide để củng cố mối liên kết giữa các tế bào da, hạn chế sự xâm nhập, tấn công của các dị nguyên ngoài môi trường, đồng thời giảm các triệu chứng ngứa đỏ, bỏng rát. Làn da bé sẽ dần mềm mại và trở lại mịn màng như xưa. 

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Bích Liên, Bệnh viện Da liễu TP HCM)

Chọn sản phẩm bảo vệ da cho bé

sữa tắm eucerin pH5 làm sạch nhẹ nhàng, duy trì độ pH của da ở mức phù hợp. sữa dưỡng thể eucerin omega với thành phần acid béo Omega 6 và ceramide cung cấp độ ẩm cho da giảm ngứa, khô và đỏ da, thích hợp sử dụng cho bà mẹ đang mang thai và trẻ sơ sinh. Sản phẩm được các chuyên gia da liễu khuyên dùng trong những trường hợp bé bị chàm sữa, rôm sảy, và dị ứng. Thông tin chi tiết truy cập website: http://www.eucerin.com.vn.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Chật vật cai sữa cho con

Nghe người quen bày cách, chị Quyên lấy ít tóc rối quấn quanh đầu ti để cậu nhóc 2 tuổi sợ không dám bú mẹ, ai ngờ bé lấy tay gỡ tóc ra rồi mút ngon lành. 

Xem thêm  

5 nguyên nhân chủ yếu gây thiếu máu ở trẻ

Bất thường ở hemoglobin, hình dạng hồng cầu thay đổi, biến dạng trong xương tủy, chế độ dinh dưỡng không hợp lý hoặc mắc một số bệnh mãn tính, nhiễm độc chì là các nguyên nhân thường gặp gây thiếu máu ở trẻ.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

5 cách khen con tệ nhất

Khen con bằng cách so sánh con với một đứa trẻ khác có thể khiến bé thấy lời khen chẳng có giá trị gì. Vừa khen con vừa dự đoán, bạn có thể khiến trẻ bất an.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm