Nội dung

Tôi cảm thấy như vậy không ổn. Liệu ý kiến của chồng tôi có đúng không, và trong tình huống này chúng tôi nên làm thế nào? (Thanh Hà)

Có nên khuyến khích con đánh lại bạn khi bị bắt nạt
Ảnh minh họa: Edudemic.com.

Trả lời

Chúng tôi đồng ý 50% với ý kiến của chồng bạn ở chỗ con không nên để cho bạn xô đẩy, đánh đến mức để lại vết thương. Tuy nhiên chúng ta nên xem xét vấn đề một cách cẩn thận và hướng cho con kỹ năng giải quyết vấn đề theo hướng tự tin nhưng cũng tránh được các xích mích khác trong tương lai.

Trước hết cha mẹ nên biết có một số trẻ khá vụng về, kỹ năng phối hợp vận động không tốt như các trẻ khác nên các em hay vô tình làm mình tổn thương trong lúc chơi với bạn bè. Bố mẹ cần phải cân nhắc xem con mình có thuộc diện này hay không qua việc xem xét những hoạt động khác của cháu ở nhà như việc cháu có hay mắc các lỗi bất cẩn không (ví dụ viết hay để rơi bút hoặc nguệch bút, sử dụng đũa hay rơi, chạy chơi với em trong nhà hay bị va vào tường). Nếu trẻ đúng có những đặc điểm như vậy, cha mẹ chỉ cần yêu cầu và tập cho cháu hành động chậm lại.

Còn thực sự cháu bị các bạn khác xô đẩy, đánh đến bị thương không phải là do cháu vụng về thì cha mẹ sẽ hỏi con là trong trường hợp đó, một người bạn khác của con có thể làm gì? Cha mẹ sẽ giúp cháu cân nhắc các phương án như nếu đánh lại bạn; nếu mách cô giáo; nếu nói với bạn là bạn đã làm đau tớ và nếu bạn còn tiếp tục làm thế thì tớ sẽ mách cô sẽ có điểm gì tốt, điểm gì xấu, các bạn khác sẽ phản ứng thế nào… Qua đó hướng cho cháu chọn một phương án thích hợp nhất và dạy trẻ thực hành cách nói với bạn “các bạn đã làm tớ đau, tớ muốn các bạn dừng lại, nếu không tớ sẽ phải mách cô giáo”. 

Thạc sĩ Trần Thành Nam
Trường mầm non Hoàng Gia

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bé 6 tháng bị còi xương 

Con em được 6 tháng tuổi nhưng mới nặng 6kg. Hai tháng đầu cháu đi ngoài hoàn toàn bình thường nhưng sang tháng thứ 3 đi ngoài phân màu rêu, lúc lỏng, lúc sệt sệt.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Những trò chơi đơn giản kích thích trẻ tư duy

Đối với trẻ 1-3 tuổi, phụ huynh nên tạo cơ hội cho các em chơi những trò chơi có tính tư duy, giải quyết tình huống đơn giản, chẳng hạn yêu cầu bé dùng chiếc que để khều lấy một trái banh trong gầm tủ, sau đó di chuyển trái banh lên bàn...

Xem thêm  

Làm thế nào kiểm soát con truy cập web đen

Một lần mở Internet để tìm kiếm thông tin, tôi giật mình khi thấy sẵn đường link dẫn vào một website truyện sex. Ban đầu tôi cứ nghĩ là chồng mình nhưng sau này theo dõi, tôi phát hiện thì ra con trai đã vào đó xem.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Những điều cần biết khi chọn váng sữa cho con

Ngày càng nhiều bà mẹ chọn váng sữa làm thực phẩm bổ sung cho con. Song hầu hết váng sữa hiện nay là hàng ngoại nhập nên không ít người tiêu dùng chưa hiểu rõ về xuất xứ cũng như tác dụng của sản phẩm, dẫn đến sử dụng sai, không hiệu quả.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm