Nội dung

Theo thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Minh, giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia TP HCM, đặc điểm tư duy của trẻ ở độ tuổi từ 1 đến 3 chủ yếu là tư duy trực quan hành động.

Những trò chơi đơn giản kích thích trẻ tư duy
Chơi trò chơi giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, giải quyết tình huống. Ảnh: Thi Trân.

Thời kỳ đầu, trẻ chỉ biết sử dụng các mối liên hệ có sẵn giữa các đồ vật để giải quyết tình huống, ví dụ trèo lên ghế để lấy cái ly trên bàn. Biểu hiện của hành động tư duy đích thực xuất hiện khi trẻ biết xác lập mối quan hệ chưa có sẵn giữa các đồ vật để giải quyết một nhiệm vụ nào đó, ví dụ lấy cây để khều quả bóng trong gầm giường...

Nắm bắt được đặc điểm tư duy của trẻ ở giai đoạn này, người lớn nên dạy cho các em hành động với đồ vật, giúp bé xác lập mối quan hệ giữa những vật thể để giải quyết các nhiệm vụ thực tế, tránh rập khuôn máy móc.

Mặc dù mới chỉ dừng lại ở dạng trực quan - hành động nhưng tư duy của trẻ đã đạt tới những khái quát ban đầu mang tính độc đáo. Đó là khả năng hợp nhất những sự vật, hiện tượng có dấu hiệu bên ngoài giống nhau, ví dụ trẻ gọi chim, gà, vịt đều là chim; thỏ, chó đều là mèo.

Từ cuối năm 3 tuổi, trẻ bắt đầu hình thành tư duy trực quan - hình ảnh. Ví dụ, sau nhiều lần dùng que khều được quả bóng trong gầm giường, khi xuất hiện một tình huống mới như quả bóng đặt ở trên bàn, trẻ sẽ dự đoán trong đầu là có thể dùng que khều được quả bóng trên bàn. Sau đó bé sẽ hành động theo kế hoạch đã được vẽ ra trong đầu.

Một số lưu ý trong khi chơi đùa cùng trẻ, để kích thích khả năng tư duy của bé, người lớn cần:

- Luôn đặt trẻ vào tình huống đòi hỏi phải tư duy để giải quyết vấn đề. Các nhiệm vụ đặt ra từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp.

- Tăng cường cho bé quan sát thực tế các đồ vật, con vật, hành động...

- Quan tâm phát triển ngôn ngữ cho trẻ bằng cách vừa thực hiện vừa gọi tên đồ vật, hành động. Sau đó lặp đi lặp lại trò chơi nhiều lần để giúp trẻ ghi nhớ.

- Điều quan trọng nhất là tạo cho trẻ hứng thú khi tham gia trò chơi.

Thi Ngoan

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Làm thế nào kiểm soát con truy cập web đen

Một lần mở Internet để tìm kiếm thông tin, tôi giật mình khi thấy sẵn đường link dẫn vào một website truyện sex. Ban đầu tôi cứ nghĩ là chồng mình nhưng sau này theo dõi, tôi phát hiện thì ra con trai đã vào đó xem.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Những điều cần biết khi chọn váng sữa cho con

Ngày càng nhiều bà mẹ chọn váng sữa làm thực phẩm bổ sung cho con. Song hầu hết váng sữa hiện nay là hàng ngoại nhập nên không ít người tiêu dùng chưa hiểu rõ về xuất xứ cũng như tác dụng của sản phẩm, dẫn đến sử dụng sai, không hiệu quả.

Xem thêm  

Giáo dục cảm xúc tích cực cho trẻ 1-3 tuổi

Ở giai đoạn này, trẻ bắt đầu hình thành cảm xúc tự hào khi được khen ngợi và xấu hổ nếu bị chê trách. Vì thế người lớn nên thường xuyên khen ngợi khi các em có hành động tốt, nếu bé phạm lỗi, cần nhắc nhở nhẹ nhàng.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Kiềm chế cơn giận mất khôn khi dạy con

Vừa xoa dầu khuynh diệp vào vết bầm trên người bé Bi, chị Thanh (Q4, TP HCM) vừa ân hận ước gì không quá nóng giận với con. Cũng may, Bi mới chỉ tím một bên vai và u trán khi bị mẹ đẩy chứ chưa đến nỗi thương tật phải đi viện.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm