Nội dung

Đến phường Sơn Phong, TP. Hội An hỏi cô giáo Anh dạy học miễn phí cho trẻ em nghèo ai cũng biết. Một người dân còn nói vui rằng, nếu hỏi các bác xích lô, xe ôm hay chị bán hàng rong sẽ được tận tình chỉ dẫn đến tận nơi. Bởi lẽ con cái họ chính là những học trò trong lớp học của cô Anh.

Qua hỏi thăm đường, chúng tôi cũng tìm được đến lớp học của cô Anh tại nhà văn hóa vào lúc 19h tối khi trời se rít lạnh. Từ bên ngoài đã nghe vang lên tiếng đọc chữ ê a của nhiều em học sinh. Hiện ra trước mặt chúng tôi khi bước vào bên trong là căn phòng dạy học rộng khoảng 20m2, bên dưới có khoảng 15 em học sinh ngồi học chăm chú. Cô Anh với mái tóc lấm tấm bạc cầm viên phấn nắn nót viết từng chữ trên bảng bài học môn Toán.

Trò chuyện với chúng tôi về lý do mở lớp học, cô Anh chia sẻ: Hơn 7 năm trước, trong một lần cả khu phố tổ chức họp, mọi người đều bày tỏ do hoàn cảnh khó khăn và học ít chữ nên không thể bày cho con học, cũng không thể cho đi học thêm để theo kịp việc học trên lớp. Ngoài ra nhiều em không được cha mẹ quan tâm nên đi theo bạn bè xấu rủ rê, bỏ bê việc học nên học lực yếu.

 Cô giáo hơn 7 năm dạy học miễn phí cho trẻ em nghèo

Mặc dù đã về hưu nhưng cô Anh vẫn yêu nghề dạy học và mở lớp dạy miễn phí để giúp các em học sinh tiến bộ

“Xuất phát từ lý do đó, sau khi nghỉ hưu tại trường THCS Kim Đồng, TP. Hội An, cô thấy mình còn sức khỏe, yêu nghề nên muốn mở một lớp dạy học miễn phí để giúp các cháu tiến bộ trong học tập, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn yên tâm khi con được bảo ban”, cô Anh nói.

Sau khi suy nghĩ, cô Anh đề xuất với chính quyền địa phương và được đồng ý lấy nhà văn hóa khối phố để mở lớp học tình thương miễn phí. Cô Anh cùng các thành viên trong Hội phụ nữ khối phố đi đến từng nhà tìm hiểu, vận động các cha mẹ cho các em đến lớp học.

Theo cô Anh, lớp học bắt đầu dạy từ đầu năm 2008 đến nay và được gọi bằng cái tên lớp học “5 trong 1”, bởi học sinh là các em đang học từ lớp 1 đến lớp 5 của bậc tiểu học. Các em đều là con nhà có hoàn cảnh khó khăn, có bố mẹ làm nghề bán hàng rong, đạp xích lô, công nhân vệ sinh môi trường,…

Lớp học miễn phí của cô Anh hiện dao động từ 15 – 20 em và đều từ mức học trung bình, yếu vươn lên khá, giỏi chỉ sau một thời gian được cô Anh kèm cặp. Không chỉ trực tiếp giảng dạy tận tâm với nhiều phương pháp sư phạm khi còn đứng lớp chính, cô Anh còn hướng dẫn ân cần những bài tập đơn giản cho các em yếu kém để không rụt rè vì không biết mà từ đó nhiều em tự tin đạt được kết quả tốt.

 Cô giáo hơn 7 năm dạy học miễn phí cho trẻ em nghèo

Cô giáo Anh hơn 7 năm dạy học miễn phí cho trẻ em nghèo

Mặc dù năm nay đã bước sang tuổi 60, sức khỏe cũng đã yếu đi nhưng những khi trời mưa gió cô Anh vẫn đều đặn đến lớp mà không bỏ buổi nào để các em theo kịp bài học. Ngoài dạy học miễn phí cho các em, hàng tháng cô Anh đều trích từ tiền lương hưu của mình một khoản nhỏ để mua vở, bút viết tặng cho các em như một phần quà cho nổ lực chăm học, đó cũng là giúp gia đình các em bớt đi một khoản để chăm lo cuộc sống đang khó khăn.

Đến nay hơn 7 năm mở lớp học miễn phí, hàng trăm học sinh được cô Anh kèm cặp đã lên lớp, luôn đạt danh hiệu khá giỏi cuối năm để đến khoe với cô. Nhớ ơn cô Anh, nhiều em vào mỗi dịp 20/11 đều tới nhà hỏi thăm sức khỏe,  tặng cô những bó hoa tươi thăm để cảm ơn sự chỉ bảo.

Em Nguyễn Văn Huy, hiện học lớp 3, bày tỏ: “Nhờ theo học lớp cô Anh, được cô chỉ bảo nên em thấy mình tiến bộ rất nhiều. Vừa qua, em thi kết thúc học kỳ 2 đạt kết quả tốt, nhiều môn tự tin đạt điểm cao. Đó là nhờ cô Anh hướng dẫn học”.

“Còn gì vui hơn với cô khi được các em yêu quý lại chăm lo học tập, vươn lên đạt danh hiệu tốt. Khi nào còn sức, cô vẫn sẽ còn đến lớp để truyền đạt kiến thức cho các em”, cô Anh nói về tâm nguyện.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Người nổi tiếng và nỗi lo con cái trở thành “cái rốn của vũ trụ”

Sẽ có nhiều người không thích giọng hát của Hồ Ngọc Hà, cũng không thích cuộc sống riêng tư đầy ồn ào của cô, nhưng riêng trong cách nuôi dạy “cậu ấm” Subeo thì Hồ Ngọc Hà đã chứng tỏ, cô thực sự là người mẹ văn minh, khéo léo và hiểu biết. Còn Diva Mỹ Linh cũng nổi tiếng với việc rèn luyện con cái.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm