Nội dung
Cô gái với kênh video riêng dạy nấu món ăn việt

Lê Hạ Huyền trong một cuộc thi nấu ăn tại Nhật Bản, do chính phủ Nhật Bản mời để quảng bá ẩm thực Nhật Bản với thế giới - Ảnh: NVCC

Bắt đầu đăng tải các video dạy nấu ăn trên Youtube từ năm 2011 bằng tiếng Anh, có lời phụ đề tiếng Việt hoặc Đức, hiện nay kênh dạy nấu ăn của Lê Hạ Huyền đã có hơn 240.000 lượt người theo dõi thường xuyên. Trong đó, 50% người xem sống tại Mỹ, khoảng 20% sống tại Việt Nam, còn lại là ở các nước Canada, Đức, Australia… Nhiều món ăn như Heo quay, Gỏi cuốn thu hút hàng triệu lượt xem và bình luận.

Hàng ngày, Huyền phải dành khoảng 2 giờ đồng hồ để trả lời các câu hỏi cũng như bình luận của người xem trên tất cả các trang mạng xã hội mà cô chia sẻ các công thức nấu ăn như Youtube, Facebook, Twister… hay email. Mỗi tuần, cô gái 31 tuổi đều đăng một video hướng dẫn. 

Là chị cả trong gia đình có hai chị em gái, từ lúc 7, 8 tuổi Huyền đã được mẹ hướng dẫn nấu một số món đơn giản. Tuy nhiên, cô chỉ thực sự tập trung vào nấu nướng kể từ ngày du học tại châu Âu. Năm 2008, Huyền sang Đức học thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh - Marketing. Ngán ngẩm với các bữa ăn chỉ có bánh mì và khoai tây, trong khi các quán ăn Việt Nam không nhiều và khá đắt đỏ, Huyền bắt đầu vào bếp thường xuyên, với nguyên liệu từ các siêu thị châu Á. 

Để nấu được món yêu thích, Huyền mày mò lên mạng tìm kiếm các công thức hướng dẫn. Cô phát hiện có rất nhiều kênh dạy nấu ăn của các nước thu hút đông đảo người xem. Vốn học ngành Marketing, Huyền cũng tham vọng muốn lập một kênh giới thiệu ẩm thực của Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Ban đầu, chỉ là những clip thử nghiệp, đăng lên mạng để khoe bạn bè. Sau đó, Huyền có các video chuyên nghiệp hơn. Những ngày đầu tiên, Huyền một tay nấu, một tay cầm máy quay. Chiếc camera cũ, chất lượng hình ảnh thấp, lại còn rung, cô gái dành dụm tiền mua một cái kệ kê máy. Khi có điều kiện, Huyền bắt đầu nâng cấp thiết bị. Một mình làm chủ nhà bếp, vừa nấu vừa quay, để có một video ưng ý, nhiều món Huyền phải quay đi quay lại nhiều lần. Còn để có một công thức nấu ưng ý, Huyền cũng phải nấu thử món ăn nhiều lần theo những công thức cô học được qua sách và trên mạng, sau đó chọn ra công thức nấu đơn giản nhất mà kết quả khiến cô hài lòng nhất để chia sẻ với mọi người. 

Năm ngoái, Huyền đã trở lại Việt Nam, quyết định sống và làm việc ngay tại quê nhà Đà Nẵng. Về nhà, cô vẫn tiếp tục đăng các video quảng bá món ăn việt ra toàn thế giới trên Youtube. Công việc này đem lại cho cô nguồn thu nhập lớn và ổn định hơn các công việc part-time cô đang làm như tình nguyện viên, giới thiệu du lịch ẩm thực Đà Nẵng, kinh doanh và giảng dạy tại Đại học FPT.

Nhờ các video dạy nấu ăn, Huyền có thêm nhiều bạn bè trên khắp thế giới. Cô gái cảm thấy rất vui khi nhận được những tâm sự của các bạn trẻ Việt sinh ra và lớn lên ở nước ngoài, cho biết nhờ xem video mà họ có kết nối với nguồn gốc của mình nhiều hơn. Không chỉ giới thiệu cách nấu các món ăn, Huyền còn diễn giải tại sao người Việt nấu món đó, và ăn món ăn đó trong hoàn cảnh nào. Cũng nhờ các video nấu ăn trên mạng mà Huyền đã được Nhật Bản và Hàn Quốc mời tham gia các cuộc thi nấu ăn của họ để quảng bá ẩm thực của nước chủ nhà ra toàn thế giới.

Xem thêm:

Video Huyền hướng dẫn làm món Thịt heo quay

Hướng dẫn làm món kho quẹt

Kim Anh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm