Nội dung

Tôi hay đùa với đồng nghiệp rằng, những cô gái xinh đẹp thường mải mê với thời trang, mua sắm... chứ đâu có thời gian để dành tình yêu cho công việc nội trợ hay làm bánh. Thế nhưng nhận định ấy đã bị tôi vội vã quẳng đi khi gặp Cẩm Anh.

Lúc đầu tôi cũng chỉ định trao đổi thêm về công việc nhưng chủ đề bánh trái đã ngốn của cả hai khá nhiều thời gian. Rồi những câu chuyện làm rôm rả cả một góc quán cà phê yên tĩnh đang co ro bởi những cơn mưa lạnh tháng 3 đang ùa về.

Chiếc bánh đầu tiên năm lớp 11

Cẩm Anh có nói, trước đây, bản thân cô chưa từng nghĩ mình sẽ yêu thích công việc làm bánh. Việc cặm cụi trong bếp với những giọt mồ hôi chảy ròng ròng để chăm chút cho mỗi món ăn, từng chiếc bánh bé xíu không khiến cô hứng thú. Song, việc cô từng không thích và không nghĩ đến, giờ lại thành một thứ đam mê mãnh liệt, gần như chiếm trọn con tim.

 Cô chủ 9x và ước mơ về những chiếc bánh

Cẩm Anh hi vọng chiếc bánh mình làm ra sẽ mang đến cho bất kỳ ai thưởng thức những cảm xúc đong đầy và dư vị ngọt ngào, hạnh phúc!

Cẩm Anh cho rằng, việc bắt đầu với làm bánh của cô là một duyên số. Cách đây 5 năm, khi ấy cô vẫn còn đang theo học lớp 11, một lần vô tình đọc được công thức bánh Mousse Chocolate cho mùa Valentine trên báo, nó đã cuốn hút cô đến lạ. “Nó thôi thúc mình chạy loăng quăng khắp mọi nơi để tìm nguyên liệu, vì lúc đó bánh ngọt với mình lạ lẫm lắm, cũng chẳng biết được mình sẽ phải làm gì và làm như thế nào để ra đời một chiếc bánh đầu tiên cả. Có thể nó là một cái bánh chưa hoàn hảo, nhưng với mình, cảm xúc về nó là nhiều nhất, đến tận bây giờ vẫn còn vẹn nguyên”.

 Cô chủ 9x và ước mơ về những chiếc bánh

Cupcake trà xanh

Tôi cứ nghĩ Cẩm Anh sẽ có gen khéo tay học làm bánh từ bố hoặc mẹ nhưng nói chuyện thêm một chút tôi mới vỡ lẽ, cô gái này đã được truyền cảm hứng nấu nướng từ bà. Bà Cẩm Anh vốn xuất thân từ một gia đình truyền thống Huế và có tình yêu rất lớn với ẩm thực. Thời trẻ, bà luôn ao ước sẽ có một nhà hàng riêng với những món ăn tinh tế của đất cố đô. Nhưng có lẽ vì những trở ngại nào đó trong cuộc sống mà ước mơ của bà đã bị gác lại. Thay vào đó, cô cháu gái lại thừa hưởng sự khéo léo của bà và đang sở hữu một tiệm bánh nho nhỏ tại nhà dù đang còn rất trẻ.

 Cô chủ 9x và ước mơ về những chiếc bánh

 Cô chủ 9x và ước mơ về những chiếc bánh

Những chiếc bánh donut với đủ hương vị ngọt ngào

Có thể, việc đến với nghề bánh của Cẩm Anh đúng là một cái duyên nhưng bằng tình yêu, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự khéo léo cộng một phần tinh tế mà duyên may ấy lại thành sự lựa chọn quan trọng của cuộc đời cô.

 Cô chủ 9x và ước mơ về những chiếc bánh

Kinh nghiệm dù thành công hay thất bại từ những ngày đầu chập chững làm bánh ấy đã khiến những chiếc bánh mới ra lò ngày càng thêm ngọt ngào, nhiều hương vị và đa sắc cũng như cuộc sống này

Ban đầu, việc bắt tay vào làm bánh của Cẩm Anh đã không nhận được sự ủng hộ của bố mẹ. Ở cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới như bao học sinh khác, việc tập trung là phải học tập. Con đường mà bố mẹ định hướng cho cô con gái xinh đẹp chính là ngành kế toán. Hơn ai hết, bố mẹ mong Cẩm Anh có việc làm ổn định, có một con đường vững chắc để đi nhưng rồi, trước sự hết lòng vì công việc làm bánh của con gái đã khiến bố mẹ thay đổi cách suy nghĩ. Cẩm Anh chia sẻ, “Mình nghĩ việc người xung quanh có ủng hộ không quan trọng bằng việc mình đã cố gắng thế nào để mọi người có thể hiểu hơn về những gì mình làm”.

 Cô chủ 9x và ước mơ về những chiếc bánh

Cô tin rằng "tuổi trẻ cần phải làm những gì trái tim dẫn lối để sau này không phải hối hận vì chưa cố gắng hết mình vì nó". Đó cũng là lý do tại sao cô đã gác lại việc học kế toán sau 3 năm học tập để chuyển sang ngành Marketing. Cũng chẳng biết đó đã là lựa chọn cuối cùng chưa nhưng ít ra, chuyên ngành ấy sẽ giúp cô nhiều hơn cho việc làm và kinh doanh bánh ngọt.

Chủ một tiệm bánh Online

Khi tích lũy được một vốn kiến thức kha khá về làm bánh, vào cuối năm 2012, Cẩm Anh đã bắt đầu có ý tưởng sẽ mở một tiệm bánh “cho riêng mình”. Những ấp ủ đó cứ lớn dần, lớn dần để rồi đầu năm 2013, cô đã có một “cửa hàng” bánh online và bán hàng qua mạng.

Vừa đi học, vừa làm bánh kinh doanh khiến Cẩm Anh lúc nào cũng bận bịu. Những bài tập trên lớp phải hoàn thành đúng hạn, các đơn hàng phải giao cho kịp giờ làm đôi lúc cô bị "quay như chong chóng". Nhưng dù mệt mỏi thế nào cô vẫn không chịu từ bỏ, bởi mùi thơm của bánh đã khiến cô yêu quá mất rồi.

Cô hi vọng "những chiếc bánh mình làm ra sẽ mang đến cho bất kỳ ai thưởng thức những cảm xúc đong đầy và dư vị ngọt ngào, hạnh phúc"! Tôi chợt hiểu rằng, sự lãng mạn ấy chẳng phải đơn thuần bắt nguồn từ một trái tim trẻ trung, mơ mộng mà nó bắt nguồn từ một tình yêu lớn thực sự với nghề bánh.

 Cô chủ 9x và ước mơ về những chiếc bánh

Trước đây, vì điều kiện không cho phép nên cô chưa được tham gia một lớp học làm bánh chuyên nghiệp nào. Những chiếc bánh làm ra chủ yếu do Cẩm Anh mày mò trên mạng, trên những blog hướng dẫn làm bánh vì thế chẳng tránh khỏi nhiều lần thất bại. Nhưng dù bánh có bị cháy, bị cứng hoặc chưa đạt chuẩn vẫn chẳng khiến Cẩm Anh nản chí, mà chúng trở thành bài học quý giá cho các lần sau. Cứ thế, kinh nghiệm từ những ngày đầu chập chững ấy đã khiến các mẻ bánh mới ra lò ngày càng thêm ngọt ngào, nhiều hương vị và đa sắc như cuộc sống này.

 Cô chủ 9x và ước mơ về những chiếc bánh

Bánh ga tô dâu tây

 Cô chủ 9x và ước mơ về những chiếc bánh

Bánh kem ngọt ngào đường trang trí với nhiều bông "hoa hồng" đẹp mắt

Quả thực, làm bánh không hề đơn giản chỉ là việc nhào nhào, nặn nặn các nguyên liệu với nhau rồi “tống” mọi thứ vào lò chờ chín. Những chiếc bánh ngọt vô cùng khó tính và đỏng đảnh như cô gái đôi mươi, cũng biết dỗi hờn lắm chứ! Nếu chẳng may bạn bỏ thừa nguyên liệu, sai cách trộn bột, nhiệt độ lò chưa đạt… lệch một thao tác nhỏ thôi cũng đủ khiến cả mẻ bánh thất bại.

 Cô chủ 9x và ước mơ về những chiếc bánh

Bánh sừng bò

Chẳng thể phủ nhận kỹ thuật làm bánh vô cùng quan trọng, nhưng Cẩm Anh còn cho rằng, để cho ra lò một chiếc bánh ngon, không thể thiếu tình cảm của mình cho nó. Với riêng bản thân cô, “nếu không đặt trọn cảm xúc vào một chiếc bánh, dù kỹ thuật có thể tốt, tìm được một công thức bánh chuẩn cho bản thân, chiếc bánh đó vẫn sẽ vô hồn lắm…”.

Hóa ra là vậy, giờ tôi đã hiểu tại sao không phải bánh ở tiệm nào cũng ngon như nhau. Có lẽ, chưa hẳn vì người này hơn người khác một bậc tài năng mà rất có thể, những chiếc bánh ấy thiếu đi một thứ phụ gia, như Tình yêu chẳng hạn.

 Cô chủ 9x và ước mơ về những chiếc bánh

Bánh cá

Đang mải nghĩ miên man về thứ phụ gia vô hình ấy, đôi mắt tôi chợt dừng lại và dán chặt vào bàn tay Cẩm Anh. Cô hiểu ý, bèn cười và chia sẻ “Mình cảm thấy cuộc sống này với mình rất may mắn, khi có một người luôn ủng hộ mình trong mọi quyết định. Luôn quan tâm, chia sẻ mọi ước mơ. Vì biết mình luôn tự ti vì có bàn tay toàn sẹo và vết bỏng do việc làm bánh nên anh ấy đã rất nhiều lần nói với mình rằng, điều anh ấy yêu nhất chính là đôi bàn tay biết làm bánh của mình, mình không được mất tự tin vì nó”. 

 Cô chủ 9x và ước mơ về những chiếc bánh

Chiếc bánh có tên gọi Dropping Heaven do Cẩm Anh tự đặt

Tôi còn bất ngờ hơn khi Cẩm Anh bật mí, hiện tại cô cũng nhận hướng dẫn một vài bạn làm bánh nhưng lại gạt ngay đi khi tôi gọi Cẩm Anh là cô giáo trẻ. Có lẽ với cô, từ đó lớn lao quá, chỉ cần gọi cô là người yêu thích làm bánh là được.

 Cô chủ 9x và ước mơ về những chiếc bánh

Bánh tart táo kiểu Ý

 Cô chủ 9x và ước mơ về những chiếc bánh

Bánh pancake

 Cô chủ 9x và ước mơ về những chiếc bánh

Bánh pizza

Nói về kế hoạch tương lai, Cẩm Anh vô cùng hào hứng. Cô “hi vọng sẽ có một tiệm bánh bán hàng trực tiếp dành riêng cho bản thân”. Để rồi mỗi người khách hàng đến đặt bánh, họ có thể chia sẻ cho cô một câu chuyện và cô sẽ mang những cảm xúc, tình cảm của họ đặt vào từng chiếc bánh thơm ngon.

Cẩm Anh còn có một sở thích là trải nghiệm các nền văn hóa ẩm thực. Nên biết đâu sau này, “Cẩm Anh có thể viết sách về câu chuyện của bánh và cả trải nghiệm của bản thân về những món ăn Việt Nam hay ở bất cứ nơi đâu mình đặt chân đến”, cô tâm sự.

Để theo đuổi ước mơ, hiện tại, cô vẫn đang miệt mài với những nguyên liệu, tâm huyết với việc hướng dẫn các bạn gái đến gần hơn những câu chuyện của từng chiếc bánh. "Trở thành một nhân viên Marketing có thể không phải là sự lựa chọn của mình trong cho tương lai, nhưng ít nhất nó là một bước ngoặt trong cuộc sống của mình – để mình được làm những việc mình yêu, cống hiến hết mình cho tuổi trẻ và được tự chịu trách nhiệm về bản thân", Cẩm Anh nói.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm