Nội dung

Chụp ảnh chấm trắng ở mắt, đó là gì?

Thời gian vừa qua, những chia sẻ của một ông bố Việt cảnh báo cha mẹ kiểm tra ung thư mắt trẻ bằng iPhone  được nhiều chị em quan tâm, lo lắng.

Trao đổi với chúng tôi, Bác sĩ Đoàn Lê Trang – Khoa Mắt trẻ em, Bệnh viện mắt TW cho biết: Có những bệnh nhân được đưa đến khám với lý do thấy mắt con có chấm trắng ở trong mắt hoặc mắt có ánh trắng như mắt mèo.

Trong y học thì dấu hiệu này được gọi là ánh đồng tử trắng. Có nhiều bệnh mắt ở trẻ em có cùng dấu hiệu ánh đồng tử trắng này, như đục thủy tinh thể, bong võng mạc, bệnh võng mạc ở trẻ đẻ non, viêm mủ nội nhãn, bệnh Coats và khối u nội nhãn (trong đó có bệnh ung thư nguyên bào võng mạc). Những bệnh này đều có thể gây mù, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng của trẻ (như bệnh ung thư nguyên bào võng mạc)  nếu không được phát hiện và điều trị sớm.

 Chuyên gia mách cách nhận biết bệnh của con qua đôi mắt

Đừng chụp mắt con quá nhiều dẫn đến tình trạng lóa mắt, khó chịu

Cách phát hiện mắt có ánh đồng tử trắng

- Với những mắt đã rõ thì người nhà của trẻ có thể nhìn thấy được bằng mắt thường. Nhưng có những trường hợp ánh trắng chỉ xuất hiện trong những điều kiện nhất định như trong ánh sáng mờ làm đồng tử giãn to ra khi đó mới thấy được ánh trắng đó.

- Có những lúc ánh đồng tử trắng được phát hiện tình cờ khi bé được chụp ảnh (thường là bằng máy ảnh có đèn flash sát với ống kính), bố mẹ thấy 2 mắt của con khác nhau, 1 mắt có ánh trắng trong khi mắt kia có ánh đỏ.

- Ngày nay hầu như bố mẹ nào cũng dùng điện thoại smartphone có chức năng chụp ảnh và kèm theo đèn flash nên rất tiện cho việc tự phát hiện ra dấu hiện bất thường ở mắt của con.

- Ngoài ra bố mẹ có thể tự kiểm tra tình trạng mắt của con mình ở nhà bằng cách che mắt từng bên của con để cho con nhìn 1 bảng chữ hoặc vật ở xa. Khác với trẻ lớn có thể nói được thì ở trẻ bé, khi che mắt nhìn kém thì trẻ sẽ không phản ứng lại, nhưng che mắt nhìn tốt thì trẻ sẽ gạt miếng giấy che  hoặc tay bố/ mẹ ra hoặc khóc khó chịu.

- Trong trường hợp không có dấu hiệu ánh đồng tử trắng nhưng  trẻ có dấu hiệu như lác, đỏ mắt thì người nhà cũng không nên tự ý mua thuốc về tra mà cần đưa trẻ đến chuyên khoa mắt trẻ em để khám và điều trị kịp thời.

- Việc chiếu đèn vào mắt con sẽ không phát hiện được bệnh vì lỗ đồng tử bị co nhỏ lại khi có ánh sáng chiếu vào (trừ khi bệnh đã tiến triển, đồng tử giãn không co lại được), đồng thời làm cho trẻ bị khó chịu vì lóa mắt.

Khác với tất cả các bệnh ung thư khác, ung thư nguyên bào võng mạc là bệnh ung thư mắt ở trẻ em có thể cứu sống được, thậm chí có thể bảo tồn được mắt có khối u và cứu được thị lực nếu bệnh nhân được phát hiện sớm, đưa đến khám và điều trị kịp thời tại đúng cơ sở chuyên khoa.

Một số bệnh khác được phát hiện qua đôi mắt

Viêm màng não đang phát triển

Các mẹ chú ý quan sát đôi mắt của con. Chú ý nếu mi bị phù nước, có đám xuất huyết và mi trên sệ xuống, đồng tử giãn to, co giật, phản ứng chậm chạp và thường có chất dịch tiết ra.

 Chuyên gia mách cách nhận biết bệnh của con qua đôi mắt

Khi mắt con có dấu hiệu bất thường cần đưa đến cơ sở y tế

Bệnh u não

Phát hiện khi hai con ngươi của trẻ bỗng nhiên lệch nhau, bên to, bên nhỏ, đi chân thọt, khập khiễng. Nếu mẹ thấy con có những biểu hiện như trên lập tức đưa trẻ đến các trung tâm y tế.

Mắt vàng: Bệnh gan                                                    

Viêm gan và xơ gan có thể biến tròng trắng thành màu vàng. Màu vàng do một chất hóa học có tên bilirubin, được tạo ra bởi sự phá hủy của hemoglobin - phân tử mang oxy nằm bên trong các tế bào hồng cầu.

Ung thư tế bào võng mạc: Lỗ đồng tử  có ánh trắng, giống như mắt mèo. Cần đưa bé đến bệnh viện ngay, nếu chậm trễ, có thể là bệnh nguy hiểm đến tính mạng.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm