Nội dung

Mới đây, bác sĩ Richard Saul đã giới thiệu cuốn sách “Chứng ADHD không có thật”. Quan điểm này đang gặp phải sự tranh cãi từ giới chuyên môn và chính những người bị ADHD. "Cuốn sách mang lại một góc nhìn khác trong việc chẩn đoán rối loạn ADHD, nhưng vấn đề là ở tiêu đề gây sốc của cuốn sách - chúng ta thường gọi là tiêu đề để bán hàng”, Tiến sĩ y khoa Edward Hallowell cho biết.

Chứng rối loạn tăng động giảm chú ý là có thật

Theo Tiến sĩ Ruth Hughes, Giám đốc điều hành của Chadd (Tổ chức hỗ trợ Trẻ em và Người lớn mắc ADHD), cuốn sách này gây cản trở việc chẩn đoán và điều trị hàng nghìn người có thể mắc phải ADHD. Tiến sĩ Ruth Hughes khẳng định, ADHD là một chứng rối loạn tâm lý có thật với sự khiếm khuyết được ghi nhận trong trung ương thần kinh, cướp mất khả năng tập trung của những hoạt động suy nghĩ diễn ra trong não bộ.

Cùng quan điểm với Tiến sĩ Ruth Hughes, Jeff Emmerson (người được chẩn đoán ADHD cách đây hơn 3 năm), hiểu những khó khăn thật sự mà chứng rối loạn này gây ra trong đời sống của mình đã chia sẻ trên blog cá nhân và website Everyday Health: “Đừng nói với tôi chứng ADHD không có thật".

Chứng rối loạn tăng động giảm chú ý là có thật

Nhiều cha mẹ từng trải qua những tình huống trẻ tỏ ra hiếu động, bồn chồn, không thể đợi đến lượt mình hoặc tỏ ra mơ màng, lơ đãng, khó tập trung… Khi nhận thấy con mình có những hành vi trên ở mức độ thường xuyên và nghiêm trọng, ảnh hưởng sinh hoạt và học tập của trẻ, ba mẹ đừng bỏ qua khả năng có thể trẻ đã mắc ADHD và đưa con đến những cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Một trong những vấn đề được quan tâm nhất trong quá trình điều trị ADHD là việc sử dụng thuốc cho trẻ. Vì ADHD không phải là chứng bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nên cha mẹ có quyền quyết định có sử dụng thuốc hay không sau khi nghe sự tư vấn từ bác sĩ. Tuy nhiên, quá trình  điều trị chỉ  áp dụng phương pháp tâm lý đơn thuần có thể sẽ mất thời gian và gặp nhiều khó khăn hơn.

“Sai một ly, đi một dặm”, đôi khi chỉ một ngộ nhận của ba mẹ trong việc chẩn đoán và điều trị ADHD cho con trẻ cũng vô tình khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng. Vì thế, trong vai trò là cha mẹ, bạn nên hiểu biết đúng đắn về chứng ADHD để tránh những hệ lụy đáng tiếc sau này cho trẻ.

Bác sĩ Trịnh Tất Thắng - Chủ tịch Hội Tâm Thần TP HCM
Bài viết thuộc chương trình giáo dục cộng đồng về chứng ADHD được hỗ trợ bởi Janssen-Cilag LTD.
 

Các cơ sở khám chữa uy tín:

Hà Nội: Viện nhi Trung ương; Viện sức khỏe tâm thần quốc gia; Bệnh viện tâm thần Hà Nội

TP HCM: Bệnh viện Tâm thần TP HCM (766 Võ Văn Kiệt, quận 5); Khoa Khám Tâm lý - Tâm thần trẻ em (165B Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận); Bệnh viện Nhi Đồng 1; Bệnh viện Nhi Đồng 2

Miền Trung: Bệnh viện tâm thần Đà Nẵng; Bệnh viện tâm thần Khánh Hòa

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm