Nội dung

Theo chuyên viên tham vấn tâm lý Phạm Thị Thúy, vài năm gần đây, các phụ huynh khá vất vả với việc chuẩn bị cho con vào lớp một. Nhiều người gửi thư đến trung tâm nhờ tư vấn về việc chuẩn bị cho con bước vào lớp một như thế nào, hoặc băn khoăn có nên cho bé đi học chữ trước không...

Chuẩn bị cho con vào lớp 1phải từ lúc còn bé
Chơi trò vẽ, tô màu là một cách luyện viết cho trẻ. Ảnh: Thi Trân. 

Bà Thúy cho rằng, những nỗi lo như trên là chính đáng bởi bất kỳ người cha, người mẹ nào cũng mong con mình học giỏi, đạt điểm cao. Tuy nhiên theo bà, điều đó không có nghĩa là bắt ép trẻ phải học ngày đêm, nhồi nhét chữ cho thật nhiều để rồi các em đánh mất niềm vui tuổi thơ hồn nhiên của mình. Có rất nhiều lý do dẫn đến thái độ lo lắng của phụ huynh, song xét sâu xa chính là họ không chú ý dạy con từ thuở còn thơ nên việc chuẩn bị vào lớp một gây áp lực, vất vả cho các bé và cho chính phụ huynh.

"Tôi không muốn đánh mất tuổi thơ của con nên không cho con học trước. Chỉ vài tuần trước khi vào lớp một, tôi mới cho con đi học hè làm quen với trường học. Trong một tháng hè, các trường tiểu học thường tập trung các bé để tập các bé cách học, tập làm quen trường lớp trước khi vào năm học mới", bà Thúy cho biết.

Chia sẻ kinh nghiệm giúp con trẻ ham thích học hỏi từ khi còn trong bụng mẹ, vị chuyên viên tham vấn tâm lý gợi ý với phụ huynh một số vấn đề sau:

- Chú trọng thai giáo, tức là dạy con từ trong bào thai. "Thậm chí khi chuẩn bị có con tôi cũng rất cẩn thận: hai vợ chồng chú ý giữ sức khỏe thật tốt, đi kiểm tra sức khỏe trước khi lấy nhau, tình cảm giao hòa. Con chúng ta có tố chất thông minh hay không phần lớn được quyết định vào thời điểm thụ thai và chín tháng 10 ngày được thai giáo trong bụng mẹ", bà Thúy nói.

- Cho con làm quen với các chữ, số, các khái niệm toán học (to, nhỏ, cao thấp…) ngay từ khi con được một tuổi thông qua các trò chơi.

- Cha mẹ nên đọc sách cho con nghe từ bé (khoảng một tuổi rưỡi) và duy trì thói quen này hàng ngày. Nên chọn câu chuyện phù hợp độ tuổi để đọc cho con, vừa đọc vừa chỉ từng chữ cho con nhìn theo tay của cha (hoặc mẹ). Vợ chồng thay phiên nhau đọc nếu một trong hai người bận việc. Đến khi con biết đọc, nên khuyến khích con đọc cho cha mẹ nghe. Chữ nào khó, phụ huynh hướng dẫn cho cháu. Việc này giúp con có vốn từ ngữ phong phú, khả năng nghe tốt và nhận biết chữ cái sớm.

- Chuẩn bị tâm lý cho con trước khi đi học. Cần cho trẻ cảm nhận rằng đi học là niềm vui, con chỉ cần phấn đấu không để điểm kém (dưới 5 điểm) là được; không gây áp lực phải đạt điểm 9, 10. Cha mẹ nên tạo điều kiện cho con nói về mục tiêu của mình, lớn lên con muốn làm gì, muốn cuối năm lớp một, con xếp thứ mấy trong lớp… Bằng cách nói chuyện vui vẻ với con, cha mẹ khuyến khích con có ước mơ, từ đó động viên con nỗ lực học tập để đạt được điều đó.

- Khuyến khích con tự học, tự làm lấy mọi việc liên quan đến con. Cha mẹ không làm thay, cũng không ngồi kèm con học quá nhiều, chỉ khuyến khích và kiểm tra kết quả. Việc cha mẹ ngồi kèm bên cạnh khi con học trong thời gian đầu không có lợi vì bé cảm thấy căng thẳng khi có người giám sát, thậm chí có suy nghĩ ỷ lại. Hơn nữa, cha mẹ thấy con viết chưa nắn nót, còn mải chơi là la mắng nên càng làm con không thoải mái. Phụ huynh nên giao bài tập, cho thời gian và để con tự làm, đến đúng giờ thì vào kiểm tra. Có thể vài lần đầu, kết quả chưa tốt, thời gian chưa kịp, nhưng từ từ, cháu tiến bộ hơn khi được mẹ động viên, khen thưởng kịp thời.

"Bằng kinh nghiệm của mình, cha mẹ không nên tạo áp lực mà hãy cùng nhau giúp con học tốt, để bé cảm thấy hạnh phúc trong việc học tập", bà Thúy khuyên.

Thi Trân

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Thắc mắc hay gặp khi cho trẻ bú mẹ

Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu nghĩa là bé không ăn uống thêm gì, kể cả nước. Không nên thay đổi bầu vú liên tục để giúp bé nhận được lượng sữa cuối giàu dinh dưỡng. 

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm