Nội dung

Công thức áp dụng cho hầu hết (chứ không phải tất cả) mọi người, được tính ra từ chiều cao của bố và mẹ. Công thức này được sử dụng từ năm 1970, đăng lần đầu trên tờ New York Times, và vẫn được dùng đến ngày nay.

Công thức là:

- Đối với con trai: Tính tổng chiều cao của bố mẹ, cộng thêm 13 và sau đó chia 2.

Ví dụ: {(Bố cao 1m70 + mẹ cao 1m55) +13cm}/2 = 1m69

- Đối với con gái: Lấy tổng chiều cao của bố mẹ trừ đi 13 và chia 2.

Ví dụ: {(1m70 + 1m55) - 13cm}/2 = 1m56

Tuy nhiên công thức này không có nghĩa là hoàn toàn chính xác, bởi chiều cao có thể bị ảnh hưởng lớn trước các tác động khác như dinh dưỡng. Ngoài ra, gene di truyền cũng được ước tính là chỉ ảnh hưởng từ 60% đến 80% chiều cao của một người.

Chỉ một phép tính biết chiều cao con bạn khi trưởng thành

Ảnh: Thehealthinfosite.

Một nghiên cứu năm 2000 với gần 8.800 cặp song sinh ở Phần Lan cũng chỉ ra di truyền chiếm 78% của chiều cao ở nam giới và khoảng 75% ở phụ nữ trưởng thành.

Cũng nghiên cứu này cho thấy, không phải hầu hết những đứa con sinh ra cùng một bố mẹ có chiều cao như nhau. Xu hướng sẽ là chiều cao giảm dần từ những đứa trẻ đầu đến những trẻ sinh sau.

Một phương pháp khác khá phổ biến hiện nay để dự đoán chiều cao của trẻ nữa là, bé trai khi hai tuổi sẽ có chiều cao gấp đôi khi trưởng thành. Còn với bé gái, chiều cao lúc 18 tháng tuổi nhân đôi sẽ ra chiều cao trưởng thành. 

Giáo sư David Ravine từ Western Australian Institute for Medical Research cho biết: "Thông thường chiều cao của một người chịu ảnh hưởng từ chiều cao của cha mẹ. Môi trường, dinh dưỡng cũng có một ảnh hưởng khá lớn. Ví dụ, tình trạng suy dinh dưỡng lúc nhỏ sẽ ảnh hưởng lớn đến sự tăng trưởng và chiều cao khi trưởng thành".

"Dinh dưỡng trong tử cung và trong vài năm đầu đời có ảnh hưởng mạnh đến chiều cao một đứa trẻ", giáo sư David nói thêm. 

Bảo Nhiên

Chỉ một phép tính biết chiều cao con bạn khi trưởng thành Chỉ một phép tính biết chiều cao con bạn khi trưởng thành
Kiểu cha mẹ sẽ có con thành đạt 6 dấu hiệu con bạn có thể thành lãnh đạo

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm