Nội dung

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao. Di truyền và mức độ hoóc môn là hai yếu tố đầu tiên quyết định chiều cao của một người. Vì vậy, nếu cha mẹ của bạn thấp thì khả năng bạn thấp là rất cao. Tiếp đó, hoóc môn như testosterone ở nam giới cũng có thể ảnh hưởng đến chiều cao. Ngoài ra, biến dạng xương, dinh dưỡng và chế độ ăn, cùng các yếu tố khác như tập thể dục, ngủ và nghỉ ngơi cũng có tác động không nhỏ.

Trang Thehealthinfosite tiết lộ những cách hiệu quả giúp tăng chiều cao:

1. Chế độ ăn

Chế độ ăn uống đóng một vai trò rất quan trọng trong việc xác định chiều cao. Điều này giải thích tại sao người Hà Lan cao nhất thế giới. Cũng nhờ việc bổ sung dinh dưỡng mà chiều cao trung bình của người Nhật đã tăng lên 10cm trong vòng 40 năm.

Các chất quan trọng nhất cho sự tăng trưởng là canxi (sữa và sản phẩm sữa, đậu nành, cá mòi), kẽm (sò, thịt nạc, đậu hà lan), magie (gạo, lúa mì, các loại hạt), crom (trứng, nấm, sò, thịt gà, hải sản), flo (nước, hải sản, gelatin), phốt pho và bo (chuối, trái cây cam quýt, khoai tây, rau xanh)....

Uống hai ly sữa mỗi ngày, đặc biệt một ly trước khi ngủ 2 tiếng sẽ giúp bạn nhận nhiều magie và ngủ ngon hơn. 

2. Tránh dùng nhiều nước ngọt làm suy giảm canxi

Thuốc lá, rượu, cà phê, nước giải khát, đồ uống có đường và đồ chiên, thức ăn mặn là những loại ức chế canxi, nên hạn chế cho trẻ đang trong độ tuổi phát triển chiều cao.

3. Uống nhiều nước

Nước giúp loãng máu để dễ dàng vận chuyển các chất dinh dưỡng cho xương. Nó cũng góp phần thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể để đạt được chiều cao tối ưu.

4. Giấc ngủ sâu

Trong các yếu tố tăng chiều cao, hoóc môn tăng trưởng có vai trò quan trọng. Đây là một nội tiết tố tổng hợp tự nhiên của cơ thể, kích thích một loạt các hoạt động để xây dựng cơ bắp, da, gân và xương, giúp cơ bắp săn chắc, vết thương mau lành và nếu bạn vẫn đang phát triển thì chiều cao sẽ tăng lên.

Đây là lý do giấc ngủ rất quan trọng cho việc phát triển chiều cao vì khi chúng ta ngủ, cơ thể sẽ sản xuất ra hoóc môn tăng trưởng. Càng có giấc ngủ sâu chúng ta càng cao hơn cho đến độ tuổi giới hạn 19-27 tuổi. Đây là lý do tại sao một giấc ngủ sâu và đủ rất quan trọng đối với trẻ vị thành niên và thanh thiếu niên.

8 cách hiệu quả giúp con bạn cao hơn

Ảnh: Herworldplus.

5. Tư thế ngủ

Ngoài ngủ đúng 8 tiếng, bạn cần phải khắc phục tư thế ngủ. Nằm nghiêng sang phải hoặc nằm ngửa, khép cánh tay một chút cho thoải mái và giữ cho cơ thể càng thẳng càng tốt. Việc nằm thoải mái giúp các sụn không bị đè nén, để có thể giãn nở ra. Tránh dùng gối cao, tốt nhất với trẻ nhỏ thì nên hạn chế dùng gối.

6. Vai trò của L-Glutamine và GABA tăng chiều cao

L-Glutamine và GABA là hai axit amin thiết yếu ảnh hưởng đến hoóc môn tăng trưởng. Các thử nghiệm cho thấy rằng việc uống GABA và L-Glutamine làm tăng đáng kể mức độ hoóc môn này. Bạn có thể áp dụng công thức: 3 quả cà chua, 250 gr bắp cải và 250gr đậu tằm và nước, xay các nguyên liệu với nhau và thưởng thức mỗi ngày sẽ giúp cao lớn hơn.

7. Các bài tập để tăng chiều cao

Bài tập giãn cơ, hít xà đơn và bơi lội có thể làm tăng độ dài của cột sống. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn một trong các bài tập như tập tạ, chạy nhanh, leo cầu thang, đá chân, đạp xe, nhảy dây…

8. Đứng, ngồi đúng tư thế

Duy trì một tư thế đúng là vô cùng quan trọng nếu bạn đang tìm kiếm những cách thức tự nhiên để trông cao hơn và tăng chiều cao nhanh chóng. Tư thế đúng không chỉ là đứng và ngồi thẳng cột sống, mà còn phải tập luyện thẳng chân, cổ, lưng. Thực tế, những người đang có thói quen ngồi cúi về phía trước hoặc rũ người, đi lại khom lưng xuống là đang tự hạ thấp chiều cao của mình.

Bảo Nhiên

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm