Nội dung

Việc cho trẻ ăn đúng cách đang được rất nhiều cha mẹ quan tâm với mong muốn nuôi dưỡng trẻ mang tính khoa học và hiệu quả. Biếng ăn ở trẻ là một trong những rào cản khiến cho bữa ăn của trẻ đôi khi trở thành "cuộc chiến nước mắt" ở cả hai phía. Dưới đây là một số giải pháp cha mẹ có thể áp dụng để khắc phục tình trạng lười ăn ở trẻ.

Hình thành nếp sinh hoạt hợp lý

Trẻ ngủ đủ và ngon giấc đóng vai trò rất quan trọng bởi trẻ thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa và nhu động ruột. Khi trẻ ngủ cần hạn chế các yếu tố xung quanh khiến cho giấc ngủ của trẻ không được sâu như ánh sáng, tiếng ồn, các hoạt động của người lớn và hạn chế xem video trước giấc ngủ.

Ngoài ra, cha mẹ nên hình thành cho trẻ thói quen ăn uống đúng giờ, không cho trẻ ăn vặt trước bữa ăn, tốt hơn nên hạn chế ăn vặt ở. Kẹo hay đồ uống có gas sẽ khiến hàm lượng đường trong máu tăng cao gây cảm giác no ảo. Khi đó, trẻ sẽ ăn ít hoặc mất cảm giác thèm ăn.

Không nên ép trẻ ăn

Cách khắc phục tình trạng biếng ăn ở trẻ

Biếng ăn ở trẻ là một trong những rào cản khiến cho bữa ăn của trẻ đôi khi trở thành "cuộc chiến nước mắt" ở cả hai phía.

Ép trẻ ăn, gây áp lực tâm lý có thể gây tác dụng ngược lại bởi trẻ sẽ sợ mỗi khi tới giờ ăn. Tâm lý sợ hãi, khó chịu sẽ khiến trẻ mất cảm giác ngon miệng, kèm theo sự tiết dịch tiêu hóa, co bóp dạ dày ruột bị ảnh hưởng gây cảm giác đầy bụng khó tiêu ở trẻ. Lâu dần, trẻ sẽ trở thành biếng ăn tâm lý, dẫn tới việc khắc phục còn khó khăn hơn nhiều.

Tổ chức các hoạt động vui chơi ngoài trời

Khi thường xuyên được tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời, trẻ sẽ được phát triển cả về thể chất, tinh thần, trí tuệ. Hoạt động này sẽ giúp hỗ trợ tiêu hóa, hấp thu thức ăn, giúp trẻ có cảm giác đói, thèm ăn, trẻ sẽ ăn sẽ ngon miệng hơn. Tuy nhiên, một số trẻ vì các lý do như thiếu sân chơi, chỗ chơi, tâm lý bao bọc, trẻ hay ốm vặt, bố mẹ quá bận... khiến cho trẻ rất ít được hoạt động ngoài trời. Bố mẹ cũng nên lưu ý không cho trẻ chạy nhảy quá nhiều, quá sức để trẻ không bị mệt.

Đa dạng món ăn và hình thức trưng bày

Đa dạng cách chế biến sẽ giúp tránh việc “nhàm miệng” ở trẻ. Cốc, thìa, chén, bát có mầu sắc sặc sỡ, có hình những vật bé ưa thích hay thậm chí tạo hình bắt mắt cho món ăn cũng sẽ khiến cho bé hứng thú với việc ăn uống. Việc tạo ra những bữa ăn đẹp mắt, ngon miệng sẽ giúp cải thiện chứng biếng ăn ở trẻ.

Bổ sung vi chất

trẻ biếng ăn còn có nguyên nhân do thiếu hụt vi chất. Trẻ biếng ăn dài ngày, suy dinh dưỡng thì việc bổ sung vi chất là rất cần thiết. kẽm là khoáng chất cần được chú ý bổ sung do kẽm cần thiết cho hoạt động của hơn 300 enzym trong cơ thể.

Cách khắc phục tình trạng biếng ăn ở trẻ

cốm upkid có thành phần chính là Yekinu Zinc (mầm đậu xanh giàu kẽm) và Yekinu selen (mầm đậu xanh giàu selen) và các vitamin, acid amin. Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Thông tin chi tiết tại http://www.biolife.vn. ĐT: (04) 33 544 818.

Thiếu hụt kẽm khiến cho trẻ chậm tăng trưởng, cơ nhão, sức đề kháng suy giảm, vết thương chậm lành và đặc biệt thiếu hụt kẽm sẽ ảnh hưởng lớn đến vị giác của trẻ. Bổ sung kẽm sẽ giúp tăng cảm nhận vị giác, giúp trẻ ngon miệng đồng thời đảm bảo lượng khoáng chất kẽm thiết yếu cho sự phát triển ở cơ thể trẻ nhỏ.

Diệp Trương

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đúng sai về cách cho con ăn

Trẻ tự biết phải ăn bao nhiêu theo bản năng? Có nên thưởng cho con bằng đồ ăn chúng thích, hoặc ép con ăn bằng hết rau quả mẹ lấy... là những băn khoăn của không ít bà mẹ khi chăm con. 

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Trẻ dưới 3 tuổi dễ thiếu vitamin A

Dưới 3 tuổi, trẻ đang lớn nhanh cần nhiều vitamin A. Tuy nhiên, không được bú mẹ hoặc lượng vi chất này trong sữa mẹ thấp, hay mắc các bệnh nhiễm khuẩn đều có thể khiến trẻ bị thiếu vi chất quan trọng này.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm