Nội dung

Huấn luyện viên Thanh Hải, hướng dẫn kỹ năng bơi lội cho trẻ tại Thành phố hướng nghiệp KizCiti cho biết, thường khi tiếp xúc với nước, tr nh sẽ rất sợ. Do đó việc đu tiên bố mẹ cần làm là giúp bé vượt qua nỗi sợ hãi và luôn ở bên cạnh, tạo cho bé cảm giác an toàn.

Cách dạy bơi cho con từ khi nhỏ

Cha mẹ nên tập cho bé làm quen với nước một thời gian trước khi đưa đến hồ bơi. Ảnh: News.

Nếu có thể, bố mẹ nên là người hướng dẫn con học bơi bằng cách:

1. Hãy cho trẻ làm quen với nước trước khi ra hồ bơi. Cha mẹ có thể thực hiện trong lúc tắm ở nhà để giúp trẻ không còn cảm giác sợ nuốt phải nước hay nước tràn vào mũi, tai. Cần lưu ý vệ sinh mắt, tai cho bé và lau khô ráo sau khi tiếp xúc với nước.

2. Tất cả thao tác bơi phải tập theo tuần tự, từ làm quen với nước, tập nín thở, tập thở dưới nước, tập nổi người, lướt nước...

3. Tạo niềm vui khi ở dưới nước: Để vượt qua nỗi sợ, cha mẹ nên tạo niềm vui cho con khi ở dưới nước. Hãy cho con tới khu vực bơi an toàn như hồ bơi tự tạo hoặc hồ dành riêng cho trẻ nhỏ. Có thể cho bé quan sát cảnh nhiều bạn nhỏ khác cũng đang chơi đùa dưới nước để bé cảm thấy vui thích. Sau đó hãy cùng con chơi đùa dưới nước và từng bước từng bước dạy con bơi.

Lưu ý: Nên chọn những hồ bơi có nước sạch với công nghệ xử lý nước an toàn, không sử dụng hóa chất tẩy để tránh ảnh hưởng đến làn da nhạy cảm của bé. Nếu cần có thể đề nghị huấn luyện viên hỗ trợ hướng dẫn kỹ năng bơi cho trẻ.

4. Khi bắt đầu dạy trẻ bơi, mẹ nên giữ phần cổ và đầu của con nổi trên mặt nước, vừa di chuyển con trong nước vừa nói chuyện và cười đùa với con.

5. Ban đầu nếu thấy trẻ sợ hãi hay khóc thì nên dừng lại, nói chuyện vỗ về bé. Sau đó thay đổi hoạt động vui chơi khác để cho các em quên đi và thử lại vào lần khác. Không nên nóng vội. 

6. Khi dạy trẻ nhỏ bơi sấp, có thể cho bé học trong bồn tắm hay thau đủ rộng. Đổ nước vừa phải để bé tự học cách ngẩn cổ lên mặt nước nhưng phần thân dưới vẫn có thể chạm nước. Trẻ sẽ học được cách đạp chân dưới nước để bơi.

7. Phải kiên trì đều đặn trong tập luyện. Qua việc tập bơi, cha mẹ cũng dạy cho con bài học về sự kiên trì, làm việc gì muốn thành công cũng phải nghiêm túc, kiên trì và đều đặn. Hãy cố gắng giữ đúng thời khóa biểu học bơi đều đặn hàng tuần và thời lượng phụ thuộc vào độ thích thú của trẻ.

8. Nếu trẻ ngã xuống nước và hoảng hốt, cha mẹ không nên tỏ thái độ lo lắng quá mà hãy bình tĩnh, bằng cách này hay cách khác chỉ cho con thấy đó là một trải nghiệm thú vị. Khi dạy, nên nhìn thẳng vào mắt bé để bé lắng nghe và hiểu những gì sắp diễn ra. 

Xem video hướng dẫn 

1. Cách cho bé làm quen với nước

2. Cha mẹ tập bơi cùng con

Một số địa chỉ dạy bơi tại TP HCM, Hà Nội, Đà nẵng:

1. Trung tâm bơi lội Yết Kiêu, 1 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, TP HCM. 

2. Câu lạc bội bơi Cung văn hóa lao động TP HCM, số 55B Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, TP HCM.

3. Câu lạc bộ Kỳ Đồng số 40 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, TP HCM.

4. Hồ bơi KizCiti Công viên Khánh Hội, đường 48, Khu vui chơi Khánh Hội, Hoàng Diệu, Phường 5, Quận 4. Tại Hà Nội: Tầng B1-R3-9, Vincom MegaMall, Royal City s72A Nguyễn Trãi, Thượng Đình, Thanh Xuân. 

5. Hồ bơi Victory Saigon Hotel s14 Võ Văn Tần, Quận 3, TP HCM. Cơ sở 2 số 28-30 Thi Sách, Quận 1.

6. Hồ bơi khu biệt thư Thiên Nga số 89 Xuân Thủy, Thảo Điền, Quận 2.

7. H bơi tòa nhà Hoàng Anh Gia Lai, Quận 2, Quận 7, Quận 8.

8. Hồ bơi tòa nhà AVA Residence đường Nguyễn Văn Hưởng, Thảo Điền, Quận 2.

9. Hồ bơi Lan Anh số 291 Cách Mạng Tháng Tám, Quận 10.

10. Hồ bơi Bến Cát số 173/44/12B Dương Quảng Hàm, Phường 12, Gò Vấp.

11. Hồ bơi Hòa Bình, đường Phạm Hùng, Quận 8.

12. Hồ bơi Lido đường Nơ Trang Long, Quận Bình Thạnh.

13. Trung tâm dạy bơi T-Swiming, bể bơi Khách sạn Bảo Sơn số 50 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội.

14. Câu lạc bộ Dolthins, bể bơi khách sạn Mường Thanh, Đà Nẵng.

Thi Trân

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm