Nội dung

Tôi không cho con ăn vặt, chỉ đến bữa thì ăn. Tôi áp dụng đủ kiểu, từ thay đổi thức ăn, nấu các món bé thích, rồi làm cơm bento trang trí màu mè dễ thương nhưng vẫn không cải thiện được tình hình. Tôi thử cho bé nhịn ăn một bữa chờ đến bữa ăn sau nhưng bé vẫn ăn chậm và ít, bữa phụ cũng vậy. Bé cao 109 cm, nặng 17 kg. Giải pháp cho trường hợp của con tôi như thế nào, thưa bác sĩ? (Bùi Hoài Chung)

Chữa tật ăn chậm của con

Ảnh minh họa: Inhabitots.com.

Trả lời 

Chào bạn,

Hiện cân nặng và chiều cao của bé ở mức trung bình thấp so với chuẩn. Bạn có thể xem lại các nguyên nhân làm bé ăn chậm dưới đây nhé:

- Cách lựa chọn thực phẩm có đa dạng và thay đổi món ăn trong ngày cho bé không?

- Chế biến có vừa miệng bé không, có mặn, nhạt hoặc sống chín thế nào?

- Thói quen ăn chậm mới xảy ra gần đây hay từ khi bé mới ăn bổ sung? Khi ăn bé có tập trung không hay là vừa ăn vừa xem TV, chơi ipad, đi rong…

- Bé bị quát nạt, mắng mỏ, ức chế, vừa ăn vừa khóc… làm giảm tiết dịch tiêu hóa nên càng ăn chậm.

- Bé bị đau họng, đau răng, mệt mỏi, còi xương, suy dinh dưỡng…

Bạn đã chịu khó chế biến thay đổi món ăn cho bé, thậm chí cho bé nhịn nhưng không cải thiện chứng tỏ thói quen ăn chậm của bé đã diễn ra trong thời gian quá dài.

Để giải quyết việc này, trước mắt bạn xem bé nếu có biểu hiện bệnh lý của răng miệng thì cần đưa bé đi chữa trị. Không nên cho bé đi ăn rong hoặc vừa ăn vừa chơi, vừa xem TV.

Thay đổi đa dạng món ăn, chế biến món ăn bé ưa thích cho ăn trước rồi mới lồng ghép các món khác tiếp theo. Cho bé ăn theo bữa, có thể lên giờ ăn cho bé trong ngày, giữa các bữa ăn không nên cho bé ăn vặt nhất là không cho bé ăn đồ ngọt như bánh, kẹo, bimbim, uống nước ngọt dễ làm bé ngang dạ, đến bữa ăn chính bé không muốn ăn. Nếu đến giờ ăn mà bé vẫn không muốn ăn, có thể cho bé chơi, chạy nhảy, hoạt động để bé có cảm giác đói, lúc đó bé ăn ngon miệng hơn.

Đến giờ ăn, bạn nên cho bé ngồi cùng bàn ăn với gia đình, tạo cho bé không khí vui vẻ, ấm cúng, động viên bé ăn, bé sẽ cảm thấy hứng thú. Không nên quát nạt, mắng mỏ làm bé căng thẳng không muốn ăn.

Vì cân nặng và chiều cao của bé đều trong giới hạn trung bình thấp, ăn lại chậm, bạn có thể bổ sung thêm cho bé lysin, men tiêu hóa, kẽm, vitamin và khoáng chất khác để giúp bé ăn ngon miệng và khắc phục dần thói quen ăn chậm.

Chúc bạn thành công.

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi
Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm