Nội dung

Các bà mẹ hiện đại không những vừa biết nuôi con tốt theo cách truyền thống mà còn luôn cập nhật thường xuyên những cách thức khoa học mới. Dưới đây là những cách thức nuôi dạy con từ nền văn hóa Nhật đang được các mẹ học hỏi để biết cách chăm con tốt hơn.

Ăn dặm

Hầu hết các bà mẹ đều không muốn nhìn con mình tỏ ra ngán ngẩm với bất kỳ một loại thức ăn nào. Bởi trẻ thường ghét việc phải ăn hằng ngày, kể cả là những thực phẩm dù có lợi cho sức khỏe như cà rốt, cà chua, ớt chuông… Để tránh tình trạng này, một số bà mẹ Việt đang học tập cách thức cho con ăn dặm theo kiểu Nhật. Phương pháp này dường như trở đã trở thành khái niệm khá phổ biến không chỉ riêng tại Việt Nam mà còn ở rất nhiều quốc gia khác trên thế giới bởi độ kỳ công, độ kết hợp khác biệt trong cách chế biến. 

Cách chăm sóc con của các bà mẹ nhật

Cơm thường được mẹ Nhật biến tấu theo một vài cách như cơm gói với nori rong biển khô, hoặc cũng có thể có các loại nhân “bất ngờ” bên trong như rong biển, cá, trứng cá.

Cũng như những bà mẹ khác, mẹ Nhật rất quan trọng chuyện dinh dưỡng cho con. Cơm hoặc Onigiri (cơm nắm) là món ăn phổ biến mà các mẹ thường lựa chọn để áp dụng kế hoạch ăn dặm cho con mình. Tùy theo lượng dinh dưỡng mà mẹ muốn bổ sung cho con hằng ngày, cơm thường được biến tấu theo một vài cách như cơm gói với nori rong biển khô hoặc cũng có thể có các loại nhân “bất ngờ” bên trong như rong biển, cá, trứng cá.

Trong thời gian gần đây, tại Việt Nam đã có một số địa điểm dạy cách thực hiện cơm hộp dành cho trẻ theo phong cách Nhật, được gọi là cơm hộp Bento. Một hộp Bento thường gồm: cơm, khoai tây, thiệt viên, udon, trứng, rau (cải bó xôi, cà chua, đậu hũ non). Các bà mẹ Nhật thường trang trí hộp cơm của con mình để thức ăn của chúng trông giống như các nhân vật hoạt hình. Mục đích của việc này nhằm kích thích con ăn ngon, ăn khỏe và đôi khi là “đánh lừa thị giác” để bé tập ăn cả những loại thực phẩm mình không ưa thích.

Chọn “bạn đồng hành” cho con

Cách chăm sóc con của các bà mẹ nhật

Với mong muốn con phải được bảo vệ an toàn, vì vậy việc chọn tã giấy của các bà mẹ Nhật cũng giống như việc chọn một người bạn đồng hành cùng con.

Không chỉ riêng nhưng bà mẹ Nhật, hầu như tất cả các bà mẹ trên thế giới đều mong muốn con mình hoạt bát, vui vẻ. Do đó, việc lựa chọn tã giấy thích hợp làm “bạn đồng hành” cùng con vô cùng quan trọng. Bởi một chiếc tã giấy tốt tạo cho con một giấc ngủ sâu và sức khỏe tốt, làm tiền đề cho những hoạt động vui chơi và học tập. Theo các mẹ, tã giấy phải đảm bảo sự thoải mái cho bé với khả năng thấm hút cao, chống hăm ngứa tốt, đồng thời cũng không thể bỏ qua yếu tố về thời trang.

Việc kiểm chứng khả năng thấm hút của tã khá đơn giản. Các mẹ chỉ cần dùng một ly nước 80ml đổ thật nhanh lên bề mặt. Loại tã tốt sẽ thấm hút ngay tức thì lượng nước vừa xuất hiện để trả lại bề mặt khô thoáng cho tã. Ngoài ra, độ thấm hút có thể chứa đến hàm lượng dung tích 5 ly nước. Thông thường, với các loại tã, loại thấm hút càng tốt, khả năng chống tràn càng cao. Còn khi chọn loại tã quần, các mẹ nên chọn loại có hai vách ngăn chống trào ra hai chân, để bé luôn khô thoáng, thoải mái. Bé thường mặc tã gần như cả ngày nên điều mẹ quan tâm chính là đảm bảo sự thoải mái, tránh tình trạng hăm tã.

Cách chăm sóc con của các bà mẹ nhật

Với em bé nhỏ, đặc biệt là bé mới sinh, mẹ nên chọn bề mặt tã có đường rãnh thay vì mặt phẳng như các loại tã thông thường trên thị trường.

Để bé không bị hăm khi dùng tã, các mẹ nên chọn các loại có chất liệu mềm mại không gây kích ứng da. Với em bé nhỏ, đặc biệt là bé mới sinh, mẹ nên chọn bề mặt tã có đường rãnh thay vì mặt phẳng như các loại tã thông thường trên thị trường. Thiết kế rãnh thấm hút trên bề mặt có thể giảm thiểu diện tích tiếp xúc với da bé, giúp giảm cảm giác hăm, bí khi bé mặc tã cả ngày.

Một mẹo nhỏ, khi chọn tã, mẹ cũng chú ý đến thiết kế của tã. Với loại tã dán, mẹ cần để ý đến đai lưng có thiết kế với nhiều lỗ khí và bề mặt tã có đường rãnh để giúp giảm tình trạng hăm tã. Còn với tã quần, mẹ nên chọn loại có đai lưng thun co giãn nguyên vòng, với chất liệu mềm mại, giảm thiểu các vết lằn đỏ trên da bé để thoải mái vui đùa.

Diệp Trương

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Phòng bệnh cho bé bằng sữa chua

Ăn sữa chua mỗi ngày kèm với chế độ dinh dưỡng hợp lý cân bằng các nhóm chất còn giúp mẹ kiểm soát được cân nặng của bé để tránh thừa cân, béo phì, giúp bé phát triển chiều cao tốt hơn.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Bé biết bảo vệ sức khỏe qua vẽ tranh

Cuộc thi vẽ “Bé luôn khỏe - Cả nhà vui” áp dụng phương pháp chơi mà học để xây dựng nên một sân chơi bổ ích, hướng đến mục đích giáo dục phát huy ý thức tự chăm sóc của trẻ và cả gia đình. 

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm