Nội dung
Cách cha mẹ giúp con cái thương nhau hơn

Cha mẹ đối xử công bằng, các con sẽ yêu thương nhau nhiều hơn - Ảnh: freeprintablebehaviorcharts.com

Có một câu nói thế này: "Cái người mà thời nhỏ là chuyên gia phản bội, mách tội mình với cha mẹ lại là người chia sẻ nỗi đau và sự khó khăn của mình thật lòng khi đã lớn. Đó là anh chị em ruột". Câu này thật chính xác vô cùng.

Khi đã lớn lên rồi, anh chị em ruột thường là người thương xót mình nhiều nhất, sau bố mẹ đẻ. Đó là người mình có thể chia sẻ mọi điều, kể cả những sai lầm, những điều dở hơi nhất. Tuy nhiên, khi bé, hiếm có đứa trẻ nào không một lần đánh nhau, cãi nhau với anh chị em ruột.

Với vai bố mẹ, mâu thuẫn của các con thực ra rất là rắc rối. Bênh đứa nào? Phạt đứa nào đây? Làm sao để gia đình yên ắng, hòa bình? Cách cư xử của cha mẹ sẽ ảnh hưởng trầm trọng tới mối quan hệ giữa các anh chị em ruột trong gia đình. Nếu bố mẹ thiếu công bằng, các con càng đánh nhau ác chiến hơn và không thân nhau.

Dưới đây là những gợi ý cha mẹ nên làm để tránh xảy ra mâu thuẫn giữa các con:

Ngay từ ngày chuẩn bị cho sự ra đời của đứa thứ hai, cha mẹ hãy chuẩn bị tinh thần cho đứa con thứ nhất. Ngày em sắp ra đời, cha mẹ cần ôm đứa đầu vào lòng và thủ thỉ: "Cho dù mai sau thế nào, cha mẹ cũng yêu con rất rất nhiều". Cha mẹ nên nhớ, không phải yêu nhất hay yêu nhì mà là rất rất yêu.

Khi em bé ra đời, hãy bế con lớn lên lòng và đưa lại gần em. Với sự chia sẻ tình cảm như vậy, đứa trẻ sẽ nhận thức rằng đây là một niềm vui mới, hạnh phúc mới trong gia đình chứ không phải là mối cạnh tranh hay nguy hiểm gì đến tình cảm mà cha mẹ đang dành cho chúng.

Mỗi ngày, dù em bé còn rất nhỏ, bố mẹ cũng nên cho anh, chị tiếp xúc với em, sờ má em. Cha mẹ có thể nhờ anh, chị cầm khăn lau dãi cho em hoặc lắc những con xúc xắc cho em bé vui. Những hành động quan tâm nhỏ như vậy sẽ khiến bé lớn cảm thấy mình cần có trách nhiệm với sinh linh bé bỏng này chứ không phải thân ai người ấy lo.

Đêm ngủ, người mẹ nên ngủ cùng con lớn. Bởi thực tế, khi đứa trẻ còn nhỏ, việc cha mẹ ngủ cùng không hề tốt vì sẽ làm cạn lượng không khí để bé hít thở. Cho bé ngủ riêng rất tốt nếu như có chuông báo khi bé tỉnh giấc. Cách đơn giản là treo một cái chuông nhỏ vào chân bé. Vậy là mẹ có thể vui vẻ ngủ cùng bé lớn được rồi.

Lâu lâu, mẹ có thể đề nghị bé lớn cho mẹ ngủ cùng với em nhỏ vì em nhỏ cũng nhớ và yêu mẹ như bé lớn. Mẹ cứ thử đề nghị mà xem, bé tuy nhỏ tuổi nhưng đại lượng lắm, bé sẽ ôm gấu bông hay gối ngủ một mình ngay.

Cha mẹ đừng quên hỏi han và tâm sự với bé lớn, ôm ấp bé dù bé đã có em. Cha mẹ đừng nghĩ là con lớn rồi (so với đứa bé hơn thì đương nhiên bé là anh chị lớn, nhưng rõ ràng bé vẫn là em bé) mà quên đi việc đó nhé.

Khi các bé đã lớn, mâu thuẫn xảy ra thì cha mẹ nên chọn vị trí đứng giữa hoặc vô can. Nếu các bé mâu thuẫn, cha mẹ đề nghị các bé tách riêng ra và ngồi suy nghĩ. Cách đơn giản là đưa cho mỗi đứa trẻ một tờ giấy to. Các bé tự viết lên giấy những bực bội mình dành cho bé kia.

Khi đang tức thì bé sẽ viết ngay, có thể viết đầy ắp hai tờ giấy. Sau khi bé đã viết xong và đã nguôi cơn rồi (viết xong là nguôi mà). thì đưa cho bé tờ giấy khác đề nghị bé viết về những điều hay của bé kia.

Đã xả xong cơn tức ra giấy rồi, giờ là lúc bé nghĩ lại và bé sẽ thấy: Ồ, anh/chị/em mình cũng có cái đáng yêu đấy chứ.

Đến khi hai bé đã viết xong, cha mẹ đề nghị hai bé hủy tờ giấy "nói xấu" kia đi. Vụ này làm tách riêng, không cho bé này đọc của bé kia đâu nhé.

Sau đó, đề nghị hai bé trao đổi hai tờ giấy "nói tốt" để hai bé tự đọc và biết anh/chị/em mình nghĩ về mình thế nào. Các bố mẹ có thể thấy hiệu quả rất nhanh sau 1, 2 lần xử lý mâu thuẫn.

Một điều nữa cần nhớ cha mẹ nên nhớ, nhà có hơn một con thì việc phân chia công bằng là vô cùng quan trọng. Nếu một đứa đã làm việc thì đứa kia cũng phải làm việc gì đó tương đương về mức độ nặng nhọc. Thức ăn cũng cần được chia cho đều. Tuyệt đối tránh việc bắt đứa nọ nhường đứa kia. Sự nhường nhịn như vậy chỉ làm tích tụ ức chế trong lòng đứa bị nhường mà thôi. Dạy con đã khó, dạy con khi gia đình đông con còn khó hơn.

TS Vũ Thu Hương
Giảng viên khoa Tiểu học - ĐH Sư phạm Hà Nội

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm