Nội dung

Tắm nắng vào buổi chiều có ảnh hưởng không tốt cho con tôi không? (Đình Thường)

Trả lời

Chào bạn,

Các bạn nuôi con nhỏ thường được khuyên cho bé tắm nắng hằng ngày để phòng ngừa thiếu vitamin D dễ dẫn đến còi xương. Tuy tắm nắng là việc rất đơn giản nhưng nếu không biết làm đúng cách thì không những không có tác dụng mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Có nên cho trẻ tắm nắng buổi chiều

Ảnh minh họa: Meohmymama.blogspot.com.

Tắm nắng giúp cho cơ thể của bé tổng hợp vitamin D, giúp bé hấp thu canxi nhằm làm cho bộ xương khỏe mạnh, phát triển tốt. 80% vitamin D được tổng hợp ở da dưới tác dụng của tia cực tím tiếp xúc trực tiếp lên da, còn lại vitamin D được cung cấp từ sữa mẹ và qua thực phẩm hằng ngày ăn vào như thịt, dầu cá thu, trứng...

Khi cho trẻ tắm nắng nên lưu ý:

- Có thể cho bé bắt đầu tắm nắng lúc 2 tuần sau sinh. Khi bắt đầu tắm nắng, thời gian đầu có thể là 10 phút, sau tăng lên 15-20 phút mỗi ngày.

- Khi tắm, cần để ánh nắng chiếu trực tiếp lên da của bé mới có tác dụng. Có thể tắm cho bé một cách từ từ, lúc đầu để nắng chiếu lên hai chân, sau đó cho nắng chiếu lên lưng của bé, để bé nhận ánh nắng từ phía sau. Không nên để nắng chiếu phía trước mặt, chiếu lên đầu sẽ ảnh hưởng đến mắt và ảnh hưởng đến não.

- Thời gian tắm nắng thích hợp nhất là 6-9h sáng, mùa hè có thể sớm, mùa thu se lạnh sẽ muộn hơn nhưng nên trước 9h sáng. Nếu buổi sáng không tắm được, bạn có thể cho bé tắm vào 5-6h chiều khi nắng yếu. Khi tắm nắng buổi sáng, tia hồng ngoại và tia cực tím tương đối yếu nên có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể bé. Còn sau 5h chiều, nhiều người cho rằng đây là khoảng thời gian thành phần X-quang trong tia cực tím nhiều, có thể giúp cơ thể hấp thu canxi, phốt pho, hỗ trợ sự phát triển của xương. Tốt nhất bạn nên cho bé tắm buổi sáng vì ánh nắng yếu, không khí trong lành.

Chú ý không nên tắm từ sau 9h sáng đến 5h chiều vì lúc này tia cực tím trong ánh nắng mặt trời mạnh nhất, dễ gây tổn thương cho da. Bạn cũng không nên cho bé tắm qua cửa kính, không tắm nơi có gió lùa. Bé đang bị ốm cũng nên ngừng lại. Khi trời lạnh có thể tắm nếu trời có nắng nhưng chú ý bé dễ bị cảm lạnh nên mẹ cần cho bé đi tất, đeo khẩu trang, quấn cổ và đội mũ cho bé, chỉ nên để lộ phần bắp chân, đùi và cánh tay.

- Sau khi tắm nắng cho bé, bạn nên lau khô mồ hôi, cho bé uống một chút nước bổ sung.

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi
Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Khi con hay hỏi nhiều câu vô nghĩa

Bé chạy bị trượt chân, hỏi: "Tại sao con té?", mẹ trả lời “Do chạy nhanh và đạp lên vững nước". Bé lại hỏi tiếp: “Tại sao nước làm con té?”, mẹ nói "Tại nước trơn” thì con tiếp tục “Nước trơn là sao?"...

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm