Nội dung

Nhà gần biển nên em có điều kiện cho cháu ăn dặm với đa dạng các loại hải sản. Bé bú mẹ và uống sữa công thức đủ lượng, ăn phô mai và sữa chua, váng sữa thay đổi. Bé tiêu hóa tương đối tốt, thỉnh thoảng táo bón 1-2 ngày, tháng khoảng 1-2 lần.

Bé nhà em 8 tháng, cao 68 cm, nặng 8,7 kg. Mẹ 160 cm, ba 163 cm. Như vậy bé nhà em có thấp so với chuẩn? Làm sao để kiểm soát lượng đạm vừa đủ với nhu cầu đúng với độ tuổi của bé, tính thực phẩm thế nào để không ảnh hưởng đến phát triển chiều cao ạ? Nhờ bác sĩ hỗ trợ giúp. Cảm ơn bác sĩ (Phan Thị Thanh Huệ)

Cách bổ sung canxi đạm để bé tăng chiều cao
Các sản phẩm của sữa (sữa chua, váng sữa, phô mai...) nên để khi bé qua 9 tháng tuổi mới cho ăn, theo lời khuyên của bác sĩ. Ảnh: parentingclan

Trả lời:

Chào Thanh Huệ,

Bé 8 tháng tuổi có cân nặng và chiều cao theo tuổi là 7,9 kg và 68,7 cm đối với trẻ gái và 8,6 kg và 70,6 cm đối với bé trai. Bé của em đã đạt chuẩn tăng trưởng.

Chế độ ăn hàng ngày của bé cho đến 9 tháng tuổi nên có 2-3 bữa bột đủ 4 nhóm dinh dưỡng cân đối, lượng thực phẩm cho một chén bột khoảng một muỗng ăn cơm thịt/cá/tôm/đậu hũ băm nhuyễn, một muỗng ăn cơm rau xanh băm nhuyễn và một muỗng tương tự dầu ăn, sữa cho uống khoảng 800 ml, trái cây tươi.

Các sản phẩm của sữa (sữa chua, váng sữa, phô mai...) nên chờ bé qua 9 tháng tuổi mới cho ăn để bé được uống đủ sữa. Bé bú đủ sữa, và được cho ăn với thực đơn phong phú, nhiều hải sản vùng biển, được phơi nắng đủ thì không cần uống bổ sung canxi hàng ngày như em cho bé uống hiện nay.

Xin lưu ý là tất cả loại thuốc cho bé uống đều phải có chỉ định của bác sĩ. Em đã có phần lo lắng hơi nhiều về chiều cao của con trong khi bé mới 8 tháng tuổi. Chiều cao của bé do nhiều yếu tố quyết định, vai trò của dinh dưỡng là quan trọng, luyện tập thể thao, nghỉ ngơi đầy đủ và không thể thiếu yếu tố gia đình, cha mẹ không cao thì con khó mà cao vượt trội được.

Thân mến.

Bác sĩ Hoàng Thanh Thủy
Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng I

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Sai lầm khi chăm con đầu lòng

Các bà mẹ trẻ thường cố gắng cho con ăn nhiều cà rốt để tăng cường thị lực mà không biết rằng ăn nhiều loại củ quả có màu sẽ khiến da trẻ có xu hướng đổi thành màu giống với loại thức ăn đó.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Rèn tính tự lập cho trẻ 5-6 tuổi

Ở cuối tuổi mẫu giáo (5 đến 6 tuổi), trẻ đã hình thành nhân cách. Vì thế cha mẹ nên giúp bé rèn tính tự lập qua các trò chơi, làm việc phải tới nơi tới chốn và có kết quả cụ thể...

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Nói sao cho con chịu nghe lời

Khi bé đang chơi trong công viên, bạn muốn về nhà, bạn có thể cho phép bé được lựa chọn rời khỏi sân chơi ngay lập tức, hoặc ở lại sân chơi thêm 15 phút. Đừng bao giờ phũ phàng “Đi về đi” rồi lôi xềnh xệch bé ra khỏi sân chơi.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm