Nội dung

Dưới đây là những bước mà nếu cha mẹ tiến hành đầy đủ, trẻ sẽ ngoan và có ý thức đạo đức tốt hơn.

Các bước dạy con ngoan

Những cuốn sách hay sẽ giúp con ngoan và trưởng thành - Ảnh: clubhousenews.com

1. Giữ đạo đức chính mình

Cha mẹ đừng quên mình chính là tấm gương để con soi vào đó học hỏi hàng ngày. Các cha mẹ đừng quá bức xúc về những bất công mà mình phải gánh chịu. Trên cuộc đời này, công bằng là thứ hiếm gặp nhất trong những thứ chúng ta mong đợi. Tức tối và trả thù không phải là một biện pháp đúng đắn. 

Mỗi khi chúng ta làm việc gì, đừng nghĩ đến lý luận đúng sai, hãy luôn là người đúng dù chịu thiệt. Có thể hành vi đúng đó sẽ khiến chúng ta thiệt thòi, nhưng thứ mà ta nhận được chính là con trẻ sẽ soi vào đó để học hỏi.

2. Luôn chỉ ra cho con thấy những hành vi nào là đúng đắn

Con không chỉ ở với ta, con còn ở ngoài xã hội. Nếu con học các thói hư tật xấu ở ngoài thì chúng ta sẽ rất mệt mỏi. Vì thế, luôn cho con biết ranh giới chính xác mà con không thể vượt qua, để con có thể giữ mình trong khuôn khổ là những điều mà cha mẹ cần phải chú tâm.

3. Cho con đọc sách

Giảng đạo đức là việc cực kỳ khó. Đề cập đến đạo đức bằng sách vở dễ hơn nhiều là ngồi giảng cho con nghe. Những câu chuyện hạt giống tâm hồn có giá trị nhiều hơn những giáo huấn của cha mẹ. Kể cả người lớn, rất nhiều người bị nghe giáo huấn vẫn ức chế lắm. Tuy nhiên, đọc sách thì lại khác, câu chữ ngấm vào người mình như chất men kỳ diệu. Nó sẽ làm mình thay đổi rất nhanh. Hạt giống tâm hồn là dòng sách như vậy. Hãy mua về cho con và rủ con cùng đọc.

4. Xây dựng những nguyên tắc sống rõ ràng trong gia đình

Người xưa gọi đó là gia quy. Mỗi một gia đình nên có một gia quy. Đó là quy định riêng dành cho gia đình. Mỗi điều khoản của gia quy cần được xây dựng trên sự thỏa thuận của từng thành viên. Để con tham gia ý kiến xây dựng gia quy sẽ giúp con giữ gìn gia quy tốt nhất. Nâng tầm con lên, trao quyền cho con, bạn sẽ thấy con sẽ trở thành một tấm gương giữ gìn đạo đức tốt nhất, nghiêm túc nhất.

5. Hãy nhận lỗi và chịu hình phạt khi vi phạm gia quy

Đừng bao giờ lấy quyền làm bố mẹ ra để trốn tránh hình phạt và bao biện cho tội lỗi của chính mình. Điều đó có thể xoa dịu được cái tôi của bạn trong phút chốc nhưng sẽ làm con bạn trở nên thiếu tin tưởng và kính trọng bố mẹ. Đứa trẻ chỉ kính trọng những người dũng cảm. Hãy dũng cảm nhận lỗi nếu mình sai, hãy sẵn sàng chịu phạt và cho con được phép thi hành hình phạt với mình. Bạn sẽ thấy lũ trẻ bao dung hơn chúng ta rất nhiều.

6. Hãy giúp con nhận ra sai lầm

Con chắc chắn sẽ có lúc sai. Bọn trẻ sẽ tìm cách trốn tránh hình phạt và trốn tránh thừa nhận sai lầm. Thuyết phục con bằng mọi cách, đừng đánh mắng. Con chỉ tốt hơn khi chính con thừa nhận sai lầm và chấp nhận hình phạt. Hình phạt trong gia quy tốt nhất nên là những hình phạt về vật chất, ví dụ ngồi ghế suy nghĩ về hành vi của mình; bị tước đoạt một vật mà mình yêu quý hoặc bị bắt phải làm một điều mà mình ghét. Nếu con biết sai và tự động nhận hình phạt, bạn sẽ thấy con ngoan hơn nhiều.

TS Vũ Thu Hương
Giảng viên khoa Tiểu học - Đại học Sư phạm Hà Nội
 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Cách chăm sóc con của các bà mẹ Nhật

Ngoài việc áp dụng kế hoạch ăn dặm để kích thích con ăn khỏe, ngon miệng, chị em có thể học cách các bà mẹ Nhật chọn "bạn đồng hành tã lót" đảm bảo an toàn sức khỏe cũng như tạo cảm giác thoải mái khi con vui đùa.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Phòng bệnh cho bé bằng sữa chua

Ăn sữa chua mỗi ngày kèm với chế độ dinh dưỡng hợp lý cân bằng các nhóm chất còn giúp mẹ kiểm soát được cân nặng của bé để tránh thừa cân, béo phì, giúp bé phát triển chiều cao tốt hơn.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm