Nội dung

Không nổi tiếng và có nhiều hàng quán như các món bún chả, bún mọc hay bún cá rô đồng... bún bung vẫn được nhiều người thưởng thức vì hương vị thơm ngon của nó mang lại.

Bún bung hà nội trong hẻm nhỏ sài gòn
Bún bung là món ăn dân dã, ngon miệng nhưng lại không gây cảm giác ngấy. Ảnh: Khánh Hòa.

Bún bung còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như bún móng giò, bún dọc mùng, bún sườn... tùy theo thành phần có trong món ăn. Chỉ với tên gọi, đã cho thấy sự phong phú trong thành phần của món ăn dân dã này. Một bát bún bung đầy đủ gồm có dọc mùng (bạc hà), mọc viên, móng giò, sườn non...

dọc mùng là thành phần được ưa thích trong món ăn, đem lại sự thanh mát cho người thưởng thức. Dọc mùng được chế biến khéo léo để vẫn có màu xanh nhưng không bị dai hay gây ngứa. Mua dọc mùng về, dùng dao tước bỏ phần xơ phía bên ngoài, rửa sạch, thái lát. Trộn vào dọc mùng một ít muối, để yên khoảng 15 phút, dùng tay bóp nhẹ, rửa lại cho thật sạch. Đun sôi nước, chần sơ dọc mùng qua và vớt ra để vào đĩa.

Bún bung hà nội trong hẻm nhỏ sài gòn
Dọc mùng là thành phần làm nên sự thanh mát cho món ăn. Ảnh: Khánh Hòa.

Ngoài dọc mùng, các thành phần khác cũng được chế biến rất khéo léo. Móng giò làm sạch, luộc vừa chín mềm mà lại có độ giòn. Từng khúc sườn non được luộc chín, xào sơ để ngấm đều gia vị. Phần mọc được chế biến từ thịt nạc xay, trộn đều với năm rơm, mộc nhĩ đã bằm nhuyễn và nêm ướp gia vị vừa miệng.

Thoạt nhìn thấy bún bung có vẻ đơn giản nhưng lại thể hiện được sự tinh tế của người miền Bắc. Điều đó được chứng minh qua các thành phần của món ăn, được chế biến hoàn toàn từ thịt lợn nhưng mỗi nguyên liệu lại mang đến cho người ăn một cảm giác ngon miệng khác nhau.

Bún bung hà nội trong hẻm nhỏ sài gòn
Ngoài dọc mùng, bún bung còn có các thành phần khác như móng giò, mọc viên, sườn non... và được ăn kèm với chén nước chấm thơm ngon. Ảnh: Khánh Hòa.

Khi ăn, nhúng dọc mùng vào nước dùng, xếp bún, rau thịt vào tô, chan nước lên trên. Nước dùng bún bung có màu màu vàng nhẹ đẹp mắt nhờ nước nghệ, được nấu từ nước hầm xương nên mang lại vị ngọt thanh làm tăng thêm hương vị thơm ngon, đậm đà và không kém phần bổ dưỡng.

Khánh Hòa

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Biến hóa thú vị với chả gà lá dâu non

Trong ẩm thực Việt, có hàng trăm món chả với các nguyên liệu, cách chế biến khác như chả lá lốt, lá xương sông, lá nếp, lá nho, lá dâu.... Đầu tuần, hãy tìm sự thú vị trong món chả lá dâu non, chắc chắn sẽ có một bữa cơm tuyệt ngon cho gia đình bạn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Tẩy quần áo bị dính sáp nến

Lấy giấy vệ sinh lót ở mặt trên và dưới chỗ vết bẩn bị dính sáp, dùng bàn là là nhiều lần lên trên giấy để sáp chảy ra thấm vào giấy, quần áo sẽ sạch lại như bình thường.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm