Nội dung

Bào ngư thuộc loại hải sản quý, được xem như “bát trân” thường có trong bữa ăn vương giả xưa. Loại hải sản này sống ở những dải đá ngầm, thịt là một khối cứng, giòn, bổ dưỡng. Theo đông y, bào ngư có khả năng bổ âm, tăng khí, hạ nhiệt, tăng cường sinh lực cho nam giới. Với hàm lượng kẽm cao, bào ngư được chế biến thành các món ăn khác nhau để tăng "sức mạnh" quý ông.

Món bào ngư hầm bồ câu được chế biến từ các nguyên liệu bổ dưỡng, đôi khi rất thích hợp điểm xuyến trong các bữa cơm mùa đông của gia đình, không chỉ để nhắm rượu lai lai mà dùng với cơm trắng cũng rất ngon.

Bữa cơm gia đình ấm cúng với bào ngư nấu bồ câuBào ngư nấu bồ câu. Ảnh: N.P.H.

* Nguyên liệu: (6 bát)

- Bào ngư khô: 300 g.

- Chim bồ câu: 6 con.

- Xương gà: 1 kg.

- Gừng: 50 g.

- Nấm hương: 50 g.

- Hành hoa: 50 g.

- Hành khô: 30 g.

- Muối tinh, bột nêm, hạt tiêu, nước mắm, dầu ăn, rượu trắng.

* Cách chế biến:

- Bào ngư ngâm nước lạnh với đu đủ xanh 10 tiếng, cạo màng đen luộc mềm trong nước có gừng đập dập, cho bào ngư vào liễn sành với một chút nước dùng, rượu, nêm muối, bột nêm cho vừa, hấp chín, khía dọc thân, thái miếng vát để riêng.

- Xương gà ninh nước dùng 2 tiếng, lọc lấy nước dùng trong rồi nêm muối, bột nêm, nước mắm cho vừa.

- Gừng đập dập để luộc bào ngư, hành khô băm nhỏ.

- Chim bồ câu mổ moi, thui cho sạch lông măng, rửa sạch, ướp một chút muối, bột nêm, hạt tiêu vào trong bụng, rán vàng.

- Phi thơm hành khô, cho bào ngư vào xào kỹ.

- Nấm hương ngâm mềm.

- Hành hoa cắt khúc 10 cm.

- Cho chim bồ câu vào nồi, cho tiếp nấm hương, bào ngư, chế nước dùng xăm xắp, om nhỏ lửa đến khi chim bồ câu mềm là đươc.

- Cho hành hoa vào chần tái, múc chim ra bát, bầy bào ngư, nấm hương xung quanh, cho hành hoa vào giữa, chan nước dùng, ăn nóng.

* Chú ý: Thực hiện đúng hướng dẫn ngâm bào ngư với đu đủ xanh trong 10 tiếng để bào ngư mau mềm. Ngoài ra, nên dùng nước gừng đun sôi để khử mùi tanh của bào ngư.

Phan Dương
Hướng dẫn của đầu bếp Nguyễn Phương Hải

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Dầu ăn tái chế tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư

Những loại dầu ăn rẻ tiền được bán lẻ tràn lan trên thị trường, còn gọi là dầu xá (bán theo can, bình hoặc đựng trong túi nilon), chủ yếu sản xuất tái chế từ dầu ăn thải loại, chứa nhiều độc chất có thể gây ung thư.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm